BTS ออกโรงเรียกร้อง หยุดการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย

25

การเหยียดเชื้อชาติ

ถือเป็นเรื่องราวที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการทำร้ายชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงหลายประเทศทั่วโลก โดยในเวลานี้กลุ่มคนผิวสีในสหรัฐอเมริกาได้ทำร้ายชาวเอเชียที่มีหน้าตาคล้ายกับคนจีน เนื่องจากพวกเขามองว่า ประเทศจีนเป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนา 2019 ที่ทำลายเศรษฐกิจ

ล่าสุดวง BTS ศิลปินบอยแบนด์ดังจากประเทศเกาหลีใต้ ได้เข้าร่วมสโลแกน #StopAsianHate บนโลกโซเชียลเพื่อหยุดยั้งความเกลียดชังและการกระทำรุนแรงชาวเอเชีย พร้อมออกแถลงการณ์ดังนี้

“ พวกเราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสูญเสียบุคคลที่รักทุกคน เรารู้สึกเศร้าโศกและโกรธมาก ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ มันทำให้เรานึกย้อนถึงเหตุการณ์ที่เราต้องเผชิญหน้าในการแบ่งแยกในฐานะคนเอเชีย เราต้องอดทนกับคำสบถมากมายที่ไม่มีเหตุผลในการล้อเลียนพวกเรา ”

“ บางครั้งเราเคยถูกถามว่าเป็นคนเอเชียแล้วพูดภาษาอังกฤษได้ด้วยหรือ ”

“ หลายครั้งอธิบายด้วยเหตุผลไม่ได้ ทั้งที่แสนเจ็บปวด และกลายเป็นประเด็นแห่งความเกลียดชังกับคนหลาย ๆ กลุ่มที่มองว่า ชาวเอเชียเป็นตัวแพร่ระบาด แต่ทั้งนี้พวกเราเองก็เคยถูกเหยียดหยามมาอย่างยาวนานแล้ว ”

“ สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ไม่สามารถทำให้ตัวตนของเราในฐานะชาวเอเชียหายไปได้ เราจำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควรในการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ แต่เราได้ไต่ตรองแล้วว่า เราต้องใช้เสียงของเราให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม เราต้องการที่จะสื่อสารให้ชัดเจน ”

“ เราขอยืนหยัดต่อชาวเอเชีย และขอประณามความรุนแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งคุณและผม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับความเคารพเท่ากัน เราจะยืนหยัดไปด้วยกัน ”

Previous articleCDPR มีแผนปล่อยสองเกมใหม่ แต่ปิดข้อมูลเงียบ หวั่นซ้ำรอย Cyperpunk
Next articleResident Evil : Retribution (2012) ผีชีวะกับลูกเล่นใหม่ที่น่าสนใจ