โรงพยาบาลศิริราช ชี้แจงบุคลากรติดโควิด ไม่ใช่มาจากผู้ป่วยใน

87

โรงพยาบาลศิริราชชี้แจง กรณีมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 ว่าบุคคลเหล่านี้ไม่ได้ติดจากผู้ป่วยที่เข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลแต่อย่างใด

ศ.ดร.นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า บุคลากรที่ปฏิบัติดงานในส่วนสนับสนุนไม่ได้มีหน้าที่ในการให้บริการรักษาผู้ป่วย และเป็นการติดเชื้อมาจากบริเวณที่ตนเองพักอาศัย ทางคณแพทย์ฯได้ดำเนินการตรวจคัดกรองกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้จำนวน 4 ราย พบการติดเชื้อ 3 ราย จึงนำบุคคลทั้ง 4 รักษาตัวที่โรงพยาบาล และได้ทำการตรวจคัดกรองที่ความเสี่ยงสูง 50 ราย พบติดเชื้อเพียง 2 ราย เหลือให้ทำการกักตัว โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมด 6 ราย ไม่ได้ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย ยังมีการตรวจคัดกอรงผุ้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรค (ความเสี่ยงปานกลาง) อีก 20 ราย ที่ไม่มีอาการ ให้กักตัว งดปฎิบัติงาน และผู้ที่เข้าข่ายความเสี่ยงต่ำจำนวน 4 ราย ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ส่วนบุคคลากรผู้สัมผัสอื่นๆที่อยู่ภายในโณงพยาบาลจำนวน 44 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ NP swab และกักกันโรคตามแนวทางที่กำหนัด ทาง รพ.ศิริราช ได้ทำความสะอาดและพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อตึกอดุลยเดชวิกรม ซึ่งเป็นตึกผู้ติดเชื้อปฎิบัติงานอยู่

ทาง รพ.ศิริราชมีมาตราการลดจำนวนผู้ป่วยเพื่อลดความแออัด ป้องกันการแพรกระจายของเชื้อโรค ทั้งยังให้บุคลากรปฎิบัติงานจากบ้านได้ (work from home) แต่อย่างไรก็ตาม ทาง รพ.ศิริราชยังคงมาตรฐานระดับสูงในการรักษา จึงขอให้ผู้ที่มารับบริการและญาติ ประชาชนทั่วไปมีความมั่นใจในมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลศิริราช

Previous articleดีเจแมน พัฒนพล ช่วยเคลียร์ประเด็นผ้าพันคอใบเตยสั่งไม่ถึงบ้าน ยอมรับฮอร์โมนเมียสวิงมาก
Next articleแกรห์ม ยังภักดี “ ไจแอนท์ส ” คุมทีมรับต่อซีซันหน้า