เสี่ยหนู อนุทิน ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 คนแรก มั่นใจได้ผลดี

105

หลังจากที่ พล.อ. ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้เดินไปรับวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกตัวตนเอง และวันนี้ (28 ก.พ.) ก็เป็นวันแรกที่ได้มีการฉีดวัคซีนโควิดให้กับคนไทย โดยมี นาย อนุทิน ชาญวีระกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ประเดิมฉีดคนแรก

วันนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลบำราชราดูร จ.นนทบุรี เมื่อเป็นประธานฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรกของประเทศไทย โดยเข็มแรกได้ฉีดให้ นายอนุทิน ชาญวีระกุญ รมว.สาธารณสุข นับเป็นผู้ชายคนแรกของไทยที่ได้รับการฉีด คนต่อมาคือ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ นับเป็นผู้หญิงคนแรกของไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีน และ ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยญชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีด นอกจากนี้ยังมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมต.กระทรวงวัฒนธรรม, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ เป็นแพทย์คนแรกที่ฉีดวัคซีน ของบริษัท ซิโนแวค ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา

ศ.นพ. ยง ได้กล่าวว่า วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพลดความรุนแรงของโรคได้ดี ป้องกันอาการป่วยน้อยที่ต้องพบแพทย์ได้ 70% ป้องกันการป่วยแบบเข้าโรงพยาบาลได้ 100 % และป้องกันการเจ็บป่วยที่ไม่ต้องพบแพทย์ 50% ส่วนที่ไม่ควรฉีดให้แก่ผู้มีอายุ 60ปี ขึ้นไป เนื่องจากยังมีผลการศึกษาในกลุ่มผู้มีอายุดังกล่าวเพียง 3 % และยังไม่มีผลการป้องกันและอาการแทรกซ้อน อาจต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมสักประมาณ 2 เดือน ด้านอาการข้างเคียงจากข้อมูลของสหรัฐอเมริกามีเพียง 5คนในล้านคนที่แพ้รุนแรง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

Previous articleสีนำโชคปี 2021 ของ ราศีมังกร – ราศีกุมภ์ – ราศีมีน
Next articleสีนำโชคปี 2021 ของ ราศีเมษ – ราศีพฤษภ – ราศีเมถุน