Lethal Weapon 4 (1998) ความระห่ำสุดมันส์ครั้งสุดท้ายของสองคู่หู

164

ความระห่ำ

หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับ 3 ภาคแรกเป็นอย่างมาก และกลายเป็นหนังแอ็คชันระดับตำนานของ 2 คู่หูตำรวจและจ่าเพื่อนรัก ที่จะต้องบู๊กับเหล่าวายร้ายที่เข้ามาในทุกรูปแบบ และในครั้งนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งกับการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ที่ชื่อว่า Lethal Weapon 4

Lethal Weapon 4 (1998) หรือในชื่อไทยว่า “ ริกส์คนมหากาฬ 4 ” เล่าถึงเรื่องราวของ ริกส์ และ โรเจอร์ 2 คู่หูบ้าพลังที่พร้อมจะลุยกับเหล่าอาชญากร แต่ทว่าในครั้งนี้พวกเขาที่เริ่มมีอายุมากขึ้นและชราไปตามวัย ความแข็งแรงในอดีตไม่สามารถที่จะกลับคืนได้อีกแล้ว

รวมไปถึงตัวของริกส์ ที่ได้ตกหลุมรักกับ โคล ตำรวจสาวที่เปลี่ยนจากคู่แข่งกลายมาเป็นคู่รัก และเรื่องราวทั้งหมดทำให้พวกเขาอาจจะต้องถึงเวลาแห่งการลาจากอาชีพตำรวจในครั้งนี้

แต่ทว่าการแผ่ขยายอิทธิพลของมาเฟียจากทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นชาวฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เริ่มมีบทบาทและก่ออาชญากรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำเงินปลอม ที่ครั้งนี้ 2 คู่หูสุดระห่ำจำเป็นที่จะต้องเข้ามาสืบสวนและปราบปรามให้ได้ ก่อนที่ทุกอย่างจะกลายเป็นปัญหาที่พวกเขาไม่สามารถแก้ไขได้

สำหรับคำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Lethal Weapon 4 ในแง่บวก หนังจัดเต็มความระห่ำสุดมันส์ เพื่อเป็นการทิ้งท้ายกับภาคสุดท้าย โดยความมันส์ได้เริ่มต้นตั้งแต่ฉากแรกที่ไม่เหมือนกับภาคไหน ๆ รวมไปถึงฉากปิดท้ายที่เต็มไปด้วยแง่คิดที่ดี

ทั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่ตามกำหนดการจะมีการสร้างภาคที่ 5 แต่สุดท้ายผู้กำกับระดับตำนานเสียชีวิตในวัยกว่า 90 ปี ทำให้เวลานี้หนังจบอยู่เพียงแค่ภาคที่ 4 เท่านั้น ยกเว้นจะมีผู้กำกับรุ่นใหม่มาสานงานต่อ

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าตัวหนังจะพยายามฉีกแนวให้มากขึ้น และให้แง่คิดเกี่ยวกับความสุข ซึ่งคอภาพยนตร์ที่ชอบคิวบู๊อาจจะผิดหวังกับจุดนี้

Previous articleEraser (1996) ภาพยนตร์แอ็คชันสุดมันส์และคลาสสิค
Next articleMetallica ฉลอง 30 ปี “ The Black Album ” เตรียมรีมาสเตอร์เอาใจสาวก