ไข้ทับระดู โรคที่สาวๆกังวล

4527

เมื่อเข้าสู่วัยสาวเต็มตัวแล้ว ก็ย่อมมีประจำเดือน และการมีประจำเดือนอาจเป็นฝันร้ายของสาวๆหลายคน ที่มักมีอาการปวดท้องมาก บางคนปวดมากจนตัวซีด แต่ถ้าใครไม่มีอาการอะไรหรือมีอาการน้อยมากก็ถือว่าเป็นโชคของสาวท่านนั้นไปนะคะ

ไข้ทับระดู

ขณะที่สาวๆมีประจำเดือนนั้น ร่างกายของเราจะค่อนข้างอ่อนแอ มีภูมิต้านทานลดน้อยลงซึ่งเกิดจากเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคลดลงอันเป็นผลมากจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้เกิดเจ็บป่วยได้ง่าย การเกิดโรคต่างๆ ระหว่างที่มีประจำเดือน ที่เป็นอาการที่พบได้บ่อยมาก หรือที่เราเรียกว่า ❝ไข้ทับระดู❞ นั่นเอง

ไข้ทับระดูเป็นการที่มีประจำเดือนมา1-2 วัน แล้วมีอาการปวดหัว ตัวร้อน ไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น ปวดบริเวณท้องน้อย อาจมีอาการปวดหลัง คลื่นไส้ อาเจียน บางรายมีตกขาวออกเป็นหนอง มีกลิ่นเหม็น บางคนอาจจะมีประจำเดือนมากขึ้นและมีกลิ่นเหม็นเช่นกัน ที่เราเรียกว่าไข้ทับระดู นั้นไม่ได้หมายความว่าเกิดจากการเป็นไข้หวัด ขณะเป็นประจำเดือนเท่านั้น แต่อาจเป็นอาการที่เกิดจากการมีประจำเดือนเอง หรือเกิดจากการเป็นไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก ไทฟอยด์ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่คุณสาวมีประจำเดือน

ตามหลักการแพทย์ ไข้ทับระดู มีด้วยกัน 2 ชนิด

1. ไข้ทับระดูที่ไม่มีสภาวะอื่นแอบแฝง จะมีอาการคล้ายกับเป็นไข้หวัดธรรมดา และเมื่อได้รับประทานยาลดไข้ ยาแก้ไข้แล้วอาการก็จะดีขึ้นหรือหายไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่มีประจำเดือนนั่นเอง

2. ไข้ทับระดูที่มีสภาวะโรคแอบแฝง มีอาการไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น ปวดหลัง คลื่นไส้ อาเจียน และปวดท้องน้อย มีตกขาวปนหนองออกมาร่วมกับประจำเดือน บางครั้งอาจมีความผิดปกติของประจำเดือนที่มีมากเกินไปและมีกลิ่นเหม็น และหากมีอาการรุนแรงขึ้นทุกๆรอบเดือน นั่นอาจเป็นสิ่งเตือนคุณสาวๆว่าคุณกำลังเสี่ยงกับโรคอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรังเข้าแล้วหละคะ

สำหรับโรคอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย “คลามีเดีย” มาจากการมีเพศสัมพันธ์ การเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ การไม่รักษาความสะอาดบริเวณซ่อนเล้นของสาวๆ และมักพบภายหลังการคลอดบุตร การแท้งลูก การขูดมดลูก หรือการส่วนล้างช่องคลอด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคปีกมดลูกอักเสบและมดลูกอักเสบได้

เมื่อสาวๆอยู่ในช่วงมีประจำเดือนก็ควรสังเกตอาการของตนเอง ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ จะได้พบแพทย์ได้อย่างทันท่วงที การปล่อยให้มีอาการผิดปกติต่อเนื่องโดยไม่รับการรักษา อาจส่งผลให้เป็นหมัน มีบุตรยาก หรือถึงแก่ความตายได้ในที่สุด ซึ่งมักจะเกิดกับสาวๆที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี เนื่องจากปากมดลูกยังไวต่อการติดเชื้อนั่นเอง แต่ก็ไม่ได้รับรองว่าผู้ที่มีอายุมากจะไม่เกิดปัญหานะคะ

การดูแลตัวเองขณะมีประจำเดือนก็สามารถลดโอกาสเกิดไข้ทับระดูได้ คุณสาวๆจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ ลดกิจกรรมประจำวันลง ทานอาหารที่ย่อยง่าย งดเครื่องดื่มแอลกฮอล์ หมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยไม่ต่ำกว่า 2 ครั้งต่อวัน และควรงดการมีเพศสัมพันธ์จะดีที่สุดคะ เพราะมีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคได้ง่าย เพราะเมื่อคุณมีประจำเดือนปากมดลูกจะขยาย เลือดที่ออกมาจะกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นเลิศของเชื้อแบคทีเรียนะคะ

ไข้ทับระดู ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิดหากเป็นแบบที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน เรียกว่าเป็นช่วงที่ฮอโมนเปลี่ยนแปลงทำให้ร่างกายของเราผิดปกติไปบ้าง อย่างไรก็ตามคุณสาวๆควรจะดูแลรักษาเรื่องความสะอาดของจุดซ่อนเร้นให้ดี และ หมั่นสังเกตอาการที่เกิดขึ้นขณะที่มีประจำเดือน หากพบความผิดปกติหรือไม่มั่นใจกับอาการที่เกิดควรพบแพทย์ทันทีนะคะ อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปนาน อาจเสียใจภายหลังได้คะ

ข้อมูลอ้างอิง

ไข้ทับระดูภัยเงียบของผู้หญิง อันตรายถึงตายได้!: women.mthai.com
ไข้ทับระดู: bangkokhealth.com
เรื่องควรรู้เกี่ยวกับไข้ทับระดู: neversurrender.in.th
ไข้ทับระดูเรื่องจำเป็นที่ผู้หญิงต้องรู้ !!: winnews.tv

Previous articleของขวัญวันวาเลนไทน์ ที่เหมาะกับคุณผู้ชาย
Next articleสูตรทำแชมพูสมุนไพรแก้..ผมร่วง