The Truman Show (1998) หนังที่มาก่อนกาลเวลา ต้นแบบรายการแนวเรียลิตี

164

เรียลิตี

ถ้าจะพูดถึงหนังดังในช่วงปี 1998 ที่มีไอเดียเก๋ไก๋และสะท้อนชีวิตจริงได้เป็นอย่างดีคงไม่มีหนังเรื่องใดที่น่าสนใจไปกว่า The Truman Show

The Truman Show (1998) หรือ “ ชีวิตมหัศจรรย์ ทรูแมน โชว์ ” บอกเล่าเรื่องราวของ ทรูแมน แบงค์ เบอร์แบงค์ ชายผู้มีชีวิตอันแสนธรรมดาที่สุดกับอาชีพการงานที่มั่นคง มีบ้านที่แสนดี แต่งงานกับภรรยาที่ทำอาชีพเป็นพยาบาลที่น่ารัก

จนกระทั่งวันหนึ่งมีไฟสปอตไลท์ที่เกือบหล่นลงมาใส่หัวเขากลางถนน และนับตั้งแต่นั้นก็มีเหตุการณ์ประหลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ เข้ามาในชีวิตของเขา จนนำไปสู่ความคิดที่ว่าตกลงแล้ว ชีวิตในตอนนี้ของเขาคือชีวิตจริง ๆ หรือชีวิตที่กำลังมีคนจับตามองอยู่ โดยที่เขากำลังเล่นตามบทละครของใครคนหนึ่งที่เขียนบทให้กับเขาเอาไว้หรือเปล่า

สำหรับการวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Truman Show ในแง่บวก หนังมีไอเดียที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ รวมไปถึงการตีแผ่สังคมมนุษย์จริง ๆ ที่สุดท้ายตัวเราก็เหมือนคนที่ถูกขังอยู่ในกรอบ ๆ หนึ่งที่จินตนาการขึ้นมาเองโดยมนุษย์ด้วยกัน

หนังให้แง่คิดมากมายเกี่ยวกับเรื่องหลอกลวงที่มนุษย์สามารถทำให้เป็นความบันเทิงได้ และดูเหมือนกับว่าหนังจะกลายเป็นต้นแบบของรายการติดตามชีวิตจริง ๆ ของคนเราอย่าง Big Brother หรือ Academy Fantasia

ในขณะที่แง่ลบของหนัง ต้องยอมรับว่าหลาย ๆ ครั้ง หนังก็รีบเร่งแก้ไขปริศนาแบบรวบรัด และการพิสูจน์บางอย่างของพระเอกก็ดูเหมือนว่ามันจะมีเหตุผลที่เบาบางในบางช่วงจนอาจทำให้คนดูเกิดความสงสัยได้บ้าง แต่ถึงกระนั้นหนังก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็อเป็นอีกหนึ่งหนังคุณภาพที่ทุกคนไม่ควรพลาด

Previous articleThe Scorpion King (2002) เปิดตำนานราชาแมงป่องผยองโลก
Next articleUnhinged (2020) อารมณ์เดือดบนถนน ที่เริ่มจากแค่กดแช่แตรรถ