“ ปาน ธนพร ” ศึกษาธรรมะเพื่อค้นหาจิตใจตัวเอง และคำตอบของชีวิต

66

ธรรมะ

ถือเป็นอีกหนึ่งนักร้องหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของวงการดนตรีไทยสำหรับ ปาน – ธนพร แวกประยูร ที่ในเวลานี้ ตัวเธอไม่ได้ต้องการทำเพลงใหม่ ๆ ออกมามากนัก แต่เธอเลือกใช้เวลาในการศึกษาธรรมะและค้นหาตัวเอง

ปาน ธนพร ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการดนตรีไทยนานกว่า 2 ทศวรรษ ได้เปิดใจถึงสิ่งที่เธอได้พบเจอในการเป็นคนที่มีชื่อเสียง เงินทองและโอกาสมากมาย แต่จริง ๆ แล้วนั่นทำให้เธอรู้สึกว่าจะต้องมุ่งไปข้างหน้าโดยตลอด แต่สุดท้ายกลับมีความเหนื่อยล้าอยู่ข้างใน ซึ่งมันไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง

ในครั้งนี้ ปาน ธนพร ได้เปิดใจผ่านสื่อ The Practical ว่า

“ เราสังเกตตัวเองว่า ขณะทำงานเหนื่อยมากเพื่อให้ความสุขกับคนอื่น แต่ทำไมตัวเราเองกลับไม่มีความสุขเลย พอเวลาลงจากเวทีไปแล้ว ทำไมเราถึงอยากอยู่นิ่ง ๆ อยากอยู่เฉย ๆ ในตอนนั้นเราค่อย ๆ มอง ค่อย ๆ แกะความรู้สึกของตัวเอง พยายามไม่หลอกตัวเอง เพื่อหาให้เจอว่า สรุปแล้วเราเป็นอะไรกันแน่ ”

“ เราค่อย ๆ พยายามถามตัวเองว่า เราต้องการอะไรในเมื่อเรามีทุกอย่างหมดแล้ว เราออกไปทำงานได้เงินทุกวัน มีเพื่อนรอบตัวมากมาย แต่ในใจเรากลับรู้สึกเคว้งคว้าง ว้าเหว่ ไม่รู้จะเอาใจไปยึดกับอะไร  ”

“ ในช่วงที่ต้องดูแลคุณแม่ที่ป่วย ก็ได้เริ่มอ่านหนังสือธรรมะ พอได้อ่านไปเรื่อย ๆ ก็พบว่าบางอย่างได้เข้าไปตอบคำถามในใจที่กำลังรู้สึกเคว้งคว้าง เรารู้สึกเหมือนคนที่กำลังสะลึมสะลือแล้วได้รับการปลุกให้ตื่น พอตื่นขึ้นมาแล้ว มันรู้สึกสดชื่นมาก ”

“ จากนั้นก็ค่อย ๆ ศึกษามาเรื่อย ๆ ด้วยการอ่านหนังสือของครูบาอาจารย์ที่เรามั่นใจว่าท่านสอนธรรมะแท้ เพราะรู้สึกว่าเราอยากพ้นทุกข์ อยากรู้ว่าพระพุทธเจ้าท่านสอนอะไร วิชาของท่านจะให้คำตอบกับใจของเรายังไง และที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้เขาเรียกว่าอะไร ทำไมเราจึงรู้สึกเคว้งคว้างอย่างนี้ และนี่คือกระบวนการและขั้นตอนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงในขั้นต้นของเราเอง ”

Previous articleแฮมิลตัน เปิดศักราชได้สวย เข้าที่ 1 เอฟวัน คว้าแชมป์ “ บาห์เรน ”
Next articleBatman Returns (1992) หนังมนุษย์ค้างคาวที่เต็มอิ่มทุกอรรถรส