ปวดน่องขาตอนกลางคืนเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร

6

ในแต่ละวันเราต้องใช้ร่างกายของเราไปกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเดินไปทำงาน วิ่งเพื่อให้ทันขึ้นรถไฟฟ้า หรือยืนเป็นเวลานาน ๆ ร่างกายต้องรับแรงกระแทกและความเมื่อยล้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะการปวดน่องขาตอนกลางคืน ซึ่งเราจะมาบอกให้รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรักษาที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

ปวดน่องขาตอนกลางคืน

อาการปวดน่องขาตอนกลางคืนคืออะไร

อาการปวดน่องขาตอนกลางคืน หรือ Nocturnal Leg Cramps เป็นอาการกระตุกหรือเกร็งของกล้ามเนื้อที่บริเวณน่องขา ทำให้เกิดอาการปวดแน่นและรู้สึกเจ็บปวดมากขณะกระตุก อาการมักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืนขณะนอนหลับหรือพักผ่อน ซึ่งสาเหตุมาจาก

  • การขาดน้ำและเกลือแร่ จากการออกกำลังกายมากเกินไปโดยไม่ได้ดื่มน้ำทดแทน
  • การนั่งหรือยืนในท่าเดิมนานๆ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก
  • ความเมื่อยล้าสะสมจากการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณน่องขามากเกินไป
  • การมีอาการขาดสารอาหารบางชนิด เช่น โปตัสเซียม โซเดียม แคลเซียม และวิตามินบางชนิด

5 วิธีรักษาและป้องกันอาการปวดน่องขาตอนกลางคืน 

  1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นวิธีการป้องกันอาการปวดน่องขาตอนกลางคืนที่ดี เนื่องจากเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและนำเอาสารอาหารไปเลี้ยงกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้คล่องตัวขึ้นด้วย ซึ่งจะช่วยลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อขา 
  2. การดื่มน้ำให้เพียงพอตามความต้องการของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นวิธีการป้องกันอาการปวดน่องขาตอนกลางคืนได้ เพราะการขาดสารน้ำจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล เกิดการขาดเกลือแร่ เช่น โปแตสเซียม และทำให้เกิดการบีบรัดของหลอดเลือดส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากออกกำลังกายแล้วควรดื่มน้ำทดแทนให้เพียงพอทันที เพื่อไม่ให้ร่างกายเสียสมดุลของน้ำและเกลือแร่
  3. การนวดกล้ามเนื้อน่องขาเบา ๆ เป็นประจำ ด้วยยาหม่องขี้ผึ้ง จะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ตึงตัวให้ผ่อนคลาย ลดอาการเมื่อยล้าและปวดเมื่อยตามมา ควรนวดเบาๆด้วยน้ำมันนวดหรือครีมนวด ค่อยๆกดนวดจากบริเวณหัวเข่าลงมาตามแนวกล้ามเนื้อน่องเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดด้วย
  4. การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่โพแทสเซียม แคลเซียม เหล็ก ฯลฯ จะช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อและร่างกายแข็งแรงขึ้น ตัวอย่างอาหารที่ดี ได้แก่ ถั่วเมล็ดแห้ง ผักใบเขียว นม ไข่ เนื้อสัตว์ ผลไม้สด เป็นต้น
  5. การพักผ่อนให้เพียงพอ โดยควรนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นจากการทำงานในแต่ละวัน นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการออกแรงมากเกินไปก่อนนอน เช่น การออกกำลังกายหนัก การทำงานหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง เพราะจะทำให้เกิดความเมื่อยล้าสะสม เป็นสาเหตุหนึ่งที่จะนำไปสู่การเกร็งของกล้ามเนื้อขาในเวลากลางคืน

ร่างกายของเราเป็นสิ่งสำคัญและต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีที่สุด เพื่อให้มีภาวะสมดุลและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากพบว่ามีอาการปวดน่องขาตอนกลางคืนบ่อยครั้ง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

Previous articleประกันสุขภาพ IPD หลักประกันความอุ่นใจ ในยามเจ็บป่วย
Next articleฉีดลดแก้มดีจริงไหม? ตอบคำถามพบบ่อยสำหรับคนอยากฉีดแก้ม