The Lost World (1997) ถึงเวลาไดโนเสาร์บุกเมือง

249

ไดโนเสาร์

ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับภาพยนตร์ Jurassic Park กำเนิดใหม่ไดโนเสาร์ เมื่อปี 1993 ที่ปลุกกระแสให้กับหนังไดโนเสาร์ไปทั่วโลกและกลายเป็นภาพยนตร์ระดับตำนานจนถึงทุกวันนี้

แต่หลังจากที่ห่างหายไปถึง 4 ปีเต็ม The Lost World หนังภาคต่อจาก Jurassic Park ก็ได้ออกฉายท่ามกลางความกดดันและความคาดหวังมากมายจากแฟน ๆ และนักวิจารณ์สื่อมวลชน

The Lost World (1997) หรือ “ เดอะ ลอสต์ เวิล์ด จูราสสิค พาร์ค ” เล่าถึงเรื่องราวของ มัลคอล์ม ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ใน Jurassic Park ภาค 1 ที่เขาได้รับการติดต่อจาก จอร์จ แฮมมอนด์ เจ้าของ Jurassic Park ที่ยังคงมีความพยายามจะทำความฝันในการสร้างสวนสัตว์ไดโนเสาร์เป็นจริงอีกครั้ง

ในครั้งนี้ แฮมมอนด์ ได้ติดต่อให้ มัลคอล์ม ช่วยเข้าไปวิจัยเกาะไดโนเสาร์อีกหนึ่งแห่งที่ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ และยังไม่ได้มีการสร้างพาร์คลงในเกาะใหม่แห่งนี้ แต่ก็เป็นเกาะที่ได้มีไดโนเสาร์อาศัยอยู่มากมายเป็นที่เรียบร้อย

แม้ว่ามัลคอล์มไม่ได้ต้องการที่จะกลับไปพบฝันร้ายในครั้งนี้ แต่ดูเหมือนว่าเขาจำเป็นที่จะต้องกลับไปเนื่องจากภรรยาของเขาอย่าง ดร. ซารา ได้เดินทางล่วงหน้าไปที่เกาะแห่งนี้แล้ว ทำให้เขาต้องรีบเข้าไปปกป้องภรรยาพร้อมกับความจริงที่เขาได้ทราบว่า ไดโนเสาร์บนเกาะแห่งนี้ไม่ใช่จะถูกวิจัยเพื่อรักษาแต่จะถูกจับเคลื่อนย้ายเข้าไปอยู่ในเมืองซานดิเอโกเพื่อเปิดสวนสัตว์ไดโนเสาร์บนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา

และนั่นคือเรื่องราวโกลาหลที่ทำให้เกิดความอลหม่านกับไดโนเสาร์บุกเมือง

ไดโนเสาร์

คำวิจารณ์ของ The Lost World ในแง่บวก หนังหยิบประเด็นที่ Jurassic Park ไม่ได้ทำเอาไว้ในภาคแรกอาทิการที่มนุษย์เริ่มไม่กลัวที่จะต่อสู้กับไดโนเสาร์ โดยจะมีฉากให้เห็นว่ามนุษย์สามารถที่จะไล่จับไดโนเสาร์ได้ ในขณะที่หนังนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ซึ่งเป็นความฝันที่คนดูหลายคนอยากเห็นไดโนเสาร์บุกเข้ามาในเมือง

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าหนังยังขาดอารมณ์หลักในหลายฉาก หนังรีบเร่งและทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่เต็มอิ่มกับหลาย ๆ ฉากที่ควรจะมีเวลาตรงจุดนั้นมากขึ้น หนังมีไอเดียเยอะมากและต้องรีบดำเนินเรื่องอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงฉากที่ต้องลุ้นระทึกกลับไม่มีเหมือนดั่งภาคแรก

Previous articleThe Exorcist ตำนานหนังผี เตรียมสร้างภาค 6 หลังว่างเว้นหนึ่งทศวรรษครึ่ง
Next articleกาด็อต ยังไม่มีแผนกลับมาแสดง Fast and Furious ขอมุ่งมั่นกับ Cleopatra