คิดจะ..เลี้ยงแมว สิ่งที่ต้องรู้ ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง

4795

ใครที่อยากจะ เลี้ยงแมว ควรจะเตรียมตัวและต้องรู้ข้อมูลเกี่ยวกับแมว การเลี้ยงแมวไว้บ้างก็จะดีนะคะ สำหรับข้อมูลเบื้องต้นที่คนจะเลี้ยงแมวควรรู้เรานำมาฝากคะ

เลี้ยงแมวสิ่งของที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงแมว ได้แก่

1. ชามน้ำ ชามอาหาร ความทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อป้องกันโรค

2. กระบะหรือส้วมแมว ควรมีขนาดและความลึกที่เหมาะสมไม่สูงจนเกินไปทำให้แมวเข้าออกลำบาก และควรมีฝาปิดเพื่อป้องกันการทรายกระเด็นออกด้านนอก และยังช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

3. ทรายแมว มีด้วยกัน 4 แบบ คือชนิดไม่จับเป็นก้อน (Non-clumping conventional litter) และชนิดจับเป็นก้อน (Clumping litter) ชนิดย่อยสลายชีวภาพได้ (Biodegradable litter) และ ชนิดซิลิก้าเจล (Siliga gel litter) สามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบคะ

4. ที่นอน แมวชอบนอนที่นุ่มๆ หรือที่ๆอบอุ่น ที่ๆทำให้แมวรู้สึกปลอดภัย

5. อาหารแมว เลือกให้เหมาะสมกับวัย และสายพันธุ์ของแมว

6. ที่สำหรับฝนเล็บ แมวมีพฤติกรรมชอบฝนเล็บ หากคุณไม่เตรียมที่ฝนเล็บไว้ให้ โซฟาของคุณอาจจะกลายเป็นที่ฝนเล็บของแมวได้ ก่อความเสียหายให้แก่เฟอนิเจอร์

แมวก็เหมือนกับเราที่ต้องการดูแลสุขลักษณะพื้นฐานของลูกแมว เช่น

  • การอาบน้ำ นั้นเหมาะสำหรับแมวที่มีขนยาวปานกลางและขนยาวมาก โดยการอาบน้ำครั้งแรกถือว่าเป็นประสบการณ์ที่อแมวทุกตัวจะจดจำ คุณจึงควรสร้างความทรงจำดีๆให้กับพวกมัน การอาบน้ำนนั้นควรเริ่มจากการลูบบริเวณด้านท้ายลำตัวและขยับมาทางด้านหน้าให้เปียกด้วยน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิประมาณ 35-36 องศาเซลเซียส ใช้ฟองน้ำรูปซ้ำไปซ้ำมาจนทั่ว ใช้แชมพูและล้างออกให้สะอาด เช็ดตัวให้แห้ง ระวังอย่าให้น้ำเข้าตาและใบหู
  • สุขภาพของช่องปากแมว นั้นก็ปกติแม้จะมีคนแนะนำเรื่องเกิดขึ้นตอนอายุ 36 สัปดาห์และฟันแท้ขึ้นจะเกิดขึ้นตอนอายุประมาณที่ 4 เดือน การเกิดหินปูนจะนำไปสู่การอักเสบของเหงือก ทำให้แมวมีกลิ่นปากและฟันร่วงตามมาได้ดังนั้นควรพบสัตวแพทย์เพื่อสุขภาพปากและฟันเป็นประจำ
  • อาหาร โดยปกติแล้วลูกแมวก็จะดื่มนม แต่สำหรับแมวโตแล้วอาจจะไม่สามารถย่อยนมได้เนื่องจากขาดเอนไซม์ในการย่อยน้ำตาลแลคโตส การให้อาหารแมวนั้นควรให้ตามปริมาณที่พอเหมาะเพื่อป้องกันน้ำหนักแมวเกินมาตรฐาน จะนำมาซึ่งโรคต่างๆได้ การให้อาหารแมวที่ถูกต้องนั้นจะต้องมีการกระตุ้นความอยากอาหารแมวด้วยกลิ่นและความหนาแน่นของเม็ดอาหารมากกว่ารสชาติอาหารการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง ขนาด รูปแบบเม็ด ความหนาแน่นเม็ดต้องเหมาะสม และมีสารอาหารที่เหมาะสมแมวแต่ละวัย
  • วัคซีน การได้รับวัคซีนที่เหมาะสมจะช่วยให้แมวมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เป็นโรคง่าย และมีอายุยืน อยู่กับเราไปนาน โดยปกติแล้ววัคซีนแมวจะมีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือวัคซีนที่จำเป็นต้องได้รับ (Feline core vaccine) ได้แก่ วัคซีนพิษสุนัขบ้าน และวัคซีนไข้หัด หรือหวัดติดต่อในแมว (วัคซีนรวมแมว) และวัคซีนทางเลือก (Feline optional) ที่ขึ้นอยู่กับว่าแมวมีความเสี่ยงเกิดโรคมากน้อยเพียงใด ได้แก่ วัคซีนลูคีเมีย วัคซีนเยื่อบุช่องท้องอักเสบ และเอดส์แมว

ข้อควรระวังในการเลี้ยงแมวทั้งภายในและภายนอกบ้านที่เกิดขึ้นได้ คืออุบัติเหตุ การว่างวัสดุเล็กๆที่มีลักษณะแหลมคม อย่างเช่น ปากกา ดินสอ มีด และเข็ม อุปกรณ์สายไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่รวมทั้งสารเคมีต่างๆ ยาฆ่าแมลง กาวดักหนู ควรเก็บให้มิดชิด พ้นเส้นทางเดินของแมว รวมทั้งถังขยะและชักโครก ควรปิดฝาให้สนิท และมิดชิด แมวเป็นสัตว์อยากรู้อยากเห็น ยิ่งแมวเด็กแล้วก็ยิ่งซนคะ เพื่อเป็นการป้องกันการคุ้ยเขี่ยขยะ และพลัดตกไปในซักโครกได้

               เลี้ยงแล้วจะยิ่งรัก..เจ้าแมวเหมียว

ข้อมูลอ้างอิง

ตารางฉีดวัคซีน: rakmaw.com
ทรายแมวมีกี่ชนิด ? แต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ?: medium.com
เตรียมของใช้ให้พร้อมก่อนคิดเลี้ยงแมว: petcitiz.info

Previous articleตู้เสื้อผ้าบิวอิน มีประโยชน์และข้อดีอย่างไร
Next articleชุดออกกำลังกาย ดูแลอย่างไรให้สะอาดเหมือนใหม่เสมอ