บอกลาทุกความเจ็บปวดกับ 4 ข้อที่ควรทำหลังการเรียนชกมวย

227

หลายคนที่เคยเรียนชกมวยคงรู้ดีว่า หลังจากที่ต่อยเสร็จแล้ว ร่างกายจะสัมผัสได้ถึงอาการปวดเมื่อยที่แผ่ซ่านไปทั่วร่างกาย แม้อาการดังกล่าวดูจะเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่พึ่งผ่านการออกกำลังกายหนักๆ มา แต่จริงๆ แล้ว เรายังพอมีหนทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บหลังการเรียนชกมวยได้ หากเราปฏิบัติตัวตามหลักหลังการออกกำลังกายที่ถูกต้อง

เรียนชกมวย

หากใครอยากรู้แล้วว่าข้อมูลที่เราจะนำมาฝากกันในวันนี้จะมีรายละเอียดอะไรบ้าง อย่ามัวรอช้า รีบตามไปดูกันได้เลย

ลดระดับความเข้มข้นของการออกกำลังกาย

เนื่องจากการเรียนชกมวยเป็นการออกกำลังกายที่ต้องออกแรงหนักสลับกับเบาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 60-90 นาที ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากใครหลายคนจะรู้สึกถึงความปวดร้าวเหมือนสายตัวกำลังจะขาดหลังเรียนเสร็จ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยทุกคนขจัดปัญหาดังกล่าวให้หมดสิ้นมาฝากกัน สำหรับใครที่รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในช่วงท้ายๆ ของการฝึก ทางที่ดีให้พยายามค่อยผ่อนแรงของตัวเองลงซักเล็กน้อย เพื่อให้ระบบภายในทั้งระบบหัวใจและระบบหลอดเลือดได้ปรับสภาพก่อนหยุดพัก เพราะหากเราออกหนักแล้วพักในคราวเดียวโดยปราศจากการผ่อนแรง แน่นอนว่าปัญหาที่ต้องเจอคืออาการหน้ามืดตามัว รวมไปถึงอาการเจ็บปวดต่างๆ ที่พร้อมจะมาเยือนทุกเมื่อหลังเรียนชกมวยเสร็จ

ยืดกล้ามเนื้อให้ดีหลังเรียนชกมวยเสร็จ

หลังจากที่ลดระดับความเข้มข้นของการฝึกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ผู้เรียนชกมวยต้องทำเป็นลำดับต่อมาได้แก่การยืดกล้ามเนื้อหลังฝึกหรือ Cool down โดยพยายามยืดกล้ามเนื้อส่วนบนสุดของร่างกายก่อน แล้วค่อยปิดท้ายด้วยส่วนล่าง และในขณะที่ยืดอยู่ผู้ออกกำลังกายควรฝืนร่างกายตัวเองให้สามารถยืดไปจนถึงจุดที่ร่างกายรู้สึกถึงความตึง เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้ผ่อนคลายและลดอาการยึดของกล้ามเนื้อหลังการฝึก

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เมื่อกลับถึงบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เราอยากจะให้ผู้เรียนชกมวยทำในทันทีหลังทำความสะอาดร่างกายเสร็จ ได้แก่การเข้านอน เพราะในขณะที่เรากำลังพักผ่อนอยู่นั้น ร่างกายจะเริ่มทำการซ่อมแซมชิ้นส่วนต่างๆ ของร่างกายที่สึกหรอไปพร้อมๆ กับการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยหากเป็นไปได้ผู้เรียกชกมวยควรนอนให้ได้ถึง 7-8 ชั่วโมงต่อคืน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่

รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

การเรียนชกมวยเป็นเรื่องที่มาคู่กับการออกแรงให้ถึงจุด การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เสมอ โดยประเภทของอาหารที่เราอยากจะให้ผู้เรียนชกมวยเลือกรับประทานได้แก่มื้ออาหารที่โปรตีนจากทั้งพืชและสัตว์สูง เพื่อให้ร่างกายสามารถนำสารอาหารที่ได้รับมาใช้ฟื้นฟูและเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

และทั้งหมดก็คือรายละเอียดว่าด้วยขั้นตอนการปฏิบัติหลังการเรียนชกมวย เพื่อให้ผู้ฝึกสามารถบอกลาความเมื่อยล้าหลังการฝึกได้อย่างปลิดทิ้ง

Previous articleอยากเรียนทำ Google AdWords เริ่มจากตรงไหนดี?
Next articleการจัดการโลจิสติกส์หมายถึงอะไร อธิบายง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก