Batman Returns (1992) หนังมนุษย์ค้างคาวที่เต็มอิ่มทุกอรรถรส

456

มนุษย์ค้างคาว

หากจะกล่าวถึง Batman หรือมนุษย์ค้างคาว ที่สร้างออกมาแล้วมากมาย และในแต่ละยุคก็จะมีหนัง Batman ที่เป็นยังเป็นอมตะและได้รับการยอมรับในช่วงเวลานั้น ๆ เป็นอย่างมาก ซึ่ง Batman Returns คือมนุษย์ค้างคาวช่วงยุคต้นทศวรรษ 1990 ที่ยังคงได้รับคำยกย่องมาจนถึงปัจจุบัน

Batman Returns (1992) หรือในชื่อไทยว่า “ ศึกมนุษย์เพนกวินกับนางแมวป่า ” เล่าถึง Batman หรือ บรูซ เวย์น ชายหนุ่มผู้ทำหน้าที่เป็นศาลเตี้ยในการปกป้อง Gotham City จากเหล่าวายร้าย

และในครั้งนี้ เขาต้องเผชิญหน้ากับอาชญากรร้ายอย่าง มนุษย์เพนกวิน ชายผู้มีใบหน้าผิดแปลกจากมนุษย์ทั่วไป ทำให้เขาถูกทอดทิ้งจากพ่อแม่ตั้งแต่ยังเป็นทารกในสวนสาธารณะกลางเมือง และเหล่าเพนกวินในท่อระบายน้ำได้เลี้ยงเขาจนเติบใหญ่ นั่นจึงทำให้เขาต้องการที่จะกลับมาล้างแค้นมนุษย์ และทำให้ตนเองเป็นที่ยอมรับให้ได้

ในขณะที่ นางแมวป่า สาวโชคร้ายที่ถูกเจ้านายฆ่าปิดปาก และจากการที่เธอได้ถูกแมวจรจัดมากมายรุมกัด ทำให้เธอฟื้นคืนชีพขึ้นมาเป็นนางแมวป่าที่มีพลังพิเศษและมีอำนาจถึง 9 ชีวิต

มนุษย์เพนกวิน พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะเป็นนายกเทศมนตรีของเมือง ก๊อตแธม ในขณะที่ทาง นางแมวป่า ได้พยายามทำลายตัว Batman เพื่อตอบสนองปมปัญหาในใจบางอย่าง ทำให้ครั้งนี้ Batman ต้องรับศึกหนักจาก 2 วายร้ายที่ยากเกินคาดเดา

สำหรับคำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Batman Returns ในแง่บวก นี่คือหนังคลาสสิกและอมตะตลอดกาลของ มนุษย์ค้างคาว ตัวหนังมีความแฟนตาซีและเป็นตัวของตัวเอง หนังมีทั้งความตื่นเต้นและลุ้นระทึก หนังนำอารมณ์ทุกด้านเข้ามาสู่จุดกึ่งกลางได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ผู้ชมเต็มอิ่มในทุกอรรถรส

ในแง่ลบ หนังจะมีโทนที่เรียกได้ว่าแฟนตาซี ซึ่งผู้ชมบางกลุ่มอาจจะไม่ถูกใจกับโทนหนังแนวนี้ รวมไปถึงบางช่วงหนังก็มีความเฉื่อยอยู่พอสมควร

Previous article“ ปาน ธนพร ” ศึกษาธรรมะเพื่อค้นหาจิตใจตัวเอง และคำตอบของชีวิต
Next articleThe Toys ไม่เชื่อเรื่องอัจฉริยะ แต่เชื่อในการฝึกฝน