เที่ยวเลย มาเที่ยวเชียงคานเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม

1810

หนึ่งในจังหวัดอีสานที่นักเดินทางไม่ควรพลาดแวะไปเยี่ยมเยียนกันนั้นก็คือ จังหวัดเลย นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำโขงได้อย่างชัดเจน และได้สัมผัสอากาศหวานเย็นในช่วงฤดูหนาว การมา เที่ยวเลย จึงเป็นหนึ่งจังหวัดในภาคอีสานที่ติดอันดับต้นๆของสถานที่ท่องเที่ยวที่คนนิยมมามากที่สุดคะ

คําขวัญประจําจังหวัดเลย
เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู

เที่ยวเลย
รูปภาพจาก pantip.com/topic/34576667

มาเที่ยวเลยต้องมาเชียงคาน

อ.เชียงคาน เป็นอีกหนึ่งเมืองอยู่ในกระแสนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จากที่เป็น อำเภอที่สงบเงียบ แทบจะไม่เป็นที่รู้จักของคนนอกพื้นที่อย่างเราๆ แต่เมื่อภาพยนตร์หลายเรื่องมาใช้สถานที่ที่เชียงคานในการถ่ายภาพยนตร์ สภาพบ้าน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมก็นำเสนอให้คนทั่วประเทศได้รับรู้ จึงเริ่มมีคนสนใจมาเที่ยวเชียงคานมากขึ้น เชียงคาน เป็นอำเภอชายแดนที่ติดกับแม่น้ำโขง เราสามารถมองเห็นประเทศลาวและ

สำหรับคนที่อยากเดินทางมาเที่ยวเชียงคานก็มาได้ทุกฤดูคะ ไม่ว่าจะร้อน หนาว หรือฝน คุณก็จะได้รับประสบการณ์ที่ต่างกันออกไป ในช่วงฤดูร้อน อากาศก็จะร้อนอบอ้าวบ้าง แต่คุณก็จะสามารถเห็นบรรยากาศโดยรอบชัดเจน แสงแดดกระทบสายน้ำโขง เป็นระลอกคลื่นเล็กๆ หากมาในหน้าฝน อาจจะรู้สึกเปียกแชะบ้าง แต่คุณจะได้สัมผัสกับความเย็นฉ่ำ ได้เห็นวิถีชีวิตของชาวประมงริมโขง ได้เห็นแม่น้ำโขงที่ใสราวกับกระจก ฝูงปลาแน่นขนัดทั้งลำน้ำ และในหน้าหนาวคุณก็จะได้สัมผัสกับอากาศหนาวเหน็บราวกับอยู่ทางภาคเหนือเลยทีเดียว ทะเลหมอกหาชมได้ไม่ยาก เพียงเปิดหน้าต่างออกมาก็จะพบหมอกที่ลอยอยู่เหนือลำน้ำโขง

ที่พักเชียงคาน ราคาไม่แพงน่าพักค้างสักคืน

การเลือกที่พักดีๆมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะคะ ที่นี้มีที่พักหลายสไตล์ออกแนวชิคๆ ก็เยอะ พื้นบ้านก็มี โมเดิร์นก็มี แต่ถ้าคุณอยากได้บรรยากาศที่ดีของแนะนำให้เลือกทีพักหรือรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำโขง เมื่อคุณเดินออกมาก็จะได้เห็นวิวริมโขง ชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกกันหน้าห้องพักกันเลย จนบางครั้งคุณก็ไม่คิดจะออกไปเที่ยวไหนเลย แค่หาหนังสือเล่มโปรดสักเล่มมานั่งอ่าน คุณก็รู้สึกถึงการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่คะ

ตื่นแต่เช้ามาดูวิถีชีวิตของผู้คนชาวเชียงคาน มาร่วมปูเสื่อพร้อมกับกระติ๊บข้าวเหนียว ใส่บาตรข้าวเหนียวกันคะ หลังจากนั้นแวะทานอาหารเช้าเติมพลังกันเสียก่อน แล้วไปหาเช่ารถจักรยานมาปั่นชมรอบเมืองเชียงคานกันคะ ปั่นไปเรื่อยๆ ชมอาคารบ้านเรือน ดูการดำเนินชีวิต ดูธรรมชาติริมโขง แวะถ่ายรูปอัฟเดตลงเฟสบุ๊คให้เพื่อนได้อิจฉากันเยอะๆ อย่าลืมสัญลักษณ์ของเชียงคานนะคะบ้านที่มีอายุกว่า 100 ปี ต้องแวะไปถ่ายรูปให้ได้ ห้ามพลาด ในช่วงเย็นๆของเชียงคาน คุณก็ออกมาเดินถนนคนเดินได้คะ มีอาหารพื้นเมือง สินค้าพื้นบ้าน มาจำหน่าย ตื่นตาสำหรับนักท่องเที่ยวอย่าเราๆมากคะ มาเชียงคานต้องลองแวะหาข้าวเปียกเส้นหรือก๋วยจับญวนกินกันสักชามนะคะ ถึงเรียกได้ว่ามาถึงเชียงคาน เพราะเป็นอาหารท้งอถิ่นของที่นี้ หรือจะเป็นข้าวปุ้นฮ้อน เป็นขนมจีนเส้นสด เส้นมีขนาดเล็กและเหนียว เวลารับประทานก็ปรุงสรสด้วยพริกสด กระเทียมโขลก น้ำปลา น้ำตาล ผงชูรส (ถ้าชอบ) รับประทานกับผักลวก อร่อยสุดๆเลยคะ หรือบางคนก็รับประทานกับตำซั่วแซบๆก็รสชาติสะเด็ดเหมือนกันคะ

และสำหรับใครที่อยากจะสัมผัสแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด ให้แวะไปที่แก่คุดคู้อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ขวางกลางแม่น้ำโขง ในช่วงที่โค้งของลำน้ำโขงพอดีเลยคะ ในหน้าหน้าจะมองไม่เห็นแก่งคุดคู้ ต้องรอช่วงน้ำแห้งในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม จะเห็นแก่งได้อย่างชัดเจนคะ สามารถลงเดินชมแก่งได้ และที่นี้มีบริการเช่าเรือยนตร์ล่องแม่น้ำโขง ชมทิวทัศน์สองฝั่งไทย-ลาว ใช้เวลาไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง

วิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย

ข้อมูลเที่ยวเลยที่น่าสนใจ
ข้อมูลจังหวัด เลย : thai.tourismthailand.org
เที่ยวเมืองเลย เที่ยวยังไงให้คุ้ม : pantip.com

Previous articleเที่ยวลำปาง นั่งรถม้าท่องเที่ยว สถานที่เชิงประวัติศาสตร์ของภาคเหนือ
Next articleเที่ยวอุบลราชธานี เยื่อนถิ่นอีสาน ไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์