Sideways (2004) โรด มูฟวี ซ่อนความหมายระหว่างเที่ยวแคลิฟอร์เนีย

97

โรด มูฟวี

ผู้ชมที่กำลังตามหาภาพยนตร์ในบรรยากาศสบาย ๆ เล่าเรื่องหลักของ 2 ตัวละครที่แตกต่างกันทางความคิด แต่เป็นเพื่อนรักกันและกำลังเผชิญหน้ากับเรื่องราวต่าง ๆ Sideways เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่น่าติดตามเป็นอย่างมาก

SideWays (2004) หรือในชื่อไทยว่า “ ดื่มชีวิตข้างทาง ” เล่าถึงเรื่องราวของ มายส์ นักเขียนวัยกลางคน ที่ชีวิตทุกข์กับเรื่องราวมากมายที่เข้ามารุมเร้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลิกรากับภรรยาเก่าที่ดูเหมือนจะเป็นแผลในจิตใจที่ทำให้เขาไม่สามารถก้าวข้ามเรื่องนี้ไปได้เสียที และกิจกรรมที่ทำให้เขาสามารถย้อมใจชีวิตได้คือ การชิมไวน์และวิจารณ์

มายส์ ได้พาเพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนอย่าง แจ็ค ที่กำลังจะแต่งงานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เที่ยวตระเวนในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อชิมไวน์ต่างๆ ไปด้วยกัน แต่ก็ดูเหมือนว่า แจ็ค เพื่อนซี้ของเขา ต้องการฉลองอิสรภาพความโสดครั้งสุดท้ายด้วยการเป็นคนเจ้าชู้ นั่นจึงทำให้เกิดเรื่องราวมากมาย ที่สุดท้ายกลับกลายเป็นเรื่องวุ่นวายที่เต็มด้วยบรรยากาศเรียบ ๆ สบาย ๆ ของทั้งคู่ในการเดินทางรอบ แคลิฟอร์เนีย

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Sideways ในแง่บวก หนังถ่ายทอดบรรยากาศอารมณ์สบาย ๆ เปรียบดั่งอากาศในรัฐแคลิฟอร์เนียได้เป็นอย่างดี หนังมีบรรยากาศชิล ๆ ผู้ชมสามารถรับชมหนัง ได้แบบไปเรื่อย ๆ เหมือนเส้นตรงแต่ก็พบว่าหนังได้แทรกเรื่องราววุ่นวายมากมายเข้ามาได้เป็นอย่างดี พร้อมกับแง่คิด

ในแง่ลบ ผู้ชมที่รับชมภาพยนตร์ในสไตล์นี้ควรจะทำความเข้าใจว่า การที่หนังมีบรรยากาศเรื่อย ๆ เฉย ๆ เป็นสิ่งที่หนังจงใจที่จะสร้างขึ้นมา หากผู้ชมที่ไม่ต้องการบรรยากาศแบบนี้ ก็อาจจจะทำให้เบื่อหน่ายได้

Previous article“ อาร์ต พศุตม์ ” เมินดรามา เดินหน้าบริจาคของช่วยทีมแพทย์ในเรือนจำ
Next articleU.S. Marshals (1998) เมื่อคนร้ายอาจไม่ใช่คนร้าย แล้วใครคือคนร้าย