เลือกเก้าอี้สำนักงานอย่างไรให้นั่งสบาย คลายปวดหลัง

260

โดยทั่วไปแล้วเก้าอี้สำนักงานนั้นถูกออกแบบมาให้มีล้อเลื่อนเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานและการเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนในระหว่างการทำงานได้อย่างอิสระ แต่เก้าอี้สำนักงานนั้นมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันออกไป

การใช้วัสดุในการผลิตที่แตกต่างกันออกไป เช่น เบาะรองนั่งแบบผ้า เบาะรองนั่งแบบหนัง หรือ เบาะรองนั่งที่ทำมาจากวัสดุสังเคราะห์ ที่สร้างความแตกต่างในเรื่องของการรระบายอากาศ ความชื้นต่าง ๆ รวมทั้งการดูแลรักษาและทำความสะอาด นอกจากนี้แล้วเก้าอี้สำนักงานนั้นยังมีความแตกต่างในเรื่อของพนักพิงหลังที่มีความสูง-ต่ำที่แตกต่างกัน และบางชนิดยังมีที่วางแขนเพิ่มเข้ามาอีกด้วย

เก้าอี้สำนักงาน

ในเรื่องของการปรับระดับความสูงของเบาะที่รองนั่งนั้นก็สำคัญเพราะเก้าอี้สำนักงานบางชนิดไม่สามารถปรับระดับความสูงของที่นั่งและขนาดของเก้าอี้ ทำให้การใช้งานนั้นเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานส่วนใหญ่ เพราะคนเรานั้นมีสรีระของร่างกายที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งคนที่ สูง ผอม อ้วน เตี้ย เป็นต้น

ความแตกต่างเหล่านี้จึงทำให้เก้าอี้สำนักงานถูกผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สามารถตอบรับความต้องการของผู้ใช้งานได้ทั้งหมด

เก้าอี้สำนักงานเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำงานในสำนักงาน องค์กร หน่วยงาน บริษัท ฯลฯ และมีการใช้งานติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน ในการเลือกซื้อเก้าอี้สำนักงานนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องพิจารณาให้ดีเสียก่อนตัดสินใจซื้อ และการเลือกซื้อเก้าอี้สำนักงานที่ถูกต้องและเหมาะสมนั้นควรจะพิจารณาจากข้อมูลต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ขนาดที่เหมาะสมสำหรับรูปร่างของผู้ใช้งาน โดยเก้าอี้สำนักงานที่เลือกใช้นั้นควรมีขนาดที่ไม่เล็กจนทำให้อึดอัดและไม่ใหญ่จนเกินไปจนทำให้เกะกะในการใช้งาน และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือการใช้งานควบคู่กับโต๊ะทำงานที่ต้องมีความเหมาะสมกับโต๊ะทำงานของเราอีกด้วย

ควรเลือกเก้าอี้สำนักงานที่สามารถปรับระดับของเบาะที่นั่งได้ ในเรื่องของความสูง-ต่ำ และพนักพิงหลังนั้นสำคัญ เนื่องจากการนั่งทำงานในท่าเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน การมีอิริยาบถเดิม ๆ นาน ๆ ซ้ำ ๆ นั้นอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาอย่างโรคออฟฟิศซินโดรมที่ส่งผลกระทบต่อกระดูกสันหลัง บ่าและไหล่ของเราได้ การทำงานควรมีการผ่อนคลายและยืดหยุ่นได้ และเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับได้ยังมีความสอดคล้องกับสรีระและรูปแบบการใช้งานของแต่ละคนได้อีกด้วย

คุณภาพที่ทนทานต่อการใช้งาน หากเลือกเก้าอี้สำนักงานสักหนึ่งตัวก็ต้องการที่จะมีเก้าอี้ที่สามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน ยิ่งถ้าหากเป็นเก้าอี้ตัวโปรดแล้วล่ะก็การจะตามหาเก้าอี้ตัวใหม่ที่ทำให้มีความรู้สึกดีเหมือนเดิมได้นั้นคงเป็นเรื่องที่ยากมากเลยทีเดียว การจะใช้งานเก้าอี้สักหนึ่งตัวก็ต้องการที่จะใช้งานไปอย่างยาวนาน ไม่ได้ต้องการที่จะเปลี่ยนอยู่บ่อย ๆ อย่างแน่นอน

ฐานล้อเลื่อน ต้องมีความเหาะสมกับพื้นผิวของสำนักงาน เพราะสำนักงานแต่ละแห่งมีการปูพื้นที่แตกต่างกันการเลือกใช้เก้าอี้สำนักงานที่เหมาะสมจะทำให้การใช้งานมีความลื่นไหลและสะดวกในการทำงาน

เบาะรองนั่ง ควรเลือกเบาะนั่งที่ทำจากผ้าที่ไม่มีการเก็บรักษาความร้อนเอาไว้และไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ แต่ถ้าหากเราต้องการเบาะรองนั่งที่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายนั้น ควรเป็นเบาะรองหนังที่ทำมาจากหนังแท้หรือหนังสังเคราะห์นั่นเอง

เลือกเก้าอี้สำนักงานและจัดท่านั่งในการทำงานให้เหมาะสม ในเวลางานควรมีการยืนและเดินบ้างเพื่อเป็นการผ่อนคลายจากการทำงานและลดอาการปวดเมื่อยของหลังเป็นระยะเวลานานที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคยอดฮิตของวัยทำงานอย่างเรา ๆ นั่นเองอย่าง โรคออฟฟิศซินโดรม ที่ปัจจุบันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักโรคนี้อย่างแน่นอนและเป็นโรคที่ใกล้ตัวเราเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ด้วยความความปรารถนาดีจาก https://ofisu.co.th/%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%ad%e0%b8%b5%e0%b9%89%e0%b8%aa%e0%b9%8d%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99/

Previous article“จ๊อด เชิญยิ้ม” แจง ไม่ได้ด่าพ่อแม่ป๋าเทพ ยังเคารพเหมือนเดิม
Next articlePPTV HD 36 ถ่ายทอดสด ฟุตซอลชิงแชมป์โลก อย่างต่ำ 12 นัด