4 วิธีลดความเสี่ยงของอาการปวดข้อปวดเข่าที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

1245

ปวดข้อ ปวดเข่า อาการเงียบใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย, การเดิน, การยืน, การขึ้นบันได และการนั่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากไม่ได้อยู่ในท่าทางที่ถูกต้องและยังคงดำเนินทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาติดต่อกัน ล้วนแล้วส่งผลก่อให้เกิดอาการดังกล่าวที่อาจลุกลามกลายเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ในอนาคต

ปวดข้อ ปวดเข่า

สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำ 4 วิธีลดความเสี่ยงของอาการปวดข้อ ปวดเข่าอย่างไรให้เห็นผล

ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ตามเกณฑ์มาตรฐาน 

น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นจนเกินเกณฑ์มาตรฐาน ย่อมส่งผลให้กระดูกข้อเข่าต้องแบกรับแรงกดที่มากขึ้น หากน้ำหนักยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่องอาจทำให้กระดูกบริเวณข้อเกิดการสึกหรอ และตามมาด้วยอาการต่างๆ ที่ส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันไม่คล่องตัวเหมือนแต่ก่อน เพราะฉะนั้นการควบคุมน้ำหนักเป็นวิธีที่จะลดความเสี่ยงของอาการดังกล่าวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ออกกำลังกายให้ถูกวิธีอย่างพอเหมาะ 

การออกกำลังที่ถูกวิธีอย่างพอดีจะช่วยให้สุขภาพ และส่วนต่างๆ ของร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าออกกำลังกายหนักหน่วงในท่าทางที่ไม่ถูกต้องอย่างต่อเนื่องละก็ จะส่งผลให้เกิดอาการปวดข้อ ปวดเข่าตามมาเป็นระยะๆ ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากรู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ส่งผลต่อข้อเข่าละก็ แนะนำให้รีบหยุดและปรึกษา หรือสอบถามไปยังผู้ที่มีความรู้ทางด้านออกกำลังกายว่าท่าที่ถูกต้องควรเป็นแบบไหน

เคยได้รับบาดเจ็บหรือผ่าตัดข้อเข่าควรดูแลใส่ใจอย่างใกล้ชิด 

สำหรับใครที่เคยมีประวัติเกี่ยวกับการได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเข่า ผ่าตัด กระดูกร้าว รวมไปถึงเส้นเอ็นอักเสบ ต้องระมัดระวังในการออกกำลังกาย หรือกิจกรรมต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้อีกครั้ง เพราะอาจนำไปสู่อาการปวดข้อปวดเข่าเรื้อรังได้ในระยะยาว

ประคบร้อนและเย็นเมื่อมีอาการ 

การประคบร้อนและเย็นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดข้อและหัวเข่าได้ดีในระดับหนึ่ง หากอาการดังกล่าวไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง ซึ่งการประคบร้อนจะช่วยลดอาการปวดจากการอักเสบเรื้อรังของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ โดยอุณหภูมิไม่เกิน 45 องศาเซลเซียสและไม่ควรประคบจนนานเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวเกินรอยแดงและพองได้ ในส่วนของการประคบเย็นเหมาะกับอาการปวดเข่าหรือเจ็บในระยะอักเสบเท่านั้น เพราะความเย็นจะเข้าไปช่วยให้เส้นเลือดหดตัวและอาการอักเสบ ปวด บวม แดง ร้อน ได้เป็นอย่างดี

ทั้ง 4 วิธีที่ลดความเสี่ยงของอาการปวดข้อ ปวดเข่าในข้างต้นที่ได้แนะนำไปนั้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านและผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับอาการเหล่านี้อยู่ไม่มากก็น้อย เพราะหากปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด บอกได้เลยว่าช่วยลดความเสี่ยงได้ในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ

Previous articleออกกำลังกายให้ถูกวิธี หนึ่งในตัวช่วยในการส่งเสริมสมรรถภาพทางเพศ
Next article4 ประเภทหลังคาโปร่งแสงเลือกแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน