วิธีการเลือกรองเท้าสำหรับเด็ก เลือกรองเท้าให้เหมาะกับลูกแต่ละช่วงวัย

294

รองเท้าสำหรับเด็ก เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่คุณพ่อที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ อย่างตัดสินแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะอาจจะไปปิดกันพัฒนาการในการเดินที่ถูกวิธีได้ วันนี้เรามีหลักการเลือกรองเท้าให้ลูกน้อยมาฝากคะ

รองเท้าสำหรับเด็ก

สำหรับเด็กแรกเล็กนั้นจะเริ่มพัฒนาการเรื่องการเดินในช่วง 5-6 เดือน คุณแม่อาจจะเริ่มมองหารองเท้าสำหรับเด็กเล็ก แต่ควรจะใส่เมื่อออกไปนอกบ้าน หรือในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย อาจเกิดบาดแผลที่เท้าเด็กได้เท่านั้น หากอยู่ในบ้านควรปล่อยให้เด็กเดินเท้าเปล่าจะดีที่สุด จะได้ฝึกการรับรู้ การสัมผัส และยังสามารถช่วยปรับสภาพเท้าให้เหยียบพื้นได้เต็มฝ่าเท้าอีกด้วย

เท้าของเด็กจะเปลี่ยนแปลงเร็วมาก หากอายุต่ำกว่า 18 เดือน เท้าจะใหญ่ขึ้นมากกว่าครึ่งไซด์ทุกๆ 2 เดือน หากโตขึ้นมาหน่อยเท้าจะใหญ่ขึ้นมากกว่าครึ่งไซด์ทุกๆ 3 เดือน และ หากมีอายุ 3 ขวบ เท้าจะใหญ่ขึ้น หนึ่งไซด์ทุกๆ ปี

การเลือกรองเท้าสำหรับเด็กมีหลักง่ายๆ ดังนี้

1. ควรพาลูกไปวัดขนาดเท้าที่แท้จริง และวัดขนาดเท้าทั้งสองข้าง เนื่องจากเท้าแต่ละข้างจะไม่เท่ากัน

2. ควรเลือกรองเท้าที่หุ้มข้อที่แข็งแรง เพื่อช่วยประคองข้อเท้าเด็ก

3. ควรเลือกรองเท้าที่มีสายรัด หรือตัวรัดเท้าไม่ให้หลุดได้ง่าย ลูกจะได้ไม่กังวลว่ารองเท้าจะหลุด ทำให้จิกนิ้วเท้าหรือเกร็งเท้าไว้ ไม่กล้าลงน้ำหนักเท้าอย่างถูกต้อง

4. ควรเลือกรองเท้านิ่ม แต่ไม่ควรบางจนเกินไป มีความยืดหยุ่นได้ดี

5. ควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา อาจทำให้เด็กรู้สึกไม่อยากเดินได้

6. ควรเลือกรองเท้าที่มีส้นแข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักตัวได้ และไม่ลื่น

7. ควรเลือกรองเท้าที่ทำจากวัสดุที่ระบายอากาศได้ดี อย่างเช่น ผ้าฝ้าย ผ้าใบ และไม่ควรเลือกรองเท้าที่ทำจากพลาสติกเพราะจะทำให้อับชื้น เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราที่เท้าได้

8. ควรเลือกรองเท้าที่มีการตัดเย็บประณีต รวมทั้งรอยต่อ รอยตะเข็บ ต้องไม่เสียดสีเท้า อาจทำให้เกิดรอยแผลถลอกได้

9. ควรเลือกรองเท้าที่มีทรงหัวป้าน กว้าง ไม่บีบเท้า  ต้องมีช่องว่างเหลือบริเวณหัวแม่เท้า และนิ้วที่ยาวที่สุดห่างจากขอบรองเท้าประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร

อย่างไรก็ตามทางที่ดีที่สุดคือการให้ลูกน้อยได้ลองสวมใส่รองเท้าด้วยตัวเอง สังเกตการเดินว่ามีผิดปกติหรือไม่ รวมทั้งสังเกตว่ารองเท้าคับเกินไป เมื่อถอดรองเท้าแล้วจะต้องไม่มีรอยแดง รอยกดทับ หรือหลวมมากจนเดินแล้วหลุด หรือถอดง่ายจนเกินไป จะส่งผลให้ลูกน้อยต้องเกร็งเท้าอยู่ตลอดเวลา

เด็กในช่วงเล็กๆนี้มีการพัฒนาการทางด้านร่างกายอยู่ตลอดเวลา คุณแม่คุณพ่อไม่จำเป็นต้องซื้อรองเท้าไว้ที่ละหลายๆคู่คะ อาจจะซื้อไว้สัก 2-3  คู่ก็เพียงพอแล้ว สามารถใส่สลับกันได้ และควรหมั่นตรวจดูขนาดเท้าของลูกทุกๆ 3 เดือน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จะได้ซึ้อรองเท้าใหม่ให้มีขนาดพอดีกับเท้าลูก และไม่ต้องเสียดายรองเท้าคู่เดิมๆ ที่เล็กจนบีบเท้า ทิ้งไปเถอะคะ เพื่อพัฒนาการที่ดีของเจ้าตัวเล็ก เมื่อคุณแม่เลือกรองเท้าที่เหมาะสมให้กับลูกน้อยได้แล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการรักษาความสะอาด ให้แห้ง ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ ป้องกันการเกิดโรคเชื้อรานะคะ

รองเท้าสำหรับเด็ก นั้นเป็นเพียงเครื่องปกป้องเท้าของพวกเขาจากสิ่งที่จะทำให้เกิดแผล หรือความเจ็บปวด ไม่สามารถรักษาความผิดปกติของเท้าได้นะคะ หากคุณแม่ท่านใดพบว่าเท้าของลูกมีความผิดปกติ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการเดิน ควรนำลูกไปพบแพทย์เฉพาะด้านทันที แพทย์จะทำการวิเคราะห์ และหากจำเป็นก็จะต้องสั่งตัดรองเท้าเฉพาะเพื่อแก้ปัญหาของลูกขึ้นมา ซึ่งจะช่วยรักษาความผิดปกติได้คะ

Previous articleวิธีกำจัดเสื้อขึ้นรา ด้วยวิธีการง่ายๆ
Next articleอายไลเนอร์ เขียนอย่างไรให้ติดทนนาน