Valve ออกโรงโต้ข้อกล่าวหา Steam ผูกขาดเกมตลาด PC

42

Steam

เมื่อประมาณเดือนเมษายนปี 2021 Wolfire Games ทีมพัฒนาเกมชื่อดัง ได้ยื่นฟ้องร้องการผูกขาดต่อ Valve โดยพวกเขาอ้างว่าร้านค้าออนไลน์ Steam ทำการครอบคลุมตลาดเกม PC ไว้ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดคู่แข่งทางด้านธุรกิจ ล่าสุด Valve ได้ออกมาแถลงการณ์เพื่อปกป้องตัวเองแล้ว

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า Valve ต้องการให้ Wolfire Games ยกฟ้องคดีที่ Steam ถูกกล่าวหาว่าผูกขาดตลาดเกม PC หลังจากทางผู้ฟ้องร้องล้มเหลวในการหาองค์ประกอบสำคัญของคดีและหลักฐานการผูกขาด

ข้อกล่าวหาของ Wolfire Games ระบุว่า Valve ได้ส่วนแบ่งจากการขายเกมมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เกมทั้งหมดมีราคาสูงขึ้น และพอต้องการย้ายไปขายบนแพลตฟอร์มอื่นก็จะเป็นคีย์ Steam เหมือนเดิม ทำให้ต้องขายแพงด้วยเหมือนกัน ที่สำคัญนโยบายดังกล่าวยังทำให้เกิดผลเสียกับทีมพัฒนาเกมและเหล่าเกมเมอร์ด้วย

อย่างไรก็ตาม Valve ได้ออกมาตอบโต้ Wolfire Games ว่าทางทีมงานไม่มีความจำเป็นต้องให้ผู้พัฒนาเกมนำคีย์เกม Steam ไปขายในราคาที่ถูกกว่าหรือแจกฟรี ส่วนเรื่องที่กล่าวหาว่า Steam กระทำการผิดกฎหลายผูกขาดนั้น ผู้ฟ้องได้อ้างถึงเหตุการณ์ครั้งเดียวคือตอนที่ Valve บอกกับทีมพัฒนาเกม ที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ ว่าพวกเขาไม่ควรนำคีย์ Steam ไปแจกฟรีบนแพลตฟอร์ม Discord ถ้าเกิดพวกเขายังขายคีย์เดียวกันในราคา 5 เหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 165 บาท)

อย่างไรก็ตาม Valve ยังได้ออกมาปกป้องนโยบายของส่วนแบ่งจำนวน 30 เปอร์เซ็นต์จากทีมพัฒนาเกมด้วยว่า การเก็บรายได้จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ คือมาตรฐานของวงการอุสาหกรรมเกม รวมไปถึง Steam ยังต้องเจอกับคู่แข่งทางการค้ายักษ์ใหญ่มากมายไม่ว่าจะเป็น Amazon, Microsof และ Epic Games

Previous articleState of Decay 3 คาดถูกพัฒนาด้วยเครื่องมือ Unreal Engine 5
Next articleลือหนาหู! Horizon : Forbidden West เลื่อนวางจากปีนี้ไปเป็นปีหน้า