สินเชื่อรถแลกเงิน..รู้ไว้ก่อนทำเรื่องขอสินเชื่อ

559

ในช่วงเศรษฐกิจไม่ค่อยดี จำเป็นต้องการเงินเพื่อมาลงทุน มาหมุนในธุรกิจหรือแม้แต่มาใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม คุณอาจจะไม่ได้มีทางออกได้มากนัก แต่ปัจจุบันเราจะพบว่าสถาบันการเงินมีการแข่งขันกันสูง มักออกแคมเปนใหม่ๆเพื่อกระตุ้นให้คนไปขอสินเชื่อ จึงมีการออก สินเชื่อรถแลกเงิน

สินเชื่อรถแลกเงิน

นั่นคือการที่เอารถของตนเองไปเป็นตัวค้ำประกันเงินกู้จากธนาคาร ผู้กู้ก็จะได้เงินก้อนออกมาตามราคาประเมินที่ธนาคารกำหนดและยังสามารถใช้รถได้เหมือนเดิม ส่วนธนาคารหรือสถาบันการเงินก็จะได้ดอกเบี้ยจากเงินกู้ของคุณนั่นเองคะ


ในขณะที่บางคนยังสงสัยว่าการกู้เงินโดยนำรถของตนเองไปขอสินเชื่อ โดยมีอัตราดอกเบี้ยประมาณ 10-17 เปอร์เซนต์ต่อปี ซึ่งน่าจะถูกกว่าการขอสินเชื่อเงินสด ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 28 เปอร์เซนต์ต่อปี แต่ความเป็นจริงแล้ว อัตราดอกเบี้ยของการนำรถยนต์เข้าไฟแนนซ์จะเป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate)

ถึงแม้ว่าเงินต้นจะลดลงอัตราดอกเบี้ยก็ยังคงที่ เช่น หากคุณกู้เงินมาได้ 400,000 บาท ระยะเวลากู้ 3 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ย 12 % ต่อปี คุณจะต้องจ่ายดอกเบี้ยตลอดระยะเวลากู้คือ 400,000×0.12×3= 144,000 โดยคุณจะต้องผ่อนทั้งสิ้น 36 เดือน จะได้เงินที่ผ่อนต่อเดือน 144,000/36= 4,000 บาทต่อเดือน

ยิ่งกว่านี้เมื่อเรานำรถยนต์ส่วนบุคคลที่ผ่อนชำระหมดแล้ว ไปขอเงินกู้ ก็จำเป็นต้องโอนทะเบียนรถของคุณให้กับทางไฟแนนซ์ และเมื่อผ่อนชำระเสร็จแล้วก็ต้องทำการโอนทะเบียนรถกลับมาเป็นของเราเอง ซึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในขั้นตอนเหล่านี้ ผู้กู้อย่างเราๆจำเป็นต้องจ่ายเองทั้งหมดนะคะ ด้วยเหตุผลนี้คุณอาจจำเป็นต้องคิดคำนวณให้ละเอียดเสียก่อนว่าวิธีกู้เงินจากธนาคารแบบไหนจะได้จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด

สินเชื่อรถแลกเงิน มีหลักการเลือกแบบง่าย 6 ข้อ

ปัจจุบันมีสถาบันการเงินและธนาคารหลายแห่งที่ปล่อยเงินกู้ในลักษณะนี้ ทำให้เรามีทางเลือกมากยิ่งขึ้น โดยอาศัยหลักการเลือกแบบง่าย 6 ข้อคือ

1. ยอดเงินกู้ที่จะได้ แต่ละธนาคารจะมีข้อพิจารณาแตกต่างกันไป ถึงแม้จะเป็นรถยนต์รุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน ก็อาจได้รับวงเงินกู้ไม่เท่ากัน และวงเงินกู้ที่ได้รับอาจจะไม่เพียงพอกับความจำเป็นใช้เงินของคุณก็เป็นไปคะ จึงควรเปรียบเทียบหลายๆสถาบันก่อนตัดสินใจ

2. อัตราดอกเบี้ย สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะบอกคุณว่าคุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายมากหรือน้อย ถ้าอัตราดอกเบี้ยสูง คุณก็จะผ่อนต่องวดสูงไปด้วยนะคะ แต่ถ้าพิจารณาแบบเบื้องต้นก็ให้ดูอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกว่าที่ไหนให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด

3. ระยะเวลาในการผ่อนชำระ ทางสถาบันการเงินก็จะเสนอให้ทั้งแบบสั้นและแบบยาว ถ้าลูกค้าเลือกแบบระยะยาวก็จะทำให้ยอดการผ่อนชำระต่องวดน้อย แต่จะทำให้เราต้องจ่ายดอกเบี้ยมากซึ่งทางสถาบันการเงินชอบแบบนี้มากกว่า เพราะได้ดอกเบี้ยจากผู้กู้เยอะ

4. เอกสารสำหรับยื่นกู้ ยิ่งเอกสารน้อยเท่าไหร่ยิ่งทำให้เราสามารถยื่นขอกู้ได้เร็วเท่านั้น เพราะไม่ต้องไปเสียเวลาเตรียมเอกสารหรือขอเอกสารเพิ่มเติมจากบริษัท

5. ระยะเวลาการอนุมัติ การอนุมัติเงินกู้จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ธนาคาร ถ้าหากคุณจำเป็นต้องการใช้เงินด่วนมาก ก็ควรเลือกธนาคารที่อนุมัติเร็ว ใช้เวลาสั้น ซึ่งผู้กู้ก็ควรสอบถามให้แน่นอนถึงระยะเวลาการกู้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอ จะไม่ทันการณ์ได้

6. ระยะเวลาในการรับเงินกู้ หลายๆครั้งที่ทางสถานบันการเงินอนุมัติวงเงินสินเชื่อเร็วจริง แต่ใช้เวลาในการรับเงินนานพอสมควร สำหรับผู้ที่ต้องการเงินด่วนจำเป็นต้องพิจารณาและสอบถามขั้นตอนนี้ไว้ด้วยคะ

อย่างไรก็ตามอยากให้คนที่ต้องการขอสินเชื่อนำหลักการเหล่านี้ไปพิจารณาเบื้องต้นกันคะ แล้วลองแวะเข้าไปตามสถาบันการเงินต่างๆว่าเขาออกเคมเปนกระตุ้นสินเชื่อรถแลกเงินไว้อย่างไรบ้าง ซึ่งล้วนแต่เป็นผลประโยชน์สำหรับคนขอสินเชื่อทุกท่านคะ

ข้อมูลอ้างอิง
ธนชาติ สินเชื่อรถแลกเงิน : apply.thanachartbank.co.th
6 วิธีในการเลือกสินเชื่อรถแลกเงิน: thairath.co.th

Previous articleฮาดะลาโบะ น้ำตบหน้าเด็ก..ขาวใส วิ้งๆ
Next articleปวดฟันคุด วิธีทำยังไงให้หายด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปหาหมอ