ผ้าห่มสำหรับเด็ก เลือกยังไงให้เหมาะสำหรับลูกน้อย

1555

ผ้าห่มสำหรับเด็ก อาจจะไม่เป็นสิ่งที่จำเป็นนัก สำหรับเมืองไทยที่มีอากาศค่อนข้างร้อน แต่จะหยิบออกมาใช้ก็ตอนเมื่อลมหนาวมาเยือน หรือในกรณีที่คุณแม่เลี้ยงลูกในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศไว้ ก็อาจจำเป็นต้องมีไว้สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย เจ้าตัวน้อยจะได้ไม่เป็นหวัด ถึงแม้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องใช้เป็นประจำ สำหรับการเลือกผ้าห่มให้ลูกน้อยนั้นมีหลักการง่ายๆคือ

ผ้าห่มสำหรับเด็ก

1. เนื้อผ้า ผ้าห่มที่ดีต้องมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ไม่แข็งกระด้าง จะได้ไม่ระคายเคืองต่อผิวทารก คุณแม่อาจจะมองหาผ้าห่มที่ผลิตหรือถักทอจากเส้นใยธรรมชาติจะดีที่สุด อย่างผ้าฝ้าย (cotton) ผ้ามัสลิน และพยายามเลี่ยงการใช้ผ้าใยสังเคราะห์ เพื่อป้องกันการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางของลูกน้อย

2. ความหนา – ความบางของผ้าห่ม ควรเลือกความหนาของเนื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศจะดีที่สุดคะ อย่างในหน้าร้อนก็ควรเลือกผ้าห่มที่มีเนื้อบาง ส่วนในช่วงหน้าหนาวควรเลือกผ้าห่มที่มีความหนาสักหน่อยเพื่อให้ความอบอุ่นกับเจ้าตัวน้อย ช่วยป้องกันไม่ให้ไม่สบายอีกด้วยคะ บางครั้งคุณแม่บางท่านเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศก็ยังหอบหิ้วผ้าห่มมาให้เจ้าตัวน้อย ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยที่ค่อนข้างร้อน แต่ใช้ผ้าห่มของประเทศที่มีอากาศหนาว จะทำให้ลูกน้อยร้อนจนเกินไปคะ

ยิ่งกว่านั้นการเลือกซื้อผ้าห่มสำหรับช่วงอากาศหนาวนั้น ผ้าห่มก็ไม่ควรที่นิ่มหรือหนาจนเกินไป คุณแม่ทราบไหมคะว่าผ้าห่มหนานั้นเป็นอันตรายสำหรับเด็กอ่อน ปัจจุบันเด็กทารกต้องเผชิญกับภาวะโรคไหลตาย หรือ Sudden Infant Death Syndrome (SIDS) หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคคือเด็กขาดลมหายใจอันเกิดจากมีสิ่งไปอุดตันหรือขัดขวางรูจมูก เด็กเล็กเกินกว่าที่จะดิ้นหรือเคลื่อนไหวศีรษะได้ดี จึงไม่สามารถดิ้นหลุดออกจากผ้าห่มได้ คุณแม่จึงครวเลือกผ้าห่มที่สามารถให้ลมหายใจผ่านเข้า-ออกได้ (breathable ) ทดสอบโดยการนำผ้าห่มมาขึงด้านหน้าพัดลม ให้สังเกตดูว่ามีลมพัดพาผ้าห่มออกมาหรือไม่ ถ้ามีลมพัดผ่านผ้าห่มออกมาหมายความว่าผ้าห่มผืนนี้เหมาะกับลูกน้อย

3. ขนาดของผ้าห่ม ผ้าห่มควรมีขนาดใหญ่กว่าตัวเด็กไม่มากนัก กะให้ห่มตัวเด็กมิดและเหลืออีกสักหน่อย ขนาดผ้าห่มมาตราฐานทั่วไปคือ กว้างตั้งแต่ 45-60 นิ้ว ส่วนด้านยาวตั้งแต่ 45-60 นิ้ว  คะ

4. ความปลอดภัย คุณแม่ควรเลือกผ้าห่มที่มีการตัดเย็บที่ดี ไม่มีเส้นด้ายหลุดออกมา และไม่ควรเลือกผ้าห่มที่มีการตกแต่ง ไม่ควรมีพู่ ริบบิ้น ลูกไม้ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจจะพันกับนิ้วมือเจ้าตัวเล็ก แย่ไปกว่านั้นอาจจะหลุดเข้าไปในปากโดยไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้คะ ในกรณีที่คุณแม่เลือกผ้าห่มแบบไหมพรมถักแล้ว คุณแม่จำเป็นต้องเลือกที่ช่องถักไม่ห่างกันจนเกินไป จนมือ-เท้าเด็กรอดเข้าไป

ปัจจุบันได้ถุงนอนสำหรับเด็กอ่อน ซึ่งคุณแม่สามารถนำเจ้าตัวเล็กนอนในถุงนอนได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ผ้าห่ม ยังเป็นการป้องกันผ้าห่มหลุดออกจากตัวเด็กขณะที่หลับอยู่ กว่าคุณแม่-คุณพ่อจะเดินมาดู ลูกน้อยอาจจะไม่สบายไปแล้วก็ได้นะคะ สำหรับถุงนอนนี้เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 1 ขวบ คะ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่นะคะ

ในช่วงแรกเกิดเด็กทารกจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการนอนหลับ การจะเลือกผ้าห่มที่เหมาะสมและปลอดภัยให้แก่ลูกจึงมีความสำคัญ เมื่อลูกน้อยได้นอนหลับอย่างเต็มที่ และนอนหลับสนิท ย่อมส่งเสิรมการพัฒนาด้านต่างๆได้ดีตามไปด้วยคะ

ข้อมูลอ้างอิง

โรคไหลตายในทารก ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม: pharmacy.mahidol.ac.th
Choosing the right baby blanket: childsafetyexperts.com

Previous articleแชมพูสำหรับเด็ก มีหลักการง่ายๆไม่กี่ข้อ ในการเลือก
Next articleชุดเครื่องนอนเด็ก ที่คุณแม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง