3 เหตุผลสำคัญที่ทำให้สมัครสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่าน! แม้ไม่มีประวัติหนี้เสีย

159

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานานและดูเหมือนจะไม่ดีขึ้นในเร็ววันเรียกได้ว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจครัวเรือนของคนไทยจำนวนมาก ด้วยรายจ่ายที่ยังคงเท่าเดิมแต่รายรับน้อยลงจึงทำให้หลายๆ คนต้องนำเงินเก็บมาใช้ ซึ่งการกู้เงินอย่างการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยประคับประคองให้คุณสามารถดำเนินชีวิตต่อในช่วงที่ยากลำบากนี้ไปได้ ไม่ว่าจะนำมาใช้เพื่อส่งเสียค่าเทอมลูก ต่อลมหายใจให้กับธุรกิจของตัวเอง หรือนำมาใช้จ่ายซื้อของเพื่อการดำรงชีวิตในประจำวัน

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจเจอปัญหายื่นเรื่องสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่าน แม้ว่าจะไม่เคยมีประวัติหนี้เสียมาก่อนก็ตาม สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมจึงมีปัญหานี้เกิดขึ้น วันนี้เราได้รวบรวม 3 เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้การพิจารณาขอสินเชื่อของคุณไม่ผ่านมาฝากกัน

ความสามารถในการชำระหนี้ 

แม้ว่าคุณจะมีรายได้ประจำที่แน่นอน แต่หากทางสถาบันการเงินพิจารณาว่าคุณไม่น่าจะมีความสามารถในการชำระหนี้ไหว เหตุผลนี้ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่านได้ โดยทางธนาคารจะพิจารณาหนี้สินปัจจุบันของผู้ขอสินเชื่อว่าหนี้รวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน หรือผ่อนคอนโด รวมกันแล้วเป็นยอดเงินที่เกิน 60% ของรายได้ต่อเดือนหรือไม่ หรืออัตราการผ่อนชำระสินเชื่อที่คุณขอนั้นมียอดเงินขั้นต่ำเกินกว่า 30% ของรายได้ต่อเดือนหรือไม่ หากสถานะทางการเงินของคุณตรงตามข้อใดข้อหนึ่งที่กล่าวมานั้นทางธนาคารก็อาจปัดตกการสมัครสินเชื่อของคุณได้

ย้ายงานบ่อย

การเปลี่ยนงานบ่อยๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่อาจทำให้การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่าน โดยเฉพาะหากคุณยื่นขอสินเชื่อในระยะเวลาที่อยู่ช่วงทดลองงานหรือที่เรียกกันว่าช่วงโปร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยควรรอให้ผ่านโปรก่อน หรือทำงานไปแล้ว 1-2 ปี จะมีโอกาสการขอสินเชื่อได้ง่ายกว่า

เงินเก็บน้อย

เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทางธนาคารพิจารณาสำหรับการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล เพราะหากทางธนาคารพิจารณาเงินเก็บและสินทรัพย์ต่างๆ ที่คุณมีอยู่แล้วพบว่ามีอยู่เป็นจำนวนไม่สูง ก็อาจทำให้ทางเจ้าหน้าที่ปัดตกคำขอกู้ยืมเงินได้ ดังนั้น การออมเงินและการลงทุนในกองทุนต่างๆ จึงมีความสำคัญอย่างมาก

และทั้งหมดนี้เป็น 3  เหตุผลสำคัญที่อาจทำให้การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลของคุณไม่ผ่าน ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนและเตรียมตัวกำจัดจุดอ่อนในการยื่นเรื่องขอกู้เงินจากทางธนาคารได้ 

Previous article“น้ำ พัชรพร” จวกพวกมโน พี่ณวัฒน์ ยังไม่ตาย
Next articleคลายข้อสงสัย! 3 เคล็ดลับการเลือกโลชั่นบำรุงผิวกายอย่างไรให้เห็นผล