กรมธรรม์ หมายถึงอะไร? ทำความรู้จักกันให้ดีก่อนเลือกซื้อสักฉบับ

412

คงไม่มีใครที่อยากจะเสียเงินจำนวนมากให้กับค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ หรือแม้กระทั่งค่าใช้จ่ายต่างๆ ใกรณีที่ไม่คาดฝันด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่าการที่เรามีประกันและถือกรมธรรม์เอาไว้ในมือแล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่าจะลดปัญหาข้างต้นไปได้เลย แต่อันดับแรกสำหรับมือใหม่เลยก็คือ ต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า กรมธรรม์ หมายถึงอะไร และแบ่งออกเป็นกี่ประเภทกันแน่?

กรมธรรม์ หมายถึง

กรมธรรม์ หมายถึงอะไร?

กรมธรรม์ หมายถึง เอกสารชนิดหนึ่งที่ทางบริษัทประกันภัยจะมอบให้กับผู้ซื้อประกันเพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าจะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทนั้นๆ ตามที่ได้สัญญาไว้ ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นนั่นเอง

ซึ่งเมื่อคุณซื้อประกันแล้วนั้น ก็จำเป็นจะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับบริษัทประกันตามที่ตกลงกันไว้แล้ว และเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น บริษัทประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายทดแทนให้กับผู้เอาประกันตามจำนวนเงินที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์นั่นเอง โดยที่รายละเอียดที่ให้ความคุ้มครองของกรมธรรม์แต่ละฉบับนั้นจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงกันระหว่างคุณกับบริษัทประกันภัยนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ ประกันบ้าน เป็นต้น

นอกจากจะรู้แล้วว่ากรมธรรม์ หมายถึงอะไร ก็ต้องมาทำความรู้จักกันด้วยว่า กรมธรรม์ประกันภัยแต่ละประเภทก็เป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ว่ากรมธรรม์ประกันภัยแต่ละประเภทมีอะไรกันบ้าง และมีความแตกต่างกันไร เพื่อที่ว่าคุณจะสามารถเลือกซื้อให้เหมาะสมมากที่สุด

ประกันภัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ

  • ประกันภัยบุคคล เป็นการประกันภัยเกี่ยวกับภัยที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือที่เกิดขึ้นกับบุคคล ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ และประกันสุขภาพ
  • ประกันภัยทรัพย์สิน เป็นการประกันที่บริษัทประกันภัยทำสัญญายินยอมว่าจะชดใช้ค่าสินไหมในกรณีที่เกิดความเสียหายที่เกี่ยวกับทรัพย์สินที่เอาประกันไว้ ซึ่งจะมีทั้งประกันอัคคีภัย ประกันภัยทางทะเลและการขนส่ง ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยเบ็ดเตล็ด
  • ประกันภัยเกี่ยวกับความรับผิดตามกฎหมาย ซึ่งประกันตัวนี้จะเกิดขึ้นโดยผลของกฑหมาย ทั้งในด้านของความประมาทเลินเล่อของผู้เอาประกันภัย บุคคลในครอบครัว หรือลูกจ้างของผู้เอาประกันภัย ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ เจ็บป่วย หรือทรัพย์สินเสียหาย เป็นต้น โดยจะมีทั้งปรประกันภัยความรับผิดต่อสาธารณะ ประกันภัยความรับผิดจากผลิตภัณฑ์ และประกันภัยความรับผิดจากวิชาชีพ

นอกจากนี้แล้ว สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันภัยตัวไหนอยู่ ก็อย่าลืมจะต้องมาศึกษาข้อมูลรายละเอียดกันให้ดี โดยเฉพาะความหมายและรายละเอียดต่างๆ ว่ากรมธรรม์นั้นๆ หมายถึงอะไร ให้ความคุ้มครองอะไร และมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง เพื่อความคุ้มค่า ตอบโจทย์คุณมากที่สุด โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายมากเกินกว่าความคุ้มครองที่ต้องการนั่นเอง

Previous articleคลิปบอลคู่เมื่อคืน นาโปลี 3-0 โบโลญญ่า (ฟุตบอลกัลโช่ เซเรีย อา)
Next articleหนึ่ง จักรวาล ขอโทษ จะระวังการแสดงความรักต่อลูก