กลุ่มนักเรียนเลว ปราศรัยไม่แก้รัฐธรรมนูญ ปัญหาก็ไม่จบ

87

กลุ่มนักเรียนเลวได้ขึ้นปราศรัยในหัวข้อ “ใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังม็อบ” โดยกล่าวว่า ระบบอการศึกษาไม่ตอบโจทย์ ไม่คู่ควรกับสมองเด็ก ยัดอะไรก็ได้ที่ประชาชนไม่ต้องใช่สมอง ส่วนครูมีภาระจำนวนมาก ไหนจะต้องทำประเมิน ทำให้เด็กเรียนไม่ครบ 8 ชั่วโมง สุดท้ายก็ต้องไปเรียนกวดวิชา รัฐธรรมมนูฉบับนี้ทำให้การศึกษาไม่ใช่สิทธิของเรา

เด็กไม่ได้สิทธิเรียนฟรี 12 ปี ได้แค่ ม.3 ขณะที่นายกฯ บ่นว่าภาคแรงงานยังไม่มีฝีมือ แล้วใครจะทำให้เราได้เรียนแค่นี้ การศึกษาเป็นหน้าที่ของรัฐ แล้วรัฐทำหน้าที่ของตนเองหรือไม่ นอกจากนี้นักเรียนยังถูกละเมิดสิทธิ เวลาที่ทำอะไรไม่ถูกใจก็จะถูกตีตูดหรือก้น ผู้มีอำนาจในโรงเรียนหรือในระบบศึกษาบังคับให้เราต้องตัดผมตามที่เขาต้องการ ทำอำนาจของตนเองให้ศักดิ์ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ซึ่งทั้งหมดนี้คือเบื้องหลังของม็อบ ที่มาชุมนุม เพื่อต้องการแก้รัฐธรรมนูญ

ในขณะที่ตัวแทนกลุ่มอาชีวิปะทะเผด็จการ กล่าวปราศรัยว่า รัฐบาลไม่เคยเห็นหัวอาชีวะ มองเป็นเพียงแรงงานราคาถูก บ่งบอกค่าครองชีพที่ไม่สอดคล้องกับรายได้ ต้องเอาตัวรอดไปวันๆ สังคมมองว่าอาชีวะใช้ความรุนแรง แต่พวกหัวรุนแรงคือกลุ่มคนภาครัฐ กลุ่มเสื้อเหลือมากกว่า อยากจะทำลายภาพจำอาชีวะกับความรุนแรง เพราะเราแค่เป็นแนวหน้า

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงเรื่องเรียน รด. ที่เรียนไปเพื่ออะไร ดีจริงหรืไม่ เสียเวลา การคมนาคมที่ไม่มีประสิทธิภาพ รถไฟฟ้าราคาแพง คุณภาพชีวิตที่แย่ในการใช้บริการขนส่ง ต้องแย่งกันขึ้นรถเมล์ ผังเมืองที่ถูกออกแบบเพื่อรองรับนายทุนที่รวยวันรวยคืน

Previous articleขวัญฤดี กลมกล่อม เปิดใจ ลูกสาวเลิกแฟน ท็อป จรณ
Next articleเวียดนาม ซีเกมส์ 2021 จัดเทนนิสชิง 7 เหรียญทอง