On The basis of sex (2018) การแก้กฎหมายให้เท่าเทียมและเป็นเรื่องจริงในประเทศสหรัฐอเมริกา

47

การแก้กฎหมาย

กลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงที่สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างเข้มข้นและทำให้เราได้รู้ถึงประวัติศาสตร์ในการเรียกร้องความเท่าเทียมระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยภาพยนตร์ที่ชื่อว่า On The basis of sex คือภาพยนตร์ที่น่าติดตามเป็นอย่างมาก

On The basis of sex หรือในชื่อไทยว่า “สตรีพลิกโลก” เล่าถึงเรื่องราวของคุณแม่ลูกสอง ที่รับหน้าที่เป็นเสาหลักดูแลครอบครัวหลังจากที่สามีของเธอ ได้ประสบอาการป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

ทว่าครอบครัวของเธอที่ถือเป็นครอบครัวนักกฎหมาย และเธอมีความฝันที่จะทำงานเป็นทนาย

โดยต้นปี 1970 เมื่อชีวิตของเธอเข้าสู่วัยกลางคนและลูกสาวของเธอที่มีอายุ 15 ปี ได้พูดถึงบทบาทความเท่าเทียม

และลูกสาวเธอได้เข้าประท้วง ในเรื่องดังกล่าว จนทำให้เธอที่มักจะไม่ลงรอยกับลูกสาว ได้เริ่มฉุกคิดว่าความเท่าเทียมในสังคมระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายประเทศสหรัฐอเมริกาในยุค 1970 เป็นเรื่องที่ ไม่ยุติธรรม

นั้นจึงทำให้เธอ ได้เริ่มสังเกตคดีต่าง ๆ มากมายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีภาษี ที่แสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำของทั้งสองเพศ และทำให้เธอลุกขึ้นมาต่อสู้ เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมและแก้กฎหมาย โดยมีเส้นทางอาชีพของเธอเป็นเดิมพัน ที่หากเธอทำพลาด เธออาจจะสูญเสียชื่อเสียงและทุกอย่างที่จะสะสมมาทั้งหมด

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง On The basis of sex

ในแง่บวก

นี่คือภาพยนตร์ที่เข้มข้นและยอดเยี่ยม ผู้ชมจะได้เห็นถึงมุมมองของกฎหมายและความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลาดังกล่าวของประเทศสหรัฐอเมริกา การต่อสู้ที่ห้ำหั่นและมีทุกอย่างเป็นเดิมพัน หนังถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดีและให้ผู้ชมรู้สึกเข้าใจถึงความลำบากของตัวละคร

ในแง่ลบ

ในบางช่วงของหนังค่อนข้างที่จะดึงอารมณ์คนดูออกมาไม่ได้ถึงขั้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบางช่วงที่ดูเหมือน หนังจะรีบจบในจุดนั้นเร็วเกินไป

Previous articleNetflix เตรียมฉาย Don’t Look Back หนังดาวหางชนโลกในมุมที่แตกต่าง
Next articleโปรดิวเซอร์ยืนยัน Tom Holland รับบท Spider-Man ต่ออีก 3 ภาค