การเลือก ครีมบำรุงสำหรับคุณแม่หลังคลอด

398

ใครก็ทราบดีอยู่แล้วว่าคุณแม่นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเอสโตรเจนตอนท้อง ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายกับผิวของคุณแม่หลังจากที่คลอดลูกแล้ว คุณแม่จะมีผิวที่แห้งยิ่งกว่าตอนท้อง คุณแม่จะสูญเสียน้ำในร่างกาย รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายอย่างรูปทรงที่เปลี่ยนไป หน้าท้องที่ยืดขยาย เมื่อคลอดลูกแล้วร่างกายก็ไม่ได้กลับมากระชับเหมือนเดิม

ครีมบำรุงสำหรับคุณแม่หลังคลอด

ในช่วงตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทั้งโปรเจสเตอโรนและเอสโตรเจน รวมทั้งฮอร์โมนที่สร้างจากรก ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นนี้เองที่ทำให้คุณแม่เกิดการเปลี่ยนแปลง หลังคลอดคุณแม่มักจะต้องเผชิญกับปัญหาผิวมากมาย เช่น ผิวแพ้ง่าย ผิวหมองคล้ำ รอยด่างดำตามร่างกาย บริเวณ รักแร้ ต้นคอ  ผิวแตกลาย หย่อนคล้อย รอยแผลเป็น และปัญหาสิว ฝ้า

ปัญหา ฝ้า กระ นั้นเกิดจากการเพิ่มจำนวนของเม็ดสีที่ผิวหนัง คุณแม่ควรเลือกครีมทาหน้าที่มีส่วนผสมของสารเร่งขจัดเซลล์หนังกำพร้า ซึ่งจะทำให้เมลานินถูกกำจัดออกไปอย่างเร็ว คุณแม่สามารถสังเกตผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ หรือสารเอเอชเอ (AHA) กรดวิตามินเอ และสารที่ช่วยลดการสร้างเม็ดสีผิว เช่น กรดโคจิด สารไฮโดรคิวโน กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) หรือวิตามินซี ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยให้ผิวหน้าของคุณแม่ดีขึ้น รอยฝ้า กระ จะค่อยๆจางลง แต่หากไม่ทันใจคุณแม่ก็สามารถเข้าคลีนิกความงาม ไปยิงเลเซอร์ หรือรับการทรีตเม้นท์ก็ได้คะ

อีกหนึ่งปัญหาของคุณแม่เพิ่งคลอดที่เกิดกับผิวก็คือ รอยแตกลาย ที่เกิดจากการขยายตัวตอนตั้งท้อง มักเกิดบริเวณหน้าท้อง สะโพก ต้นขา เป็นรอยทางยาวสีชมพูแดง จนถึงสีเข้มจนม่วง ดำ รอยแตกจะเกิดราวๆหลัง 6 เดือนเป็นต้นไป ควรเลือกครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ (Retinoid) เป็นสารอนุพันธ์ของวิตามินเอ อย่าง เทรทิโนอิน (Tretinoin) จะชวยสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนังขึ้นมาใหม่ ทำให้รอยแตกปรับสภาพคล้ายกับผิวหนังปกติ กรดวิตามินเออาจจะมีผลข้างเคียง จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ โดยเฉพาะคุณแม่ที่เพิ่งคลอด หรือสารสกัดจาก StriVectin-SD ,Lupin และ Centella Asiaticaจะช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้แก่ผิว คุณแม่อาจจะลองเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันบิทเทอร์อัลมอนด์ น้ำมันอัลมอนด์ เชียบัตเตอร์ โกโก้บัตเตอร์ เป็นต้น

รอยแผลเป็นที่เกิดจากการผ่าตัดทำคลอด หรือ ที่เรียกว่า แผลคีลอยด์ (Keloid) แผลจะมีลักษณะนูน แดง คุณแม่สามารถใช้ยาทาแก้แผลเป็นได้ ซึ่งเป็นยาในกลุ่มสเตียรอด์ วิตามินเอ วิตามินอี สารมิวโคโพลีแซคคาไรด์ (MPS) จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณรอยแผล ช่วยให้เกิดการซ่อมแซมผิวหนังได้ดีขึ้น หรือจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสารสกัดจากหัวหอม (Allium Cepa) ที่จะช่วยยับยั้งการอักเสบ ลดกาสร้างคอลลาเจนบริเวณรอยแผลผ่าตัด หรือสารสกัดจากใบบัวบก (Asiatic Acid, Madecassic and Asiaticoside) ที่ช่วยกระตุ้นการหายของแผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลาดการสร้างคอลลาเจนเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหากคุณแม่ไม่อยากจะต้องมาเผชิญปัญหาผิวเหล่านี้อย่างหนัก ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ก็ควรจะดูแลตัวเองอย่างดี ทาครีมที่อ่อนโยนและเหมาะกับคนตั้งท้อง ในบริเวณที่มีคาดว่าจะเกิดปัญหาผิว เช่น ท้อง รักแร้ ต้นขา สะโพก เป็นต้น รวมทั้งควรสวมเสื้อผ้าแขนยาว ทาครีมกันแดด เพราะคุณแม่จะไวแสงมากตอนท้อง ผิวจะคล้ำง่ายกว่าคนทั่วไป และไม่ควรอาบน้ำอุ่น มันจะยิ่งทำให้ผิวของคุณแม่แห้งมากยิ่งขึ้นคะ

นอกจากคุณแม่จะพึ่งพา ครีมบำรุงสำหรับคุณแม่หลังคลอด แล้ว การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหาร รวมทั้งการดื่มน้ำมากๆ จะยิ่งช่วยให้คุณแม่ฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้นนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ตั้งครรภ์สีผิวคล้ำลง คอดำ รักแร้ดำ ขาหนีบดำ แก้ไขอย่างไรให้ผิวสวยเช่นเดิม: mamaexpert.com
17 วิธีรักษาแผลเป็น ! วิธีลบรอยแผลเป็น & คีลอยด์ อย่างได้ผล: medthai.com
ท้องลาย แก้อย่างไร: pobpad.com
ผิวเสียหลังคลอด ด่างดำ หมองคล้ำ ทำไงดี: th.theasianparent.com
แม่หลังคลอดผิวพรรณไม่กระชับ : pregnancy.haijai.com
ผิวแตกลาย เกิดจากอะไร และจะรักษาได้อย่างไร ?: honestdocs.co
6 วิธีลดอาการท้องลาย ท้องลายเกิดจากอะไร ท้องลาย ทำไงถึงหาย: today.line.me

Previous articleหมวก แบบไหนใส่แล้วเหมาะกับสไตล์ของคุณผู้ชาย
Next articleของเล่นเด็ก เพื่อช่วยเสริมพัฒนาการของลูกน้อยในแต่ละวัย