Seven (1995) หนังฆาตกรโรคจิตคลาสสิค กับการชิงไหวชิงพริบทางจิตวิทยา

433

หนังฆาตกรโรคจิต

สำหรับผู้ชมที่คิดถึงภาพยนตร์ในยุค 90 ที่มีเนื้อเรื่องแปลกและแตกต่างจากภาพยนตร์ในยุคปัจจุบัน โดยมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร แน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่อง Seven เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ควรรับชมเพราะหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาที่เล่นกับจิตวิทยาของคนดูได้เป็นอย่างดี

Seven (1995) หรือในชื่อไทยว่า “ เจ็ดข้อต้องฆ่า ” เล่าถึงเรื่องราวของตำรวจในวัยเกษียณอย่าง วิลเลียน ที่บังเอิญตัวเขาถูกเร่งให้ทำงานคดีปริศนา และเขาจำเป็นที่จะต้องสอบสวนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการเสียชีวิตของชายอ้วนที่บ้านหลังหนึ่ง

โดยตัวเขาได้ร่วมงานกับ เดวิด นักสืบหนุ่มไฟแรง ที่ดูเหมือนว่าการตรวจสอบสภาพศพกับสิ่งที่เกิดขึ้น ดูไปดูมานี่อาจจะไม่ใช่การฆ่าตัวตาย และอาจมีการขัดขืนต่อสู้ที่เมื่อได้ชันสูตรศพ  ก็ได้เห็นการปรากฏร่องรอยของการบังคับขู่เข็ญต่อการที่นำไปสู่การฆาตกรรม

ทำให้การตามหาคนร้ายได้เริ่มขึ้น จะร่องลอยดังกล่าว กระทู้ปริศนาที่ดูเหมือนจะเป็นความทรงจำของวายร้ายที่ต้องการเล่นกับจิตวิทยาของนักสืบ นั่นจึงทำให้นักสืบทั้งสองต้องพบกับความมืดมัวเป็นอย่างมากกับการทำคดีในครั้งนี้ ที่ยิ่งทำเท่าไหร่ ยิ่งไม่เจอสาเหตุอะไรทั้งสิ้น และดูเหมือนว่าพวกเขากำลังเดินตามเกมของฆาตกรโรคจิต

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Seven ในแง่บวก หนังมีการเล่นจิตวิทยากับคนดูได้เป็นอย่างดี คนดูสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นฝั่งเดียวกับฆาตกรโรคจิตหรือนักสืบทั้งสอง และสุดท้ายการคลี่คลายหลายอย่าง เป็นเรื่องที่น่าติดตามและน่าสนใจเป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ หนังมีช่วงเวลาที่ค่อนข้างอึดอัดและกดดันคนดูเป็นอย่างมาก หากผู้ชมที่ไม่ชอบภาพยนตร์ในแนวทางดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงโดยสิ้นเชิง

Previous articleHangman กลับมาสานตำนานวงร็อคแนวหน้าเมืองไทย
Next articleผลเป็นอย่างไรถ้าใช้การ์ดจอรุ่นเก่า เล่นเกมยุค Next-Gen