เครื่องใช้ไฟฟ้า..ที่ต้องมีสำหรับครัวยุคใหม่

261

ปัจจุบันมี เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับเรามากขึ้นทุกวันๆเลยนะคะ เรามาดูกันไหมคะว่าในห้องครัวเขามีเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรกันบ้าง ที่คุณแม่บ้านควรมีไว้ครอบครอง

เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ต้องมีสำหรับครัวยุคใหม่มีอะไรบ้าง

1. ตู้เย็น คนส่วนมากมักจะตั้งตู้เย็นไว้ในห้องครัว ซึ่งการเลือกตู้เย็นแบบง่ายๆ คือ ให้สังเกตฉลากเบอร์ 5 กินไฟ 220 หน่วยต่อปี เสียค่าไฟประมาณ 573 บาทต่อปี เพียงเท่านั้นคะ (ยังไม่ได้นำขนาดของตู้เย็นมาคำนวณนะคะ) ส่วนเรื่องขนาดก็เลือกให้เหมาะสมกับสมาชิกภายในครอบครัว ถ้ามีด้วยกัน 2 คน ตู้เย็นขนาด 2.5 คิวขึ้นไป และถ้าเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ตั้งแต่ 5 คนขึ้น ก็เลือกตู้เย็นประมาณ 15 คิวขึ้นไปจะดีที่สุด การเลือกตู้เย็นที่มีขนาดใหญ่เกินการใช้งานทำให้เปลืองโดยเปล่าประโยชน์

2. หม้อหุ้งข้าว บ้านไหนๆก็ต้องมีติดบ้านอย่างแน่นอนคะ การเลือกก็ไม่ยากให้พิจารณาจำนวนคนในบ้านของตนเอง ถ้าคนไม่มากนักใช้หม้อหุงข้าวขนาด 1 ลิตรก็พอ หม้อหุ้งข้าวปัจจุบันสามารถหุงได้ และอุ่นอัตโนมัติได้ ทำให้เรามีข้าวสวยร้อนๆรับประทานตลอดทั้งวัน

3. กาต้มน้ำไฟฟ้า บางท่านอาจบอกว่าไม่จำเป็น สามารถต้มน้ำกับเตาแก๊สได้ แต่ถ้าพูดถึงความสะดวกแล้วหละก็ กาต้มน้ำใช้งานได้สะดวกกว่านะ เพียงคุณเสียบปลั๊ก กาก็จะต้มน้ำจนเดือด และตัดไฟอัตโนมัติ ไม่ต้องมาเสียเวลานั่งเฝ้า การต้มน้ำที่ดีควรเคลือบภายในด้วยเทฟรอน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้โลหะหลุดออกมาเมื่อใช้งานนาน และควรเลือกกาต้มน้ำที่มีระบบการป้องกันดีๆ เช่น มีฉนวนสองชั้นหรือฉนวนเสริมโดยไม่กำหนดให้ต่อลงดินหรือให้อาศัยภาวะการติดตั้ง มีระบบตัดไฟหากมีปริมาณน้ำที่ต่ำเกินค่ากำหนด เป็นต้น

4. เครื่องปิ้งขนมปัง  ขนมปังปิ้งถือว่าเป็นอาหารเช้าที่นิยมรับประทานกันมาก จะให้มาจุดเตาถ่านแล้วปิ้งคงเสียเวลามากโข เครื่องปิ้งขนมช่วยให้การปิ้งขนมปังง่ายขึ้นและสะดวกขึ้น โดยทั่วไปก็จะมีรูปทรงคล้ายคลึงกัน มีช่องวางขนมปังตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไป สามารถปรับความร้อนได้ แต่จะให้น่ารักก็จะมีเครื่องปิ้งขนมปังที่ทำลวดความร้อนให้เป็นลายการ์ตูนน่ารักๆ ก็ยิ่งทำให้ขนมปังน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

