3 วิธีแก้ปวดหลังสำหรับชาวออฟฟิศที่คุณห้ามพลาด

874

ชาวออฟฟิศเวลานั่งทำงานนานๆ เคยสังเกตกันหรือไม่ว่าหลังจะค่อยๆ ห่อ คอจะค่อยๆ ย่นลง นั่งเกร็งไปทั้งตัว ถ้าคุณไม่ได้สังเกต ลองดูว่าตัวเองตอนนี้มีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่ ถ้าใช่ นี่คือจุดเริ่มต้นของการปวดหลังที่อาจลุกลามไปเป็น ออฟฟิศซินโดรมอย่างไร (Office Syndrome)

ปวดหลัง

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

สำหรับคนที่เสี่ยงจะเป็นโรคนี้คือกลุ่มคนวัยทำงานที่มีลักษณะงานที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง หรืออยู่ในท่าทางที่ไม่เหมาะสม เช่น การนั่งหรือยืนหลังค่อม ไหล่ห่อ หรือยกไหล่ ก้มคอมากเกินไป ในระยะยาวจะส่งผลเกี่ยวกับด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ ดังนั้นหากใครไม่อยากปวดหลังแบบระยะยาวตอนแก่ ต้องรีบมาดู 3 วิธีแก้อาการปวดหลังกันดีกว่า

เล่นโยคะ

รู้ไหมการเล่นโยคะช่วยด้วยเรื่องออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ด้วยนะ เพราะโยคะคือการยืดเส้นยืดสาย ทำให้กล้ามเนื้อที่เราเกร็งทั้งวันอ่อนตัวลง นอกจากนั้นยังช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล ทั้งระบบไหลเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร ช่วยลดความเครียดที่อาจเกิดสะสมจากงาน ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น ซึ่งถือว่ามีข้อดีมากมาย ที่สำคัญขอแค่มีเสื่อโยคะ ก็เล่นได้ทุกที่ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเยอะแยะ

ลุกขึ้นเดินชมนกชมไม้ระหว่างทำงาน

วิธีนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะสาเหตุที่ปวดคอบ่าไหล่และปวดหลังนั้นเกิดมาจากการนั่งท่าเดิมซ้ำๆ โดยหากเรานั่งทำงานติดกันนานๆ ให้ลองปรับเป็นทุกชั่วโมงต้องลุกขึ้นมาเดินบ้าง เดินดูต้นไม้พักสายตา เดินไปกินน้ำ ให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนและหลุดออกจากท่าเดิมๆ ที่เรานั่งทั้งวัน

เปลี่ยนเก้าอี้หรือโต๊ะ

ลองดูว่าโต๊ะและเก้าอี้ของคุณนั้นสามารถซัพพอร์ตร่างกายของคุณได้ดีหรือไม่ เพราะบางทีคุณอาจกำลังนั่งผิดท่าทางจากการใช้โต๊ะและเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสม ควรเลือกโต๊ะและเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับความสูงได้ เพื่อให้เราไม่นั่งย่อตัวหรือยืดตัวจนเกินไป ควรมีที่วางแขนและเบาะหลังที่กระชับ นั่งแล้วสบายตัว ไม่ฝืน

และนี่คือ 3 วิธีที่จะช่วยลดวิธีปวดหลังตามฉบับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานท่าเดิมซ้ำๆ อย่าปล่อยให้อาการปวดนั้นเรื้อรังเพราะไม่อย่างนั้นอาจจะรุนแรงถึงขั้นผ่าตัดในส่วนของหมอนรองกระดูก และเมื่อมีการผ่าตัด ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน ขอแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยลดปัญหาจากโรคดังกล่าวแล้ว ยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี จิตใจแจ่มใส และมีรูปร่างที่สวยงามอีกด้วย

Previous articleช่องเซอร์วิส 45×45 พร้อมบอกต่อราคา ไอเทมสำคัญที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน
Next articleรวม 5 ไอเดียเพื่อการแต่งบ้านแบบธรรมชาติ ฉบับเอาใจคนงบน้อย