วิธีการกำจัด เห็บ ที่ได้ผลที่สุด

2232

ใครที่เคยเลี้ยงสุนัข โดยเฉพาะสุนัขขนยาว คงเคยมีปัญหาเกี่ยวกับ เห็บ หมัด สุนัขใช่ไหมคะ เจ้าเห็บนี้เองที่คอยมาดูดเลือดสัตว์เลื้ยงของเรา แถมยังเดินไปมาในบ้าน เกาะตัวกำแพง เห็นแล้วขนหัวลุกกังวลว่ามันจะขึ้นไปเดินบนศีรษะเราหรือในหูเราหรือไม่ ยิ่งกว่านั้นเจ้าเห็บเหล่านี้ยังเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญมาก อย่าง พยาธิเม็ดเลือด

เห็บ

จริงๆแล้ว เห็บ มีด้วยกันมากกว่า 850 สายพันธุ์ และแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ตามลักษณะโครงสร้างทางร่างกายของเห็บ คือ เห็บที่มีลำตัวนิ่มจัดอยู่ในกลุ่ม Argasidae ซึ่งจะพบได้บนในบริเวณหูของสุนัข และเห็บที่มีลำตัวแข็ง จัดอยู่ในกลุ่ม Ixodidae ซึ่งเป็นชนิดที่พบได้บ่อยบนตัวสุนัขนั่นเอง เห็บจะหาอาหารด้วยการดูดเลือด หลังจากนั้นตัวอ่อนจะตกสู่พื้นแล้วลอกคราบ และกลายเป็นตัวอ่อนที่มี 8 ขา หลังจากที่ตัวอ่อนได้ดูดเลือดเพียงพอแล้ว มันก็จะลอดคราบอีกครั้งจนกลายเป็นตัวเต็มวัย และเริ่มเข้าสู่ระยะวงจรการวางไข่และเริ่มต้นวงจรชีวิตใหม่อีกครั้ง

การกำจัดเห็บในสุนัขวิธีง่ายที่สุดก็คือการหมั่นทำอาบน้ำ ทำความสะอาดและซื้อยามาหยอดไล่เห็บเพียงเท่านี้เห็บก็จะหมดไปจากตัวของสัตว์เลี้ยงสุดเลิฟของเรา แต่วันนี้เราจะมาแนะนำการกำจัดเห็บให้หมดออกไปจากบ้าน เพื่อไม่ให้สุนัขกลับมาเป็นเห็บอีก ด้วยวิธีง่าย คือ

1. การจัดบ้าน  เห็บสุนัขมักจะชอบซุกตัวอยู่ในที่ที่อัพ แห้ง และมีอุณหภูมิสูง จึงมีโอกาสสูงที่จะไปเกาะอยู่กับสิ่งของใช้ในบ้านที่วางซ้อน สุ่มกันไว้ ดังนั้นการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ เก็บสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ ขยะ หรือเสื้อผ้าเก่าทิ้งไปเสีย หรือจัดเก็บสิ่งของต่างๆที่วางกองอยู่ที่พื้นใส่กล่องปิดฝาให้มิดชิด แล้วคุณก็จะสามารถทำความสะอาดบ้านได้อย่างทั่วถึงและหมดจด

2. การซักเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ผ้าคลุมเตียง ผ้าห่มที่คุณกองสะสมไว้ อาจจะรอเวลาการนำไปซักก็ตาม ล้วนแต่มีโอกาสที่เห็บจะเข้าไปซ่อนอยู่ เพื่อเป็นการกำจัดเห็บที่อาจอยู่ตามผ้า เสื้อผ้า แนะนำให้ซักผ้าด้วยน้ำร้อนมากๆ เห็บจึงจะตายได้

3. การฉีดยาฆ่าเห็บ เมื่อเราทำความสะอาดบ้านจะสะอาดแล้ว ทั้งกวาด ทั้งดูด ทั้งถู จนมั่นใจว่าหมดจดแล้ว แนะนำให้หายาสำหรับฆ่าเห็บซึ่งมีทั้งที่เป็นสารเคมีและสารสกัดจากพืชต่าง มาฉีดให้ทั่วบ้าน โดยเฉพาะบริเวณที่สุนัขชอบนอน ตามซอก พรมเช็ดเท้า เป็นต้น จะเป็นการกำจัดเห็บทั้งที่เป็นไข่ ตัวอ่อน และตัวเต็มวัยได้เป็นอย่างดีเลยคะ

4. ตัดตกแต่งต้นไม้ เห็บชอบซ่อนตัวอยู่ตามพุ่มไม้ พงหญ้า หญ้าแห้ง เพราะมีความซื้น และสามารถซ่อนจากแสงแดดได้ เราจึงควรตัดแต่งต้นไม้ให้ไม่รก หมั่นตัดหญ้าให้เตี้ยอยู่เสมอ และหมั่นเก็บเศษใบไม้ที่กองสุ่มอยู่ เพื่อให้แสงแดดสามารถส่องมายังส่วนต่างๆของต้นไม้ได้อย่างทั่วถึง ทำให้สถานที่นี้ไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยหรือฟักตัวได้

ถึงแม้เราจะกำจัดเห็บออกจากตัวสุนัขแล้วก็ตาม แต่เห็บเหล่านี้ก็คงดูดเลือดสุนัขอยู่นานพอสมควรและอาจจะปล่อยเชื้อพยาธิเม็ดเลือดไว้ในตัวสุนัขแล้วก็ได้ ดังนั้นเราต้องกำจัดเห็บทั้งที่อยู่บนตัวสุนัข และวิธีที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันไม่ให้เกิดเห็บ อาจจะด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดขนที่มีส่วนผสมของน้ำยากำจัดเห็บ การใช้ผลิตภัณฑ์หยอดหลังเป็นประจำทุกเดือนเพื่อป้องกันเห็บ การใช้ปลอกคอกันเห็บ หรือการรับประทานยาซึ่งไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง

อาจจะดูเป็นงานหนัก ที่ต้องเก็บบ้าน แต่รับรองเถอะคะว่าคุณจะสามารถฆ่าเห็บได้หมดจริงๆ

ข้อมูลอ้างอิง

วิธีการ กำจัดเห็บที่อยู่รอบๆ บ้าน: th.wikihow.com
กำจัดเห็บร้าย ก่อนน้องหมาจะกลายเป็นโรค: honestdocs.co
ทำความเข้าใจกับวงจรชีวิตของเห็บ: honestdocs.co

Previous articleถั่วแมคคาเดเมีย มีสรรพคุณอะไรบ้าง
Next articleวิธีการรักษา หูด ให้หายขาด