10 สายพันธุ์สุนัขน่าเลี้ยง

2221

สุนัข เป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ด้วยอุปนิสัยที่น่ารัก เป็นมิตร รักเจ้าของ และอื่นๆ ก็ไม่เป็นเรื่องยากเลยที่จะมีคนเลี้ยงสุนัขกันมากมาย วันนี้เรามี 10 สายพันธุ์สุนัขที่น่าเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนมาฝากคะ

สุนัข

1. สุนัขพันธุ์ชิวาวา มีต้นกำเนิดในประเทศเม็กซิโก มีความกะทัดรัด คล่องแคล่ว มีความกล้าหาญ ติดเจ้าของ แต่อาจจะเลือกกินสักหน่อยเพราะมีประสาทด้านการรับกลิ่นต่ำ จึงควรเลือกอาหารที่มีความน่ากินสักหน่อย

2. สุนัขปอมเมอเรเนียน  จัดเป็นสุนัขที่เลี้ยงง่ายมากๆ สามารถอยู่ในที่แคบได้ พกพาไปที่ต่างๆได้ แต่เป็นสุนัขปากเปราะ เห่าทั่ว ค่อนข้างตื่นเต้นกับสิ่งต่างๆง่าย เป็นสุนัขที่ค่อนข้างชื่นชมตัวเองจนบางครั้งมักลืมว่าตัวเองตัวเล็กจึงชอบไปเห่าขู่กับสุนัขที่ตัวใหญ่กว่า เจ้าปอมจะมีโรคประจำสายพันธุ์คือโรคข้อกระดูก และดวงตา จึงควรหมั่นสังเกตและตรวจสุขภาพเป็นประจำ

3. สุนัขพันธุ์ชิสุ มีขนาดประมาณ 20-30 เซนติเมตร ลำตัวจะยาวกว่าความสูง หัวและหางจะยกสูง ขนตรง ยาว ผลัดขนน้อยมาก จึงเหมาะสำหรับคนแพ้ขนแบบ ตากลมดูใส มีความเป็นมิตร ร่าเริง เข้ากับเด็กได้ดี

4. สุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่ตัวเล็ก สามารถอยู่นิ่งๆได้นาน จึงพกใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ ควรระวังไม่ให้วิ่งบนพื้นลื่นจะส่งผลต่อข้อกระดูกขา และก็โรคหัวใจควรระวัง

5. สุนัขพันธุ์บีเกิล เป็นสายพันธุ์สุนัขล่าเนื้อ มีลำตัวยาว สูงปานกลาง ขนสั้น ขาสั้น มีความเป็นมิตร ชอบอยู่กันเป็นกลุ่ม เชื่อคนง่ายจึงไม่เหมาะกับการเฝ้าบ้าน มีความแข็งแรงมากจึงวิ่งเล่นได้นานโดยไม่เหนื่อย

6. สุนัขพันธุ์บั๊ก มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน มีประวัติยาวนานกว่า 2,500 ปี ได้รับฉายาว่า “Multum in Parvo” หรือ  “a lot of dog in a small space” บั๊กเป็นสุนัขที่มีสูงไม่เกินฟุต ขนสั้น ลำตัวอ้วน โพรงจมูกสั้น ซึ่งมักจะมีปัญหาเรื่องการหายใจ และหางม้วนเป็นเกลียว มีนิสัยร่างเริง รักเด็ก

7. สุนัขพันธุ์บูลด๊อก เป็นสุนัขในกลุ่ม Non-Sporting Group มีร่างกายกำยำ มีหัวกลม ปากและใบหน้าย่น ขนสั้น ตรง เวลายืนแล้วจะกางขาออกเล็กน้อย มีสีดำที่ปาก หน้าอก เป็นหมาชอบสงบ อ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว รักบ้าน

8. สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขขนาดกลาง มีขนหนา หางรูปเคียว ไม่มีกลิ่นตัว เป็นสุนัขที่ฉลาด ไหวพริบดี รักอิสระ ชอบออกไปเที่ยวนอกบ้าน เจ้าไซบีเรียนชอบอากาศหนาว หากไม่เลี้ยงในห้องแอร์สามารถเลี้ยงในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อบอ้าว หรือจะเปิดพัดลมให้ได้

9. สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ถูกเพาะพันธุ์ครั้งแรกโดย ลอร์ด ทวีดมูธ แห่งกุยซาซาน ประเทศสกอตแลนด์ ในปี ค.ศ.1865 เป็นสุนัขที่เก่งในเรื่องของความคล่องตัว เชื่อฟังเจ้านาย มีจมูกไว้สามารถดมกลิ่นสะกดรอยค้นหาได้ดี และสามารถช่วยกู้ภัยได้อีกด้วย สุนัขพันธุ์นี้จึงถูกจัดว่าเป็นสุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลกอันดับที่ 5 จัดว่าเป็นสุนัขที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย  และควรพาออกกำลังกายบ่อยเพื่อป้องกันโรคเกี่ยวกับกระดูก ข้อสะโพก และดวงตา

10. สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่มีลักษณะขนสั้น หนา เท้ามีผังผืดและหางที่หนัก จึงทำให้เป็นสุนัขที่ว่ายน้ำเก่งโดยธรรมชาติ จึงนิยมนำมาเป็นสุนัขกู้ภัยทาน้ำ และติดอันดับสุนัขที่ฉลาดของโลกอีกด้วย

สุนัข ที่น่ารักทั้งนั้นเลยนะคะ เมื่อคุณตัดสินใจจะเลี้ยงสุนัขสักตัวต้องใส่ใจ รักเขาให้มากๆนะคะ และคุณควรมั่นใจว่าจะเลี้ยงเขาไปตลอดชีวิต ไม่ใช่เบื่อแล้วก็นำมันไปปล่อย ถ้าอย่างนั้นก็อย่าเลี้ยงเลยคะ สงสัยเจ้าสุนัข

ข้อมูลอ้างอิง

10 สายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก: msn.com
10 สายพันธุ์น้องหมาเหมาะสำหรับ “ผู้เลี้ยงมือใหม่: dogilike.com
10 อันดับสุนัขยอดนิยมเลี้ยงมากที่สุดในประเทศไทย: petsayhi.com
ปั๊ก”..หมามงคล: komchadluek.net
น่ารัก หรือ นักล่า! 10 ข้อทำความรู้จักนิสัย ‘ไซบีเรียน ฮัสกี้: thairath.co.th
“บูลด็อก” อดีตหมานักสู้สู่หมาบ้าน…น่าเลี้ยง(มาก): komchadluek.net
ความซนๆของ”บีเกิ้ล”: stu40626site.wordpress.com
ชิสุห์ สุนัขจิ๋วตัวจริง (Shih Tzu): honestdocs.co

Previous articleวิธีการดูแลรักษาสีรถ ให้สีดูสดใหม่เสมอ
Next articleข้อกำหนดการพกพา Power Bank (แบตเตอรี่สำรอง) ขึ้นเครื่องบิน