Moonlight(2016) หนังตีแผ่สังคม ออสการ์การันตีคุณภาพ

62

ออสการ์

ขึ้นชื่อว่าภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ จะต้องเป็นภาพยนตร์ที่มีอะไรโดดเด่นในตัวเองและแน่นอนว่า Moonlight ก็เป็นอีกเรื่องที่มีสิ่งนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย

Moonlight (2016) เล่าเรื่องราวของ ไชรอน เด็กชายผิวสีที่กำพร้าพ่อ และแม่ติดยาเสพติด โดยที่ตัวเขาและครอบครัวอยู่ในสภาพชีวิตที่ไม่ดี และก็ดูเหมือนว่าโชคชะตาได้เล่นตลกกับตัวเขา เมื่อเขากับไปสนิทกับครอบครัวของ ฮวน เจ้าพ่อค้ายาเสพติด ที่ดูเหมือนว่าจะขายยาให้กับแม่ของเขา แน่นอนว่า ฮวนกับภรรยารักในตัวเด็กน้อยคนนี้เป็นอย่างมาก ไม่ต่างกับลูกชายของเขาเองอันเนื่องมาจากตัวเขาไม่มีลูกกับภรรยา

เมื่อเรื่องราวผ่านไป ไชรอนเริ่มโตเป็นวัยรุ่น และเขาเริ่มโดนเพื่อน ๆ ในโรงเรียนกลั่นแกล้งแบบรุนแรง ดูถูกข่มเหงว่าเขาเป็นว่าเพศที่สามบ้าง ไอ้ลูกแม่ขี้ยาบ้าง ลงไม้ลงมือกับเขาบ้าง จนทำให้เขาต้องอับอายในสังคม และดูเหมือนว่า แรงเก็บกดทุกอย่างมันได้ปะทุออกมาในที่สุด จนเปลี่ยนชีวิตของเขาให้ไม่เหมือนเดิมไปตลอดกาล

ออสการ์

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Moonlight ในแง่บวก หนังมีบทเนื้อเรื่องที่ยอดเยี่ยมในการตีแผ่สังคมในย่านที่ไม่ดีนักของประเทศสหรัฐอเมริกา หนังทำให้เห็นชีวิตของกลุ่มคนผิวสีที่เสพติดยาเสพติด รวมไปถึงการข่มเหงกันและกัน ในโรงเรียนมัธยม

ในแง่ลบ สำหรับผู้ชมที่มีอายุน้อยไม่ควรชมภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างยิ่งหรือว่าชมในแบบที่มีผู้ปกครองร่วมชมด้วย เพราะหนังมีหลาย ๆ เรื่องที่เด็กยังไม่ควรรับรู้โดยปราศจากการแนะนำของผู้ใหญ่

Previous articleMonster-in-Law (2005) เมื่อลูกสะใภ้จอมแกร่งพบกับแม่สามีจอมโหด
Next articleNo Time to Die เลื่อนฉายอีกครั้งเป็นเดือนพฤศจิกายนปีนี้