Ransom (1996) ลุ้นระทึกการเรียกค่าไถ่และปมหักมุม

99

การเรียกค่าไถ่

คอภาพยนตร์ยุค 90 ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งสำหรับหนังที่มีปมหักมุม รวมไปถึงความกดดันจากการเรียกค่าไถ่ และบรรยากาศฉากแอ็คชันรวมไปถึงปริศนาในสไตล์ภาพยนตร์ทศวรรษ 1990 Ransom คืออีกหนึ่งภาพยนตร์ที่คุณจะชื่นชอบได้ไม่ยาก

Ransom (1996) หรือในชื่อไทยว่า “ ค่าไถ่เฉือนคม ” เล่าถึงเรื่องราวของ ทอม มันเลน มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจสายการบิน ซึ่งแน่นอนว่า เขาร่ำรวยเป็นอย่างมากและการที่เขามีครอบครัวที่อบอุ่นและมีลูกชายที่น่ารัก 1 คน ทำให้เขารักลูกชายคนนี้ปานแก้วตาดวงใจ

แต่ทว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้นเมื่อลูกชายของเขาถูกลักพาตัว และถูกมัดร่างกาย โดยที่เขาไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ทั้งสิ้น

ทำให้ตัวเขาและภรรยาเตรียมเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายค่าไถ่รักษาชีวิตลูกในครั้งนี้ และก็ดูเหมือนว่าผู้ร้ายที่จับตัวลูกของเขาไป ก็ไม่ใช่โจรหรือนักเรียกค่าไถ่ระดับมืออาชีพ แต่กลับเป็นคนในเครื่องแบบ ซึ่งเป็นตำรวจที่ได้รับยกย่องว่าตำรวจน้ำดี

และในครั้งนี้ตัวของทอม ต้องทำทุกอย่างเพื่อที่จะรักษาชีวิตลูกชายของเขาไว้ให้ได้ รวมไปถึงเขาต้องคิดกลยุทธ์และอ่านใจของกลุ่มคนที่จับตัวลูกชายของเขาไปให้ทันทีก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Ransom ในแง่บวก หนังมีปมปริศนาที่ทำให้ผู้ชมได้ลุ้นไปตลอดทั้งเรื่อง รวมไปถึงการเฉือนคมของตัวละครในการชิงไหวชิงพริบและเล่ห์เหลี่ยมเพื่อชิงตัวประกัน ซึ่งหนังเปิดประเด็นได้อย่างกล้าหาญให้ผู้ชมได้รู้เฉลยก่อนแล้ว แต่ว่าสุดท้ายหนังก็มีฉากที่ทำให้ผู้ชมได้ลุ้นระทึกอยู่เรื่อย

ในแง่ลบ การที่หนังเฉลยให้ผู้ชมได้รับรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าผู้ร้ายจริง ๆ คือใคร บางครั้งอาจจะทำให้ผู้ชมบางกลุ่มอาจจะไม่ชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นได้ รวมไปถึงฉากการต่อสู้ในช่วงท้ายเรื่องที่ดูจะเวอร์เกินความเป็นจริง

Previous articleArmy of the Dead เปิดตัวอันดับ 9 คนดูมากสุดใน Netflix
Next articleSony และ Marvel วางแผนเชื่อมซุปเปอร์ฮีโรเข้าหากันมากขึ้น