The Power of the Dog เข้าชิง 12 รางวัลบนเวที Oscars 2022

63

Oscars 2022

The Power of the Dog หนังคาวบอยแนวดราม่าเชิงจิตวิทยา เข้าชิงรางวัล Oscars 2022 มากถึง 12 สาขา ทำให้ Jane Campion เป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากกว่า 10 รางวัล รวมถึงรางวัลใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงชายยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ขณะที่เธอเองก็มีลุ้นตำแหน่งผู้กำกับยอดเยี่ยมด้วย

Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลสาขาต่าง ๆ ของ Academy Awards ประจำปี 2022 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 94 ในวันที่ 27 มีนาคม 2022 ณ Dolby Theatre ในย่านฮอลลีวู้ด ใจกลางนครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย

The Power of the Dog หนังแนวไซโคดราม่าในยุคคาวบอยตะวันตก ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุดคือ 12 สาขา เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ผู้หญิงกำกับและสามารถเข้าชิงรางวัล Oscars มากกว่า 10 สาขา โดย Jane Campion ได้ลุ้นรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมด้วย

The Power of the Dog ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสำคัญ ๆ อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงชายยอดเยี่ยม (Benedict Cumberbatch), นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Jesse Plemons) และ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Kirsten Dunst)

The Power of the Dog สร้างจากนวนิยายปี 1967 ของ Thomas Savage เขียนบทและกำกับโดย Jane Campion ชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งเคยมี The Piano เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีช หนังเข้าฉายในเดือนพฤศจิกายน 2021 และโกยรายได้สูงกว่า 208 ล้านเหรียญสหรัฐจากทุนสร้าง 30-39 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตัวหนังว่าด้วยเรื่องราวความรัก ความเศร้า ความแค้น ความริษยา และเพศของตัวละคร 4 คน ในธีมคาวบอยกับการเยียวยาหัวใจของตนเอง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 1925 ที่รัฐมอนทานา (แต่หนังถ่ายทำในนิวซีแลนด์) ในฟาร์มปศุสัตว์ของสองพี่น้องที่อารมณ์ต่างกันสุดขั้ว น้องชายผู้เงียบขรึมแต่งงานกับแม่ม่าย ซึ่งเมื่อย้ายเข้ามาอยู่ใต้ชายคาเดียวกันก็มีปัญหากับพี่ชายอารมณ์ร้อน และต่อมา ลูกชายของแม่ม่ายที่สามีฆ่าตัวตายได้ย้ายเข้ามาพักชั่วคราวช่วงที่มหาวิทยาลัยปิดเทอม เรื่องราวจึงเริ่มเข้มข้นขึ้นไปอีก

คลิกชมคลิปตัวอย่างหนังได้ที่ https://youtu.be/LRDPo0CHrko

Previous articleAdele คว้า 3 รางวัล BRIT Awards รวมอัลบั้มแห่งปีจาก 30
Next articleลอว์เรนซ์ ตื่นเต้นรอ พีเดอร์สัน เข้ามาพัฒนา จากัวร์ส