ผลเป็นอย่างไรถ้าใช้การ์ดจอรุ่นเก่า เล่นเกมยุค Next-Gen

113

Next-Gen

หลายคนคงสงสัยว่าการ์ดจอรุ่นเก่า ๆ ถ้าถูกหยิบขึ้นมาเล่นกับเกมในยุคปัจจุบันจะเป็นอย่างไร ล่าสุดมีเกมเมอร์ทดลองขำ ๆ โดยการนำการ์ดจอที่ถูกผลิตขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มาโชว์ประสิทธิภาพ

ลิงก์ https://youtu.be/AOZF5qhehh0

นี่คือวิดีโอเกมของช่องยูทูป RandomGaminginHD ที่หยิบเอาการ์ดจอ AMD Radeon HD6450 ซึ่งถูกผลิตเมื่อปี 2011 และ NVIDIA GeForce GT710 ซึ่งถูกผลิตเมื่อปี 2014 มาทดลองเล่นเกมยุค Next-Gen อย่าง Cyberpunk 2077, Days Gone, Fortnite และ GTA V

แน่นอนถ้าให้เล่นแบบ Full HD คงจะเป็นไปไม่ได้เพราะ Resolution ทำได้เพียงระดับ HD 720p เท่านั้น ซึ่งเกมเมอร์คนดังกล่าวได้ทำการปรับแต่งภาพกราฟิกให้ต่ำลงกว่าเดิม โดยต่ำถึงขนาดตัวเกมมีความละเอียดแค่ 72p เท่านั้น

อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าว ที่ทำให้ตัวเกมมีความละเอียดแค่ 72p ต้องเข้าไปแก้ไขไฟล์ต่าง ๆ มากมาย และต้องมีความชำนาญในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ระดับหนึ่ง ซึ่งผลจากทดลองมีการเปิดเผยว่า Cyberpunk 2077 และ Days Gone เป็นเกมที่ใช้งานการ์ดจออย่างหนัก เพราะนอกจากที่ภาพในเกมจะแตกเป็นเสี่ยง ๆ แล้ว อัตราเฟรมเรทก็แทบจะไม่ขยับไปไหนเลยด้วยซ้ำ

เกมที่น่าประทับใจคือ Fortnite กับ GTA V ที่ถึงแม้ภาพจะแตกมาก ๆ แต่ Fortnite ทำอัตราเฟรมเรทได้สูงถึง 50FPS ขณะที่ GTA V ทำได้ประมาณ 25-35FPS โดยการทดลองของ RandomGaminginHD เป็นเพียงการทดลองขำ ๆ เท่านั้น เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้วนี่ถือเป็นการทรมานการ์ดจอและสายตาของผู้เล่นโดยแท้จริง

ทั้งนี้สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ของใครที่ยังเป็นรุ่นเก่า ไม่ควรฝืนใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมยุค Next-Gen ที่เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน

Previous articleSeven (1995) หนังฆาตกรโรคจิตคลาสสิค กับการชิงไหวชิงพริบทางจิตวิทยา
Next articleโทนีย์ ปีกรุคกี พลาดแคมป์ “ ไจแอนท์ส ” หลังติดเชื้อโควิค