The Pianist (2002) ความฝันเป็นนักเปียโนถูกทำลายด้วยสงคราม

444

สงคราม

ถือเป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่สร้างมาจากชีวิตจริงของนักดนตรีชื่อดังชาวโปแลนด์อย่าง วลาดิสลาฟ สปิลมัน นักเปียโนคลาสสิค ที่ชีวิตของเขาต้องเจอกับเรื่องราวร้าย ๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของเขาที่มีเชื้อสายยิว ทำให้เขาถูกทหารเยอรมันทำร้ายและแทบจะทำให้เขาสูญสิ้นอนาคตทั้งหมด

The Pianist (2002) หรือในชื่อไทยว่า “ สงคราม ความหวัง บัลลังก์เกียรติยศ ” เล่าถึงเรื่องราวของ สปิลมัน ศิลปินนักเปียโนชาวโปแลนด์ผู้มีเชื้อสายยิว ซึ่งตัวเขามีอนาคตที่ดีในการเป็นนักดนตรีคลาสสิค แต่ทว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้เข้ามายังโปแลนด์จากการรุกรานของกลุ่มทหารนาซี ทำให้กรุงวอร์ซอลุกเป็นไฟ และชีวิตของเขาก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

และดูเหมือนว่า การที่ทหารอังกฤษและฝรั่งเศสที่ได้เข้ามาร่วมรบและช่วยเหลือชาวโปแลนด์ในสงครามครั้งนี้ ทำให้ทหารเยอรมันเร่งสร้างเขตกักกันชาวยิวในโปแลนด์ ซึ่งชาวยิวมากมายโดนกวาดต้อนขึ้นรถไฟหายไปในที่สุด ในขณะที่ สปิลมัน หนีรอดมาได้เพราะการช่วยเหลือจากเพื่อนตำรวจชาวยิวคนหนึ่ง

และสุดท้าย สปิลมัน ยังคงต้องหลบหนีต่อไปก่อนได้พบกับนายทหารชาวเยอรมันอย่าง ร้อยเอก วิลม์ โฮเซนเฟลด์ ที่ได้ช่วยชีวิตเขาเพราะนายทหารรายนี้ไม่ต้องการฆ่าใคร และเขาต้องการฟังดนตรีไพเราะ นั่นดูเหมือนว่าการที่ทั้งคู่ได้พบกัน พร้อมมีข้อแลกเปลี่ยนคือการเล่นเปียโนให้เขาฟังทุกคืนแลกกับอาหาร นั่นจะกลายเป็นทางเลือกสุดท้ายของนักเปียโนหนุ่มรายนี้ในการเอาตัวรอดจากสงคราม

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Pianist ในแง่บวก หนังสะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหนังพยายามบอกว่าสงครามไม่เคยทำให้อะไรดีขึ้น

ในแง่ลบ หนังจะมีช่วงที่ค่อนข้างเฉื่อย ๆ อยู่บ้าง และมีฉากที่สลับไปมาช่วงกลางเรื่องพอสมควร ผู้ชมไม่ควรพลาดฉากเหล่านี้ มิฉะนั้นอาจต่อไม่ติดกับฉากต่อ ๆ ไป

Previous article“ ลูอีส แทน ” ท้องไส้ปั่นป่วนหลังเห็นฉากฆ่าสุดสยองในกองถ่าย Mortal Combat
Next articleจักรวาล Marvel อาจสานต่อตัวละครประกอบใน The Falcon and Winter Soldier