“ ป้อง ณวัฒน์ ” วิจารณ์หนี้สาธารณะเมืองไทย ห่วงเยียวยาแบบเดิม ๆ

86

หนี้สาธารณะ

 

แม้เป็นดาราหนุ่มที่ทำงานอยู่ในวงการบันเทิงมาอย่างยาวนานสำหรับพระเอกชื่อดังอย่าง ป้อง – ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ โดยเป็นที่ทราบกันดีว่า การขยับของเจ้าตัวในหลายครั้งมักจะมีเรื่องราวที่น่าคิดและน่าติดตามโดยตลอด

ในครั้งนี้ “ ป้อง ณวัฒน์ ” ได้พูดถึงมุมมองความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจ ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากของประเทศไทย ที่ในเวลานี้ดูน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องหนี้สาธารณะ ที่ยังคงน่ากังวลเป็นอย่างมาก และยังคงทวีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ ป้อง ณวัฒน์ ” เป็นกังวลถึงหนี้สาธารณะที่ใกล้ชนเพดานมาก ๆ แล้วในเวลานี้ โดยเจ้าตัวได้เสนอแนะให้เห็นถึงปัญหา รวมถึงวิธีการเยียวยาที่ดีที่สุดอีกด้วย ซึ่งดาราหนุ่มหุ่นดีได้โพสต์เรื่องนี้ผ่านทางโซเชียลส่วนตัวว่า

“ หนี้สาธารณะต่อ GDP ล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2564 อยู่ที่ 55.4 เปอร์เซนต์ ต่อ GDP จาก 43 เปอร์เซนต์ ต่อ GDP ในช่วงก่อน COVID ซึ่งมันใกล้เพดานหนี้ 60 เปอร์เซนต์ และการเยียวยาที่ดีที่สุด ณ วินาทีนี้ คือการจัดหาวัคซีนคุณภาพมาฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึง ถ้าเยียวยาแบบเดิม ๆ หนี้เพิ่มเร็ว GDP เพิ่มช้าเพราะเปิดเมืองเปิดประเทศไม่ได้ ”

“ มันเป็นตามกรอบความยั่งยืนทางการคลัง ที่จัดทำขึ้นมาตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง 2561 ตัวเลข 60 เปอร์เซนต์ ของ GDP นี้ก็เป็นกรอบที่ทำขึ้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนกรอบได้ เรื่องชนกรอบก็เรื่องหนึ่ง ถ้าทำมาตรการแล้วตอบโจทย์แก้ปัญหาถูกจุด แม้จะเกินกรอบไปบ้างก็ไม่เป็นไร ”

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าว สร้างความแปลกใจให้กับแฟนคลับของ “ ป้อง ณวัฒน์ ” เป็นอย่างมาก และหลายคนต่างชื่นชมที่ตัวเขาวิเคราะห์ได้อย่างมีหลักการ และมีความรู้ในเรื่องเศรษฐศาสตร์ รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งนี้หลายฝ่ายต่างมองว่า นี่คือการโพสต์ที่ดูมีสาระมากหากเทียบกับการโพสต์ในโซเชียลของคนอื่น ๆ

Previous article“ ธันวา สุริยจักร ” ขอโทษปิดร้านขนม ยืนยันไม่ทอดทิ้งพนักงาน
Next article“ อั้ม พัชราภา ” เริ่มขยับ ปล่อยโพสต์แรกแบบสาธารณะลงไอจีแล้ว