แฟลชไดร์ฟ เลือกอย่างไรให้ดีและคุ้มค่า

208

คงไม่มีใครไม่รู้จักหรือไม่เคยใช้แฟลชไดร์ฟใช่ไหมคะ แฟลชไดร์ฟ (Flash Drive) หรือบางคนรู้จักในชื่อ Handy Drive, Thumb Drive, USB Drive เป็นต้น เป็นอุปกรณ์ไอทีที่ใช้ในการเก็บข้อมูลหรือไฟล์ต่างๆ มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย และพกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก

แฟลชไดร์ฟ1. การถ่ายโอนข้อมูล การอ่านข้อมูลจะมีหน่วยเป็นเมกะบิตต่อวินาที (Mbps)  การเขียนข้อมูล (Write Speed ) และการอ่านข้อมูล (Read Speed)ที่รวดเร็วถือว่าเป็นคุณสมบัติที่ดีเยื่ยมของแฟลชไดร์ฟเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันแฟลชไดร์ฟมีการเชื่อมต่อแบบ USB 2.0 ซึ่งเหมาะกับการใช้งานทั่วไป เช่น การเก็บไฟล์งานจาก word Excel หรือรูปภาพต่าง การถ่ายโอนข้อมูลจึงไม่เร็วมากนัก แต่ขณะนี้ได้มีการเชื่อมต่อแบบ USB 3.0 ผลิตขึ้นมาแล้ว ทำให้การเชื่อมต่อโอนถ่ายข้อมูลที่มีไฟล์ขนาดใหญ่ รวดเร็วขึ้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเก็บไฟล์งานขนาดใหญ่ เช่น หนัง วีดีโอ หรือโปรแกรมต่างๆ

2. ความจุ แฟลชไดร์ฟมีความจุหลายขนาด มีตั้งแต่ 16 MB 32 MB  4 GB เป็นต้น  คุณควรเลือกซื้อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง เพื่อลดการสิ้นเปลื้อง ยิ่งมีความจุมากเท่าไหร่ราคาก็จะยิ่งแพงตามไปด้วยเท่านั้นคะ เลือกซื้อแค่พอจำเป็นจะดีกว่าคะ หากคุณต้องการเพื่อนำมาเก็บไฟล์เอกสารทั่วๆไป รูปภาพบ้าง ก็สามารถเลือกที่ความจุ 8 GB ก็เพียงพอแล้ว เป็นต้น

3. ความปลอดภัย ควรเลือกแฟล์ชไดร์ฟที่ผลิตได้มาตราฐาน ใช้วัสดุที่ดูแล้วแข็งแรง หากมีการตกหล่นก็จะไม่เสียหายง่าย อาจจะมีฝาปิดหัวเพื่อป้องกันด้านใน และบางรุ่นสามารถกันน้ำได้ด้วยคะ

นอกจากนี้เราจำเป็นต้องเลือกใช้แฟล์ชไดร์ฟที่มีความสามารถในการป้องกันข้อมูลของคุณได้ เพราะคุณไม่ได้ซื้อมาเพื่อจะใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์คุณเพียงเครื่องเดียวเท่านั้น คุณยังนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะทั่วๆไปอีกด้วย ความปลอดภัยของข้อมูลในแฟล์ชไดร์จึงมีความสำคัญมาก อาจจะมีการตั้งรหัส รวมไปทั้งการมีระบบป้องกันไวรัสด้วยยิ่งดี

4. การรับประกัน การเลือกซื้อแฟล์ชไดร์ฟมาใช้เก็บข้อมูล ซึ่งการสูญหายของข้อมูลสำคัญๆ อาจสร้างปัญหากับตัวคุณเอง คุณจึงควรเลือกซื้อในร้านหรือยี่ห้อที่มีการรับประกันสินค้าจะดีที่สุด ซึ่งอาจจะนำมาเปรียบเทียบว่าร้านได้รับประกันนานกว่าก็จะยิ่งสร้างความอุ่นใจกับผู้ซื้อได้มากยิ่งขึ้น โดยทั่วไปแล้วร้านค้าจะรับประกันสินค้าให้ 5 ปี ส่วนผู้ผลิตจะรับประกันให้เพียง 1-2 ปีเท่านั้นคะ

5. ราคา สำหรับเรื่องราคานั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์ของแต่ละบุคคลคะ คุณควรเปลี่ยนเทียบราคาสินค้าในความจุเดียวกันก่อน และอาจจะลองเปรียบเทียบดูว่าหากเพิ่มเงินอีกสักเล็กน้อยจะได้ความจุที่เยอะขึ้นมากน้อยเพียงใด เหมาะสมกับราคาที่สูงขึ้นหรือไม่ รวมทั้งคุณต้องถามตัวเองว่าต้องการพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลมากน้อยเพียงใด ราคาจึงสัมพันธ์กับความจุของแฟล์ชไดร์ฟคะ

6. รูปทรง แฟล์ชไดร์ฟได้รับการออกแบบให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้น น่าใช้มากขึ้น บ้างก็ทำเป็นตัวการ์ตูน เป็นรูปรถ เป็นต้น แต่บางครั้งความสวยงามน่ารักนี้ก็ไม่ค่อยเข้ากับการใช้งานเอาเสียเลย เพราะบางครั้งก็เสียบยากเพราะติดเจ้ารูปทรง หรือบางคนอยากจะเสียบแฟล์ชไดร์ฟ 2 อัน ใกล้กันก็ไม่ได้ มันเบียดกัน ทางที่ดีที่สุดก็คือการเลือกรูปทรงแบบปกติ ธรรมดา น่าจะใช้งานได้ง่ายที่สุดคะ

7. ความสามารถอื่นๆ นอกจากจะสามารถบันทึกข้อมูลได้แล้ว ปัจจุบันแฟล์ชไดร์ฟยังได้รับการพัฒนาให้สามารถ ฟังเพลงเอ็มพี 3 ฟังวิทยุ บันทึกเสียง สามารถบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเรียกใช้ข้อมูลจากแฟล์ชไดร์ฟได้โดยตรง กล้องดิจิตอล เป็นต้น แต่ราคาก็จะสูงกว่าปกติ

ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในการเลือกซื้อแฟล์ชไดร์ฟกันนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เทคนิคการเลือกซื้อแฟล์ชไดร์ฟ (USB Flash Drive) :pttatotechs.com
การเลือกซื้อ USB Flash Drive ให้เหมาะสมกับการใช้งาน : manacomputers.com
ทำความรู้จักกับFlash Drive กันเถอะ: flashdriveoo.blogspot.com

Previous articleการเลือกซื้อถุงยางอนามัย
Next articleสเปรย์ปรับอากาศ ดีต่อสุขภาพหรือไม่