Eraser (1996) ภาพยนตร์แอ็คชันสุดมันส์และคลาสสิค

202

ภาพยนตร์แอ็คชัน

สำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบภาพยนตร์แอ็คชันยุค 90 ที่มีเสน่ห์มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ทั้งฉากการต่อสู้ที่อาจจะดูไม่ได้ทันสมัยเหมือนยุคปัจจุบัน แต่ทว่าไม่มียุคไหนสามารถลอกเลียนแบบได้ รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่มีทั้งความมันส์ แอ็คชันที่เร้าใจ คิวบู๊แบบใหญ่จัดเต็ม เผาป่าระเบิดกระท่อม รวมไปถึงมุกตลกที่ยิงได้อย่างถูกจังหวะ แน่นอนว่าไม่ควรพลาดภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Eraser

Eraser (1996) หรือในชื่อไทยว่า “ คนเหล็กพยัคฆ์ร้ายพระกาฬ ” เล่าถึงเรื่องราวของ จอห์น เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่ต้องคุ้มครองพยาน โดยในครั้งนี้เขาจำเป็นจะต้องปกป้องพยานคนสำคัญอย่าง ลี คาเรน สาวผู้โชคร้ายที่รู้เห็นถึงเรื่องผิดกฎหมายกับการซื้อขายอาวุธในกองกำลังทหาร ที่ดูเหมือนจะมีการคอรัปชันครั้งใหญ่กับอาวุธล้ำสมัย

ทางด้านตัวของ จอห์น เองก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้การ โรเบิร์ต คือวายร้ายที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวต่าง ๆ แห่งการคอรัปชัน และตัวของผู้การรายนี้พร้อมแล้วที่จะไล่ล่าทั้งจอห์นและพยานสาวแบบชนิดที่ต้องการฆ่าปิดปาก และทำให้ตัวตนของทั้งคู่หายไปตลอดกาล

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Eraser ในแง่บวก คอหนังแอ็คชัน 90 คงจะถูกใจกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไม่ยาก เพราะความมันส์ที่ยกกำลัง รวมไปถึงการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ของหนังยุคทศวรรษ 90 เป็นอย่างมาก เนื้อหาที่ไม่ต้องคิดมากนัก แต่สามารถดูเพื่อความมันส์ล้วน ๆ นี่คือจุดแข็งของภาพยนตร์เรื่องนี้

ในแง่ลบ ผู้ชมในยุคใหม่หากย้อนกลับไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะรู้สึกขัดใจกับเทคโนโลยีบางอย่างทั้งอาวุธปืน รวมไปถึงฉากที่ดูจะเก่าเกินไปแล้ว แต่ทั้งนี้ความสนุกของหนังยังคงไม่เป็นรองภาพยนตร์ยุคใหม่อย่างแน่นอน

Previous article“ หญิง รฐา ” ถามคนไทยมาถึงจุดนี้อย่างไร หลังเห็นคนนอนรอตรวจโควิดข้ามคืน
Next articleLethal Weapon 4 (1998) ความระห่ำสุดมันส์ครั้งสุดท้ายของสองคู่หู