ตอบชัด ! ราคาจอ LED Outdoor ทำไมถึงแพง ?

5

เมื่อพูดถึงการติดตั้งจอแสดงผลภายนอกอาคาร หรือจอ LED Outdoor หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมราคาของมันถึงแพงกว่าจอ LED ภายในอาคารหรือจอทีวีทั่วไปมากนัก จริง ๆ แล้วปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ราคาจอ LED Outdoor สูงกว่านั้น มีหลายประการด้วยกัน ทั้งเรื่องของวัสดุที่ใช้ผลิต การออกแบบจอให้ทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอก รวมถึงค่าติดตั้ง ดังนั้น บทความนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าปัจจัยแต่ละอย่างส่งผลต่อราคาจอ LED Outdoor อย่างไรบ้าง

ราคาจอ LED Outdoor

วัสดุสำหรับผลิตจอต้องมีคุณภาพสูง

แน่นอนว่าจอ LED ที่ใช้งานภายนอกอาคาร จำเป็นต้องใช้วัสดุชั้นดีที่มีความคงทนสูง สามารถทนต่อแสงแดด ฝน ลม และสภาพอากาศได้ดี โมดูล LED ที่นำมาผลิตจอจึงต้องเป็นประเภท Outdoor หรือ IP65 ขึ้นไป ส่งผลให้ราคาจอ LED Outdoor แพงกว่าจอ LED ที่ใช้ภายในห้องหลายเท่า เช่นเดียวกับตัวตู้จอ (Cabinet) และวงจรไฟฟ้าภายในที่ต้องผลิตจากวัสดุกันน้ำและมีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งแผงป้องกันด้านหน้าต้องเป็นแบบกันกระแทก กันความร้อน และกันแสงยูวี เพื่อปกป้องจอจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

การออกแบบจอให้ทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอก

นอกเหนือจากวัสดุที่ใช้แล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อราคาจอ LED Outdoor คือการออกแบบ โดยจอประเภทนี้จะถูกออกแบบมาให้มีโครงสร้างที่แข็งแรง สามารถรองรับแรงกดทับ แรงลมแรงได้ในระดับหนึ่ง บริเวณภายในตัวตู้จะมีระบบควบคุมอุณหภูมิ และระบายความร้อนเพื่อป้องกันการสึกหรอจากความร้อน และยังมีระบบป้องกันความชื้นและน้ำรั่วซึมอีกด้วย ส่วนในด้านซอฟต์แวร์ก็จะมีการปรับระดับความสว่างให้เหมาะสมกับแสงภายนอกได้ ซึ่งการออกแบบเหล่านี้ต้องอาศัยความชำนาญและเทคโนโลยีขั้นสูง จึงส่งผลให้ราคาจอแพงตามไปด้วย

ระบบขาตั้งจอแบบพิเศษ

สำหรับการติดตั้งจอ LED Outdoor นั้น นอกจากค่าแรงคนงานแล้ว ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและรากฐานรองรับจอด้วย โดยระบบขาตั้งจอจะต้องได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สามารถรองรับแรงลม แรงกดทับต่างๆ ได้ ระบบนี้จึงต้องผลิตจากวัสดุแข็งแรงทนทาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กกล้าคุณภาพสูงหรือคอนกรีตเสริมเหล็ก ทำให้ต้นทุนการติดตั้งสูงเป็นอย่างมาก

การดูแลรักษาและการซ่อมบำรุง

ปัจจัยสุดท้ายที่ส่งผลต่อราคาจอ LED Outdoor คือเรื่องการดูแลรักษา โดยหลังจากติดตั้งจอ LED Outdoor แล้ว ก็ต้องมีการควบคุมระบบและบำรุงรักษาเป็นประจำ เพื่อให้จอทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานที่สุด การควบคุมระบบจอมักจะใช้ซอฟต์แวร์พิเศษที่มีราคาแพง ส่วนการบำรุงรักษานั้นจำเป็นต้องอาศัยวิศวกรและช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเท่านั้น

จากปัจจัยข้างต้น เชื่อว่าทุกคนคงเห็นภาพแล้วว่าทำไมราคาจอ LED Outdoor จึงสูงกว่าจอที่ใช้งานภายในอาคาร แต่แม้ว่าราคาจะสูง ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เนื่องจากจอ LED Outdoor สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจได้เป็นอย่างดี

Previous article5 เครื่องสำอางสำหรับคนท้อง ช่วยดูแลผิวสวยช่วงตั้งครรภ์
Next articleเปิด 10 เหตุผลที่ทำให้โทรศัพท์ Apple ครองใจผู้ใช้งานทั่วโลก!