วิธีกำจัดเสื้อขึ้นรา ด้วยวิธีการง่ายๆ

14709

เคยตกใจกับคราบราบนเสื้อผ้าไหมคะ จุดดำๆ เกิดกระจายตามเสื้อ แถมยังมีกลิ่นเหม็นอีกด้วย และกังวลไหมคะว่าจะซักไม่ออก เราจึงรวบรวมวิธีกำจัดราบนเสื้อผ้าในแบบต่างๆดังนี้

เสื้อขึ้นรา
ขอบคุณรูปภาพจาก updatetoday.in.th

การเกิดเชื้อราบนเสื้อผ้านั้นอาจจะเกิดจากการหมักหมมของคราบเหงื่อไคล คราบสกปรกที่ติดตามเสื้อผ้า คราบเปื้อนต่างๆ แล้วไม่ซักเสื้อผ้าทันที แต่เก็บสะสมไว้นานจนเกินไป ทำให้เชื้อแบคทีเรียก่อตัวขึ้น รวมทั้งการที่เก็บผ้าที่ยังไม่แห้งสนิทเข้าตู้ ซึ่งอาจเกิดจากการตากผ้าในหน้าฝน การไม่มีแดด หรือเกิดจากการพรมน้ำรีดผ้าที่มากจะเกินไปก็ได้ ทำให้ผ้ามีความชื้นสะสมอยู่ ทำให้เกิดอุณหภูมิเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเชื้อรา

นอกจากนี้เชื้อราที่เกิดบนเสื้อผ้าของคุณๆนั้น อาจเกิดจากตู้เสื้อผ้าก็ได้ ตู้เสื้อผ้าส่วนมากทำจากไม้ หรือพาติเคิลบอร์ด หากปิดตู้ไว้นานก็จะเกิดความชื้น เชื้อรา รวมทั้งกลิ่นอับในตู้ได้ สุดท้ายเสื้อผ้าในตู้เสื้อผ้าก็ไม่พ้นเชื้อราเช่นเดียวกัน เราจึงควรเปิดตู้เสื้อผ้าเพื่อให้อากาศถ่ายเท หรือนำสารดูดความชื้นหรือถ่านมาแขวนไว้ในตู้เสื้อผ้า เพื่อกำจัดความชื้น เป็นการป้องกันการเกิดเชื้อราได้เป็นอย่างดีคะ

วิธีกำจัดเสื้อขึ้นรา ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

  • นำน้ำส้มสายชู (ควรเป็นชนิดเข้มข้น 7 % ขึ้นไป ) มาผสมกับน้ำเปล่าสะอาด พรมลงไปบนเสื้อที่เกิดรา ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที แล้วจึงนำไปแปรงคราบออก ก่อนนำไปซักตามปกติ
  • ผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง กับผงซักฟอก ใส่ลงไปในเครื่องซักผ้า แล้วจึงเปิดเครื่องซักผ้าตามปกติ
  • ใช้วัตถุดิบที่มีฤทธิ์เป็นกรด อย่าง มะนาว โยเกิร์ต นมเปรี้ยว มาถูกบนรอยเชื้อรา ทิ้งไว้ข้ามคืน หรือนำไปตากแดดจนเสื้อผ้าแห้งสนิท เสร็จแล้วจึงค่อยนำมาซักตามปกติ
  • ใช้มะนาวครึ่งซีก มาถูบริเวณที่เป็นรา แล้วทาเกลือทับลงบนคราบราอีกครั้ง แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิท หลังจากนั้นนำมาล้างน้ำเปล่า ก่อนจะนำไปซักตามปกติคะ
  • ใช้ปูนขาวมาผสมกับน้ำ แล้วนำเสื้อผ้าที่เป็นราแช่ทิ้งไว้สักพัก แล้วนำแปรงถูบริเวณที่เป็นคราบออกให้หมด ซึ่งค่อยนำไปซักด้ว้ยผงซักฟอก
  • คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขจัดคราบฝังแน่นและช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ มาทาบนคราบ แล้วแช่ทิ้งไว้ 1 คืน แล้วจึงค่อยนำมาซัก การใช้ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบนั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับผ้าด้วยนะคะ เพราะมีทั้งแบบผ้าสี และผ้าขาว เลือกผิดอาจทำให้ผ้าเป็นรอยด่างได้คะ
  • นำเสื้อที่เกิดราไปแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอล ทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วจึงนำไปซักผงซักฟอกตามปกติ
  • นำเสื้อผ้าที่ขึ้นราไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที-1ชั่วโมง ก็สามารถขจัดเชื้อราได้อีก ก่อนนำไปซักด้วยผงซักฟอก
  • แช่เสื้อที่เป็นเชื้อราด้วยยาฆ่าเชื้อ อย่าง น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียวไฮโปคลอไรด์ 1 ฝา ต่อ น้ำเปล่า 10 ลิตร แช่ผ้าทิ้งไว้ 5-15 นาที แล้วซักตามปกติ จากนั้นก็นำไปตากแดดจัด หรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำไปรีด เพียงเท่านี้ก็แก้ปัญหาเชื้อราได้แล้วคะ
  • ใช้แปรงชุบน้ำมันเบนซินนำไปขัดที่คราบ แล้วใช้ผ้าขนหนูเช็ดออก นำไปตากแดดให้แห้ง ก่อนนำไปซักด้วยผงซักฟอกอีกครั้ง

เชื้อราบนเสื้อผ้านอกจากจะทำให้เสื้อผ้ามีรอยด่างดำแล้ว ดูไม่น่าใส่ ยังเสื่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนังตามมาอีกด้วย เช่น โรคกลาก เกลื้อน และการติดเชื้อ

วิธีที่ดีที่สุดคือป้องกันไม่เกิดราบนเสื้อผ้า หากทำอย่างไรก็เกิด ก็ลองนำวิธีข้างต้นเหล่านี้ไปใช้กำจัดเชื้อราเหล่านั้นดูได้นะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

วิธีกําจัดเชื้อราบนเสื้อผ้า: cleanipedia.com
วิธีขจัดคราบราบนเสื้อ เสื้อผ้าขึ้นราจะทำอย่างไรดี: เกร็ดความรู้.net
กรมอนามัย เผย หน้าฝน เสี่ยงเสื้อผ้าอับชื้น แนะซักทันที ลดปัญหาเชื้อราบนผ้า-โรคผิวหนัง: anamai.moph.go.th

Previous articleกลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้า แก้ไขได้ง่ายๆ
Next articleวิธีการเลือกรองเท้าสำหรับเด็ก เลือกรองเท้าให้เหมาะกับลูกแต่ละช่วงวัย