ไฟล์สกุลไหน เหมาะที่สุดสำหรับทำโฆษณา Banner

458

ไฟล์สกุลไหน เหมาะที่สุดสำหรับทำ โฆษณา Banner ? … หากคุณเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ หรือคนที่รู้เรื่องในฟากของงานออกแบบหัวข้อนี้จะยิ่งเป็นประโยชน์ในการทำชิ้นงานออนไลน์ของคุณเป็นอย่างมาก นั่นเพราะใช่ว่าทุกรูปแบบไฟล์จะสามารถใช้ในการขึ้น โฆษณา Banner ได้ หรือแม้ว่าสามารถขึ้นได้คุณภาพความคมชัดก็อาจไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น

โฆษณา Banner

วันนี้เราจะมาบอกถึงวิธีการในการเลือกประเภทไฟล์ที่จะใช้ลงโฆษณา Bannerรวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ว่าแบบไหนใช่ที่สุด

ทำโฆษณา Banner ด้วย .jpg .png หรือ .gif ดี?

อันที่จริงสามประเภทไฟล์นี้สามารถใช้เป็นโฆษณา Bannerได้ด้วยกันทั้งสิ้น หากแต่จะมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่าง .jpg กับ .pngโดยต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าที่ว่าต่างนั้นเราอาจมองด้วยตาเปล่าได้ไม่ชัดมากนักแต่ให้พูดถึงการนำไปใช้งานมากกว่าโดย .jpg จะเหมาะกับงานภาพขนาดค่อนข้างใหญ่ไฟล์จะถูกบีบขนาดเล็กกว่าเมื่อเทียบกับ .pngโดยที่คุณภาพของภาพไม่เสีย ส่วน .pngนั้นหากคุณใช้กับภาพที่มีรายละเอียดเยอะๆ และขนาดใหญ่จะทำให้ขนาดของไฟล์ใหญ่มากจนอาจเกินข้อจำกัดของแพลตฟอร์มที่คุณจะทำโฆษณา Banner ได้ ดังนั้นสรุปโดยสั้นว่า .jpg ไม่เหมาะกับการทำมาทำโฆษณา Banner ขนาดเล็กเพราะอาจทำให้ภาพสูญเสียความคมชัดไปได้ให้เลือกใช้ .pngจะดีกว่า ส่วนถ้าคุณต้องทำโฆษณา Bannerที่มีขนาดใหญ่ (มากกว่า 500x500px) ขึ้นไปก็ควรเลือกใช้ไฟล์ .jpg จะเหมาะสมกว่า

ส่วนไฟล์ .gif เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นไฟล์สำหรับทำภาพ Animate แบบขยับได้ แต่ความเป็นจริงคือคุณก็สามารถทำโฆษณา Bannerที่เป็นภาพนิ่งโดยใช้ไฟล์ .gif ได้ หากแต่ชิ้นงานที่ได้จะขาดความคมชัดอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นให้ดูจุดประสงค์และการนำไปใช้งานของคุณเป็นหลัก

ขนาดและสัดส่วน

หากคุณเข้าใจว่าขนาดผิด สัดส่วนจะผิดตามนั้น…คุณเข้าใจผิดแล้ว ให้แยกเรื่องของขนาดที่เป็นตัวเลข กับสัดส่วนออกจากกันเพราะวิธีที่ดีที่สุดในการทำโฆษณา Banner ให้เหมาะสมกับสื่อที่คุณจะนำไปใช้นั้นคือการศึกษาจากแพลตฟอร์มนั้นๆ ถึงเรื่องของขนาดโฆษณา Banner ในแต่ละตำแหน่งให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจนมา เพราะส่วนมากแพลตฟอร์มเหล่านั้นจะไม่อนุญาตให้คุณลงโฆษณา Bannerด้วยไฟล์ที่ผิดขนาด หากคุณไม่อยากต้องมานั่งเสียเวลาลองผิดลองถูกหาขนาดและสัดส่วนที่ใช่สำหรับโฆษณา Bannerที่คุณออกแบบล่ะก็ แบ่งเวลามาศึกษากฎต่างๆ สักนิด แล้วงานของคุณจะง่ายขึ้น ส่วน Resolution ของภาพให้ตั้งเป็น 72 dpi เพื่อให้รองรับกับมตรฐานแสดงผลบนจอภาพและไม่ใช่ขนาดของไฟล์ใหญ่เกินไปด้วย

ระบบสีมีค่าแค่ไหน

ถ้าทำโฆษณา Banner ออกมา อัพโหลดขึ้นไปแล้วสีเพี้ยนๆ ให้คิดไว้เลยอย่างแรกว่าระบบสีของคุณมีปัญหาเสียแล้ว ตรวจสอบให้มั่นใจว่าไฟล์สำหรับโฆษณา Banner ของคุณนั้นใช้ระบบสี RGB อยู่ เพียงเท่านี้สีบนภาพของคุณก็จะไม่มีทางเพี้ยนอย่างแน่นอน

โฆษณา Banner

สำหรับคนที่ทำงานทางด้านการออกแบบโฆษณา Bannerนั้น เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นความรู้พื้นฐานที่พึงมีเพราะถือเป็นปัญหาขั้นแรกๆ ที่มือใหม่มักจะต้องเผชิญ ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือการทำความรู้จักแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Google, Facebook ฯลฯหรือแม้แต่เว็บไซต์อื่นๆ เพราะมันจะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลามานั่งเดาขนาดของไฟล์ที่ถูกต้องและจะได้ใช้เวลาไปกับการรังสรรค์โฆษณา Bannerที่ดีที่สุดออกมา

Previous articleอาหารจานเดียวของญี่ปุ่น..ที่นักท่องเที่ยวต้องลอง
Next articleเลือกสีผม แบบไหนให้เหมาะกับสีผิวตัวเรา