ส่องเหตุผลทำไมเราถึงควรเลือกใช้ Biodegradable Plastic

1333

ในภาวะที่โลกของเรากำลังเผชิญกับวิกฤตขยะพลาสติกล้นโลก ไปพร้อมกับวิกฤตโรคระบาดที่ต้องใส่ใจและเคร่งครัดในเรื่องของสุขอนามัยอย่างดีเยี่ยม Biodegradable Plastic ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการอาหารและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกข้อดีของการใช้ Biodegradable Plastic หรือพลาสติกชีวภาพว่าดีอย่างไร ทำไมเราจึงควรเลือกใช้พลาสติกประเภทนี้แทนพลาสติกทั่ว ๆ ไป

Biodegradable Plastic

Biodegradable Plastic คืออะไร 

Biodegradable Plastic คือพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือที่เราเรียกว่าพลาสติกไบโอนั่นเอง ซึ่งตามปกติแล้วพลาสติกทั่ว ๆ ไปจะผลิตจากปิโตรเลียมล้วน ๆ ซึ่งใช้เวลาในการย่อยสลายนานหลายร้อยปี แต่สำหรับ Biodegradable Plastic จะเป็นพลาสติกที่ผลิตมาจากทั้งวัตถุดิบทางการเกษตร และน้ำมันปิโตรเลียม แต่จะมีการปรับแต่ง การขึ้นรูปการผลิตด้วยวิธีการทางเคมีจนกลายเป็นโมโนเมอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกับเม็ดพลาสติก แต่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และใช้ระยะเวลาไม่นาน 

ทำไมเราจึงควรใช้ Biodegradable Plastic 

ปัจจุบันผู้ประกอบการหลายคนหันมาเลือกใช้ Biodegradable Plastic กันมากขึ้น ด้วยหลากหลายเหตุผล ซึ่งการใช้ Biodegradable Plastic มีข้อดีดังต่อไปนี้ 

  • ลดขยะพลาสติก สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน หลังจากการใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียวทิ้งแล้ว พลาสติกเหล่านั้นหากไม่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลก็จะลงสู่ธรรมชาติท้องทะเล หรือนำไปฝังกลบ โดยระยะเวลาในการย่อยสลายอาจจะกินเวลาหลายร้อยปี การใช้ Biodegradable Plastic ซึ่งใช้เวลาในการย่อยสลายน้อยกว่า จะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ได้ภาพลักษณ์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปัจจุบันคนรุ่นใหม่หันมาดูแลและใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น หลายคนยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น ให้กับแบรนด์ที่ดูแลและเอาใจใส่เรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นลูกค้าเจ้าประจำ ด้วยเหตุนี้ การที่เจ้าของกิจการใช้ Biodegradable Plastic ก็จะส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมของโลกอย่างยั่งยืน 
  • ตอบสนองความต้องการด้าน Food Delivery ปัจจุบัน การธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเน้นการส่งอาหารแบบ Food Delivery เป็นหลัก แม้จะยังมีคนเข้ามารับประทานที่ร้าน แต่การแพ็กของส่งไปให้ลูกค้าถึงบ้านก็เพิ่มความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ การใช้ Biodegradable Plastic จึงตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ในขณะเดียวกัน ก็ไม่เป็นการเพิ่มขยะพลาสติก หรือทำร้ายโลกของเรา 
  • ได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้า อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าลูกค้ายุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การใช้ Biodegradable Plastic จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยทำให้ลูกค้ารับรู้ได้ถึงความใส่ใจของผู้ประกอบการในทุกด้าน ไม่ใช่แค่เพียงอาหาร แต่ยังเป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นี่คือเหตุผลที่ทำให้เราควรจะหันมาใช้ Biodegradable Plastic กันเพิ่มขึ้น เพราะไม่ได้ช่วยแค่ตัวเรา แต่ยังช่วยโลกอีกด้วย 

Previous articleคลิปฟุตบอล แอสตัน วิลล่า 0-1 เวสต์แฮม (ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก)
Next articleให้ทุกการขายราบรื่น ไม่มีสะดุด ด้วยเครื่อง POS