Bob Dylan รับกว่า 1.35 หมื่นล้านบาท ขายลิขสิทธิ์เพลงให้ Universal Music

287

Universal Music

ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินระดับตำนานของโลกอย่าง บ๊อบ ดีแลน (Bob Dylan) ที่ล่าสุด ตัวเขาได้ขายลิขสิทธิ์เพลงเกือบทั้งหมดของเขาตลอดกว่า 50 ปีในวงการ ที่มีมากกว่า 600 บทเพลง ไปให้กับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง Universal Music Group หรือ UMC เป็นที่เรียบร้อย

มีการคาดหมายกันว่า การซื้อขายลิขสิทธิ์ในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องราวที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการดนตรีโลก โดยรวมแล้วมีมูลค่าสูงมากถึง 450 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 13,500 ล้านบาท) โดยปู่ บ๊อบ ดีแลน ในวัย 79 ปี ถือเป็นศิลปินรายล่าสุดที่เซ็นสัญญากับบริษัท UMC

ทางค่าย UMC ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า “ ทางบริษัทรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์เพลงของ ดีแลน มากกว่า 600 เพลงในครั้งนี้ ”

“ สิ่งที่เราอยากจะบอกคือ มันไม่ใช่ความรักทางศิลปะอย่างเดียว มันไม่ใช่เพียงแค่การเขียนเพลง แต่มันกลับเป็นกุญแจสำคัญ ที่นำไปสู่ดนตรีดี ๆ ให้กับผู้ฟังทุก ๆ คนบนโลกใบนี้ได้ฟังผลงานแห่งความสุขจากยอดศิลปิน ”

“ เราเชื่อว่า ดีแลน คือนักแต่งเพลงที่เก่งที่สุดในโลกคนหนึ่งเท่าที่โลกนี้เคยมีมา ”

“ เพลงของเขา ยังเหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะถูกเขียนมาอย่างยาวนานถึง 50 กว่าปีแล้ว หรือเพลงที่เขียนขึ้นเมื่อวาน ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า เพลงของเขาจะถูกร้อง และเล่นไปอีกนานแสนนานในทุกยุคทุกสมัย และทั่วโลก ”

สำหรับสัญญาเพลงทั้งหมดของ ดีแลน ในตอนนี้ ก็ตกเป็นของ UMC เกือบทั้งหมดแล้ว และผลประโยชน์ต่าง ๆ หรือหากมีบริษัทใด ที่ต้องการนำเพลงของ ดีแลน ไปใช้ UMC จะมีอำนาจตัดสินใจอย่างเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว

Previous articleAmanda Sefried ยอมรับปัดบท Gamora ใน Guardians of the Galaxy
Next articleChristopher Nolan ไม่โอเค Warner Bros. นำหนังฟอร์มยักษ์ออกฉาย HBOMAX