5. เครื่องดูดควัน บ้านในสมัยใหม่มักจะทำครัวกันในห้องครัวที่อยู่ภายในตัวบ้าน จึงจำเป็นต้องติดเครื่องดูดควันเพื่อไม่ให้กลิ่น ควัน ฟุ้งกระจายไปยังห้องอื่น ซึ่งการเลือกซื้อเครื่องดูดควันนั้นก็ต้องเลือกให้สมดุลกับขนาดของเตาว่าเป็นเตาคู่หรือเตาเดียว  ให้มีกำลังแรงดูดมากพอที่จะทำให้กลิ่นหายไป ซึ่งมีทั้งแบบดูดออกสู่ภายนอก เหมาะสำหรับบ้านที่อชอบทำครัวบ่อยๆ ใช้งานหนัก และแบบระบบอากาศหมุนเวียนภายในห้อง เหมาะสำหรับงานครัวที่ไม่หนักมากนัก

6. เครื่องปั่น ปัจจุบันนี้เครื่องปั่นไฟฟ้าสามารถใช้งานกับอาหารได้หลากหลายชนิดมากขึ้น สามารถนำมาปั่นเนื้อสัตว์ ปั่นพริกแกง ปั่นน้ำแข็ง ก็ได้ และยังสามารถปรับระดับความละเอียดของการปั่นได้อีกด้วยนะคะ ถ้าต้องการปั่นละเอียดมากๆก็จะต้องเลือกเครื่องปั่นที่มีแรงม้าสูง เพราะจะมีรอบการปั่นที่มากขึ้นและแรงขึ้นคะ เครื่องปั่นบางรุ่นจะแยกโถสำหรับปั่นมาให้ตามการใช้งาน บางรุ่นก็จะให้ใบมีดปั่นมาหลายแบบเพื่อเลือกให้เหมาะสมกับอาหารที่ต้องการปั่นคะ ไม่ต้องมาเสียแรงนั่งสับหมูหรือโขลกพริกแกงให้กล้ามขึ้นกันแล้ว

7. ไมโครเวฟ คนส่วนมากมักใช้ไมโครเวฟไว้อุ่นอาหารเสียมากกว่า เราจึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากเพื่อเลือกไมโครเวฟที่มีฟังก์ชั่นเยอะๆ เลือกไปทำไมถ้าใช้แค่อุ่นอาหารเท่านั้น สิ่งที่ต้องพิจารณาก็เป็นในส่วนของโครงสร้าง และวัสดุของเตา ว่าแข็งแรงเพียงใด ทานความร้อนได้ขนาดไหน มีระบบป้องกันความปลอดภัยอย่างไร รวมถึงการทำสะอาดที่ง่าย ไม่ซับซ้อน

เป็นเครื่องใช้ที่ช่วยให้ชีวิตในครัวของเราสบายขึ้นเยอะเลยใช่ไหมคะ

ข้อมูลอ้างอิง

วิธีการเลือกซื้อตู้เย็นอย่างชาญฉลาด แบบไหนเหมาะกับเราที่สุด: home.kapook.com
วิธีเลือกซื้อหม้อหุงข้าวใช้ที่บ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?: buildsweethome.blogspot.com
แนะเกร็ดความรู้ วิธีเลือกซื้อเตาอบไมโครเวฟ : lgblogger.com
เลือกกาต้มน้ำร้อนไฟฟ้า สะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล : bloggang.com
วิธีเลือกเครื่องปั่น ให้ถูกใจและใช้งานเต็มประสิทธิภาพ: baanlaesuan.com
ข้อควรคำนึงก่อนการเลือกซื้อเครื่องดูดควัน : tecnogasthai.com

Previous articleการเลือก ต่างหู ให้เข้ากับทรงหน้าคุณผู้หญิง
Next articleเครื่องมือช่าง ที่ควรมีติดไว้ประจำบ้าน มีอะไรบ้าง