นายช่างแนะนำ! เทคนิคในการเลือกเครื่องเจียรอย่างมืออาชีพ

179

สำหรับช่างหรือคนที่ชอบทำงานช่างด้วยตัวเองหลายๆ คนคงต้องเคยมีความต้องการใช้งานเครื่องเจียร เพื่อซ่อมแซม หรือขัดเจียรวัสดุให้ได้รูปตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ไม้ หรือปูน แต่ด้วยความที่อุปกรณ์ชนิดนี้มีความยากในการเลือกซื้อหรือเลือกใช้ ทั้งยังต้องใช้งานอย่างระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือทำให้อุปกรณ์อื่นๆ เสียหายได้

เครืองเจียร

ในบทความนี้ เราจึงจะมาแบ่งปันเทคนิควิธีในการเลือกเครืองเจียรให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด แนะนำโดยนายช่างมืออาชีพ เพื่อเพื่อนพ้องชาวงานช่างทุกคน

เลือกขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่

อันดับแรกเลย การจะเลือกซื้ออุปกรณ์ในการเจียรพื้นผิวสักชิ้น ต้องดูที่การใช้งานเป็นหลักว่า ต้องการนำไปใช้เจียรกับพื้นที่ขนาดไหน หากใครเป็นช่างอยู่แล้วก็อาจต้องดูว่า ส่วนใหญ่รับงานซ่อมแซมต่อเติมประเภทไหน เพื่อจะได้เลือกซื้อเครื่องและแผ่นเจียรในขนาดที่เหมาะสม สามารถเข้าถึงทุกซอกมุมที่ต้องการได้ โดยไม่ทำให้พื้นที่อื่นต้องเสียหาย

สามารถใช้งานได้กับพื้นผิวที่ต้องการ

การเลือกเครื่องเจียรนั้น นอกจากจะต้องมีขนาดที่เหมาะสมแล้ว ด้วยความที่ตัวเครื่องถูกผลิตมาหลากหลายฟังก์ชัน มีทั้งเครื่องที่เหมาะกับการใช้ในงานไม้ งานโลหะ ท่อพีวีซี หรืองานกระเบื้อง ซึ่งแน่นอนว่า คุณสมบัติของแผ่นเจียรหรือใบมีดแต่ละรุ่นย่อมแตกต่างกันด้วย ขอแนะนำเหล่าช่างทุกคนให้พิจารณาการใช้งานก่อนทุกครั้ง

สามารถเจียรได้เรียบเสมอกัน

เทคนิคอีกข้อในการเลือกอุปกรณ์ในการเจียรหรือขัดเงานั่นก็คือ เครื่องและใบมีดต้องผลิตอย่างได้มาตรฐาน สามารถเจียรได้เรียบเสมอกัน ไม่ก่อให้เกิดผิวขรุขระที่อาจทำให้เนื้องานไม่เรียบร้อยหรือสร้างความเสียหายให้กับตัวงานได้ นั่นก็เพราะว่า หากเจียรออกมาได้ไม่เรียบตามมาตรฐานแล้ว งานโครงสร้างหรือส่วนอื่นๆ ที่ต้องทำมาประกอบร่วมกันก็อาจไม่มั่นคง หรือเป็นขุย ไม่เรียบร้อย และทำให้เกิดบาดแผลได้

เลือกเครื่องเจียรให้เหมาะกับจุดประสงค์

นอกจากการเลือกขนาดและการใช้งานให้ตรงกับพื้นผิวแล้ว หากอยากได้อุปกรณ์เจียรสักเครื่อง ควรเลือกซื้อและเลือกใช้ให้เหมาะกับจุดประสงค์ เช่น ต้องการใช้เจียรให้เรียบ ขัดเงา เจาะรู ควานรู หรือทำให้เข้ารูป เพื่อให้ตัวงานออกมาเป็นอย่างดีที่สุด

และทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิคน่ารู้ในการเลือกเครื่องเจียรให้ได้ตัวเครื่องที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงมากที่สุด ซึ่งนายช่างมืออาชีพได้แบ่งปันกันมา เพื่อที่ช่างคนไหนหรือใครที่ต้องการใช้อุปกรณ์ชิ้นดังกล่าวจะได้เลือกซื้อเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งาน เป็นการประหยัดทั้งงบประมาณและยืดอายุการใช้งานของเครื่องให้ได้ยาวนานขึ้น 

Previous articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-1 เวสต์บรอมวิช (พรีเมียร์ลีก)
Next articleเคล็ดลับ! เลือกที่นอนยางพาราแท้ สำหรับคู่รักข้าวใหม่ปลามัน