ประโยชน์ของคอลลาเจนคืออะไร? ทำไมต้องใส่ใจตั้งแต่อายุน้อย ๆ

3159

ปัจจุบันนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่อาหารเสริมประเภทคอลลาเจนวางจำหน่ายหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเม็ด แบบกรอกปาก แบบวุ้น แบบเยลลี่ มีทั้งแบบบำรุงผิวพรรณและแบบบำรุงข้อเข่าโดยเฉพาะ เห็นแล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมคนถึงฮิตกินคอลลาเจนกันขนาดนี้ โดยเฉพาะวัยรุ่นอายุน้อย ๆ ที่ยังไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องกระดูกหรือริ้วรอยแห่งวัยใด ๆ ในบทความนี้ เราจะพาไปหาคำตอบกันว่าประโยชน์ของคอลลาเจนคืออะไร ทำไมต้องใส่ใจตั้งแต่ยังอายุน้อย ๆ

ประโยชน์ของคอลลาเจน

คอลลาเจนคืออะไร

                คอลลาเจนเป็นสารประเภทโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งปกติจะพบในร่างกายของเราอยู่แล้ว โดยอยู่ที่ผิวหนังและโครงสร้างเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ผิวหนัง เล็บ กล้ามเนื้อ ข้อเข่า กระดูก เส้นเอ็น นอกจากจะเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเรื่องความยืดหยุ่นของผิวหนังแล้วประโยชน์ของคอลลาเจนยังมีผลต่อความแข็งแรงของข้อและกระดูกอีกด้วย

5 ประโยชน์ของคอลลาเจนที่ทุกคนพลาดไม่ได้

  • ช่วยเรื่องความยืดหยุ่นของผิว

คอลลาเจนเป็นองค์ประกอบสำคัญซึ่งจะอยู่ที่ผิวหนังชั้นใน เพราะฉะนั้น การทาครีมหรือเซรั่มที่ดีแค่ไหนก็ซึมได้ถึงแค่หนังกำพร้า และไม่สามารถเข้ามาซ่อมแซมถึงเซลล์ผิวหนังชั้นลึกได้ ดังนั้น การกินคอลลาเจนตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นในช่วงอายุที่เหมาะสมจึงช่วยให้ผิวพรรณยืดหยุ่น อวบอิ่ม นุ่มฟู ชุ่มชื้น และลดความหยาบกร้านของผิวได้ดี

  • ช่วยลดริ้วรอยแห่งวัยให้แลดูจางลง

สืบเนื่องจากความยืดหยุ่นของผิว คอลลาเจนจึงมีประโยชน์ในเรื่องของการลดเลือนริ้วรอยที่มักจะเกิดขึ้นเป็นสัญญาณแห่งวัยที่ร่วงโรยรวมถึงการขยับกล้ามเนื้อใบหน้าซ้ำ ๆ เยอะ ๆ คอลลาเจนจะเข้าไปบำรุงผิวหนังชั้นล่างให้ฟูและเติมเต็มริ้วรอยล่องลึกได้มากขึ้นในวัยที่คอลลาเจนในร่างกายลดลง

  • บำรุงเล็บให้แข็งแรง

นอกจากจะบำรุงผิวได้อย่างดีแล้ว ประโยชน์ของคอลลาเจนยังช่วยให้เล็บแข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย จมูกเล็บไม่ฉีกง่าย ทั้งยังดูแลเรื่องการสมานแผลในวัยที่เริ่มขาดคอลลาเจนอีกด้วย

  • บำรุงข้อกระดูก

คอลลาเจนไทป์ II มีความสำคัญในแง่ของการบำรุงข้อกระดูกให้แข็งแรง ลดการปวดข้อเช่า เพิ่มความชุ่มชื้นของน้ำในข้อเข่า โดยไม่ได้มีประโยชน์แค่กับผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ในวัยรุ่นที่มีแนวโน้มข้อไม่แข็งแรง มีกรรมพันธุ์ หรือเล่นกีฬาที่ต้องใช้แรงเข่าเยอะ การกินคอลลาเจนบำรุงตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็ช่วยบำรุงได้เช่นกัน

  • ลดการเสื่อมสลายของมวลกระดูกในหมู่ผู้สูงอายุและผู้ที่ขาดแคลเซียม

สุดท้าย ประโยชน์ของคอลลาเจนยังช่วยลดการเสื่อมสลายของกระดูกเวลาที่คนเราอายุเพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกไม่ให้แตกหักง่ายเมื่อรับประทานคู่กับแคลเซียมและวิตามินดีอีกด้วย

Previous articleหมอชลน่าน ประกาศลั่น เพื่อไทยชนะแน่นอน หากเลือกตั้งใช้เบอร์เดียว
Next articleแนะนำ 4 คอร์สออนไลน์ สำหรับคนอยากทำธุรกิจประสบความสำเร็จ!