“ เจี๊ยบ เชิญยิ้ม ” เผยประสบการณ์ทำร้านก๋วยเตี๋ยวช่วงวิกฤตโควิด

9

ร้านก๋วยเตี๋ยว

ถือเป็นอีกหนึ่งคนดังในวงการบันเทิงที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากสภาวะการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนา 2019 ซึ่งล่าสุด ดาราตลกมากฝีมืออย่าง เจี๊ยบ เชิญยิ้ม หรือ เฉลิม ปานเกิด ที่ในครั้งนี้ตัวเขาได้ออกมาเปิดใจผ่านรายการ “ คุยแซ่บ SHOW ” ถึงกิจการร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากสภาวะโรคระบาด

“ เราเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวมานาน แล้วช่วงโควิดมันก็ขายไม่ค่อยได้ บวกกับค่าเช่ามันแพง เพราะเขาไม่ลดค่าเช่า คือถ้าเดือนไหนเราจ่ายค่าเช่าตรงวัน เขาก็จะลดให้เรา 2,000 บาท แต่ถ้าเดือนไหนเราจ่ายเลท เราก็ต้องจ่ายค่าเช่าเต็ม ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ควักเนื้อตัวเองมานานแล้ว ก็เลยคิดว่าจะย้ายร้านมาที่บ้านสวน ”

“ ร้านเราเป็นร้านเล็ก ๆ มีแค่ 8 โต๊ะ เดือนหนึ่งเราได้ 4 แสนกว่าบาท แต่พอโควิดมาเหลือเดือนละแสนกว่าบาท  ซึ่งมันแย่มากเพราะค่าเช่าก็ 3 หมื่นหก ค่าจ้างเด็ก 3 คน คนละหมื่น ไหนจะค่าวัตถุดิบอีก แค่นี้ก็ไม่เหลืออะไรแล้ว ร้านก๋วยเตี๋ยวของ แหม่ม ภรรยา มีสาขาเดียว อีก 2 สาขาที่เป็นแฟรนไชส์ ซึ่งเขาก็โชคดีที่พื้นที่ที่เขาเช่าอยู่ลดให้เขา 50 เปอร์เซ็นต์ ก็มีปั๊ม ปตท. และปั๊ม พีที คือเขาลดให้โดยที่เจ้าของร้านไม่ต้องร้องขอเลย เพราะเขาต้องการเลี้ยงให้อยู่กับเขา เป็นครอบครัวเดียวกัน ”

“ ถ้าร้านก๋วยเตี๋ยวประมาณเดือนละ 3 หมื่นกว่าบาท หากรวม ๆ แล้วเราก็แบก 3 แสนกว่าบาทแล้ว ซึ่งล่าสุดเขาบอกมาแล้วว่าถ้าเราไม่มีสตางค์ที่จะจ่ายค่าเช่า จะย้ายเมื่อไหร่ก็บอกได้เลย ”

“ ผมเป็นคนที่ไม่ชอบคำว่าปิดกิจการ เราใช้คำว่าย้ายน่าจะเหมาะกว่า ด้วยความที่เรามีที่บ้านสวนอยู่แล้ว ถ้ามาเปิดที่นี่ เราก็จะทุ่นค่าเช่าไป 4 หมื่นกว่าบาท เราจะขายเท่าไหร่ก็ได้ แล้วที่ของเราก็เหมาะสมกับการเปิดร้านมากกว่าปั๊มนั้นอีก เพราะปั้มนั้นเราเคยมีปัญหา เราก็คิดว่าจะย้าย แต่ขอปิดป้ายบอกลูกค้าว่าเราจะย้ายร้านไปอยู่ที่บ้านสวนแล้วนะ ”

Previous articleสตีฟ เคอร์ ชี้ “ ดูแรนท์ ” มีพรสวรรค์เหนือ “ จอร์แดน ”
Next article“ เป๊ก สัณณ์ชัย ” เดินทางนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 16 เดือน