นักธุรกิจรุ่นใหม่ต้องรู้ บริการ Data science และ AI คืออะไร ทำไมต้องมี

312

ในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทสำคัญคือเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เราต้องตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะเราต้องยอมรับว่า ในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย หนึ่งในนั้นคือบริการ  Data science และ AI ซึ่งสองสิ่งนี้คืออะไรนั้น เรามาลองทำความรู้จัก เพื่อที่จะได้เข้าใจมากขึ้น โดยเฉพาะนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ต้องการพัฒนาองค์กรของตัวเองให้ก้าวไกล และมีกำไรมากยิ่งขึ้น

บริการ  Data science และ AI

รู้จักบริการ  Data science และ AI 

Data Science หรือวิทยาศาสตร์ข้อมูล เป็นหนึ่งในศาสตร์ที่ทุกคนให้ความสนใจมากในทุกวันนี้ โดยเฉพาะในโลกธุรกิจที่ต้องการนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์และทำความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งบริการ  Data science และในปัจจุบันจะมาพร้อมกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่จะช่วยในการเตรียมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อค้นหาความสัมพันธ์ของตัวแปร และนำไปทำนายแนวโน้มของผู้บริโภค หรือผลลัพธ์อื่นๆ ที่ต้องการ

ปัจจุบันมีบริษัทวิศวกรรมจำนวนมากที่ให้บริการ  Data science และ AI ในรูปแบบของ Data Engineer Consultant ที่คอยให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้แก่ธุรกิจต่างๆ ในการประมวลผล พัฒนา และสร้างโมเดล AI เพื่อนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการวิเคราะห์และประเมินแนวโน้มของผู้บริโภค ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถนำมาใช้วิเคราะห์และแก้ปัญหาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ขององค์กร ซึ่งทำให้สามารถลดเวลาการทำงานและช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป จึงช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มผลกำไร และช่วยให้การทำงานในองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

ผู้ที่ต้องการใช้บริการ  Data science และ AI ส่วนใหญ่จะลังเลในเรื่องของการใช้งานที่อาจจะดูยุ่งยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากว่าเราเลือกบริษัทที่มีความรู้ความสามารถและเข้าใจความต้องการของเราอย่างถ่องแท้ การใช้บริการ Data science และ AI จะช่วยลดความยุ่งยากของเราได้มากกว่า

สิ่งที่เราได้รับจากบริการ  Data science และ AI 

บริการ Data science และ AI มีหลากหลายรูปแบบดังต่อไปนี้

  1. ประมวลผลข้อมูลที่มีความซับซ้อนและยุ่งยาก จากนั้นดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปเป็นรายงานที่สามารถนำไปใช้ต่อได้ง่าย
  2. พัฒนาโมเดล AI หรือโมเดลปัญญาประดิษฐ์ ในการบริหารข้อมูลและจัดการข้อมูลต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อการวิเคราะห์ที่แม่นยำ
  4. ดูแลด้านความปลอดภัยของข้อมูล ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะไม่รั่วไหลไปยังบริษัทคู่แข่ง

ไม่ว่าจะทำธุรกิจใด ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการนำข้อมูลต่างๆ ไปใช้งาน มีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และช่วยหาจุดอ่อนขององค์กร รวมถึงการช่วยวิเคราะห์แนวโน้มของข้อมูลต่างๆ ในอนาคตได้อีกด้วย

Previous articleไฮไลท์ผลบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 6-3 แอร์เบ ไลป์ซิก (ฟุตบอลยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก)
Next article“มดดำ คชาภา” อึ้ง ที่ “แบมแบม-นิชคุณ” ตอบกลับคำขอโทษ