U.S. Marshals (1998) เมื่อคนร้ายอาจไม่ใช่คนร้าย แล้วใครคือคนร้าย

200

คนร้าย

สำหรับคอภาพยนตร์ในยุค 1990 ต้องไม่พลาดกับหนังสืบสวนสอบสวนแอ็คชันตามล่าคนร้ายที่เต็มไปด้วยความมันส์อย่างแท้จริง และแน่นอนว่าการแก้ไขปริศนารวมถึงการหักมุม นี่คือเสน่ห์ของภาพยนตร์ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก

U.S. Marshals (1998) หรือในชื่อไทยว่า “ คนชนนรก ” เล่าถึงเรื่องราวของ ซามูเอล เจอราร์ด หัวหน้าทีมไล่ล่าผู้ก่อการร้าย ที่ต้องตามล่าผู้ก่อคดีและหลบหนี ซึ่งตัววายร้ายรายนี้ถูกหมายหัวเป็นอันดับ 1 ก็คือ มาร์ค เจ. เชอร์ดาน ที่ดูเหมือนว่าเขาจะก่อเรื่องราวเลวร้ายมากมาย

แต่ทว่ายิ่ง ซามูเอล พยายามที่จะตามล่าคนร้ายรายนี้มากเท่าไหร่ เขากลับได้เห็นถึงปริศนาและความไม่สมเหตุสมผลมากขึ้นจนบางที เขาเองก็เริ่มสงสัยแล้วว่า หรือนี่จะเป็นการตามล่าคนร้ายที่ผิดคน หรือทว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถูกต้องแล้ว และดูเหมือนว่าบางทีเรื่องราวเหล่านี้อาจจะมีอะไรซ่อนเร้นมากกว่าที่เขาเห็นก็เป็นได้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง U.S. Marshals ในแง่บวก หนังยังคงกลิ่นอายของภาพยนตร์สืบสวนสอบสวนไล่ล่าผู้ก่อการร้ายในแบบฉบับยุค 1990 ได้เป็นอย่างดี ผู้ชมที่ชื่นชอบบรรยากาศแบบแผ่นฟิล์มโรงหนัง การบู๊สนั่น และปริศนาหักมุมให้คิดไปตลดเวลา น่าจะตกหลุมรักภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไม่ยาก

ในแง่ลบ ปริศนาบางอย่างในหนังเรื่องนี้ หากเป็นผู้ชมยุคใหม่อาจเริ่มที่จะคาดเดาได้ไม่ยากแล้ว เพราะในยุคหลัง ๆ ก็มักจะมีภาพยนตร์ที่ใช้มุกในการแก้ปัญหาแบบนี้และเฉลยในช่วงท้ายอยู่บ่อย ๆ รวมไปถึงบางฉากก็ดูสับสนในเหตุผลของตัวเอง

Previous articleSideways (2004) โรด มูฟวี ซ่อนความหมายระหว่างเที่ยวแคลิฟอร์เนีย
Next articleเจเรมี เออร์ไวน์ เตรียมรับบทในทีวีซีรีส์ Green Lantern