Daft Punk เจ้าพ่อดนตรีเฮาส์ ประกาศแยกทางหลังสร้างผลงานเกือบ 3 ทศวรรษ

145

เจ้าพ่อดนตรี

ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับวงการดนตรีโลกเป็นอย่างมาก เมื่อเจ้าพ่อคู่ดูโอเพลงอิเล็กทรอนิกส์ระดับตำนานอย่าง Daft Punk สองมนุษย์หน้ากากจากประเทศฝรั่งเศส ที่ประกอบไปด้วย กีย์-มานูแอล เดอ โฮเมม คริสโต และ โธมัส แบงกอลเตอร์

ล่าสุด Daft Punk ได้ประกาศแยกทางกันเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่พวกเขาได้ร่วมทำงานกันมามากกว่า 28 ปีโดย สองคู่ดูโอได้ทิ้งท้ายด้วยการปล่อยวิดีโอความยาว 8 นาทีจากภาพยนตร์ Electroma เมื่อปี 2006 ของพวกเขา

สำหรับ Daft Punk ถือเป็นวงดนตรีแนว House หรือหลาย ๆ คนรู้จักกันในแนวดนตรี Disco ยุคใหม่ ซึ่งพวกเขาคือเจ้าพ่อในตลาดเพลงแนวนี้ที่ได้บุกเบิกดนตรีสายอิเล็กทรอนิกส์มาโดยตลอด

กีย์-มานูแอล เดอ โฮเมม คริสโต และ โธมัส แบงกอลเตอร์ ก่อตั้งวงเมื่อในปี 1993 ที่กรุงปารีส และแน่นอนว่าพวกเขาคือศิลปินที่จุดกระแสแนวเพลง French House ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ทั้งคู่ได้ปล่อยผลงานสตูดิโอทั้งหมด 4 ชุด ได้แก่ Homework (1997), Discovery (2001), Human After All (2005) และอัลบัมชุดสุดท้าย Random Access Memories (2013) ที่สามารถคว้ารางวัลอัลบัมแห่งปี (Album of the Year) ในงาน Grammy Awards ปี 2014 กับรางวัลบันทึกเสียงแห่งปี (Record of the Year) จากเพลงสุดฮิตอย่างซิงเกิลแรก Get Lucky ที่ได้ ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ มาร่วมฟีเจอริง

ทั้งนี้ Daft Punk ยังกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งกระแสประวัติศาสตร์วัฒนธรรมเพลงป๊อป นอกจากนี้พวกเขายังเคยร่วมงานกับศิลปินดังมากมาย อาทิ เพลง Stronger ของศิลปินดัง คานเย เวสต์ รวมไปถึงการทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Tron : Legacy ที่ออกฉายเมื่อปี 2010 โดยทั้งสองได้เข้าไปแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย

Previous article“ มด ทรีจี ” กลับมาอีกครั้งกับดนตรี EDM เพลง Last Day
Next articleThis Means War (2012) เมื่อสองคู่หูสายลับต้องแย่งผู้หญิงคนเดียวกัน