อาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์- ม.มหิดล ยื่นประกันตัว 3 แกนนำในฐานนิสิตมหาลัย

19

หลังจากที่แกนนำได้ถูกควบคุมตัว และถูกปฎิเสธให้ประกันตัว ทั้ง รุ้ง เพนกวิน และไผ่ ล่าสุด (12 มี.ค) อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหิดล ได้เดินทางเพื่อขอประกันตัวทั้ง 3 คน เพราะทั้ง 3 เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย และจำเป็นต้องด้านการเรียน นักศึกษาจำเป็นต้องค้นคว้าเขียนงาน ซึ่งไม่สามารถทำได้จากภายในเรือนจำ โดยยึดหลักว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมคณาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อยื่นประกันตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง), นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ไม่ได้รับประกันตัวจากคดีชุมนุม 19 กันยาทางอำนาจคืนราษฎร โดยน.ส.ปนัสยา และนายพริษฐ์ เป็นนักศึกษาปริญญาตรี ม.ธรรมศาสตร์ และนายจตุภัทร์ เป็นนักศึกษา ปริญาโท ม.มหิดล

ครั้งที่แล้วศาลเขียนเหตุผลเรื่องความจำเป็นเกี่ยวกับการเรียนไม่ถึงกับเป็นเหตุที่จำเป็นจึงไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทางญาติของแกนนำจึงได้เดินทางไปขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ให้มายื่นประกันตัวในวงเงินประกันคนละ 5 แสนบาท อยากให้ศาลคิดถึงอนาคตของเด็ก ให้โอกาสไปเรียนก่อน เพราะยังไม่มีการตัดสินใดๆ ทางด้าน ผศ.ดร.จันทนี เจริญศรี คณบดีคณะสังคมวิทยาฯ ม.ธรรมศาตร์ กล่าวว่าพวกเรามาทำตามกระบวนการเป็นสิทธิผู้ต้องขัง คดียังไม่ตัดสิน มีสิทธิ์ประกันตัวได้ หน้าที่ของเราที่เป็นผู้บริหารและอาจารย์ที่สอน (เทอมนี้สอน น.ส.ปนัสยา) ก็อยากมาดูแลนักศึกษา

Previous articleTom and Jerry (2021) ถึงเวลาสาวกแมวไล่จับหนูได้ชมในโรงภาพยนตร์
Next articleYakuza ภาค Like A Dragon เปิดให้คนไทยได้เล่นแล้วหลังถูกล็อคโซนมานาน